Nữ sinh Vĩnh Phúc biến tính hơn thua là động lực, 2 lần giành học bổng toàn phần

Vốn là người có tính hơn thua, nữ sinh Vĩnh Phúc đã biến đây thành động lực để giành học bổng toàn phần.

Chi Nguyễn
10:00 13/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phạm Ngọc Hoa (SN 2001, quê Vĩnh Phúc) là một nữ sinh tài năng, sở hữu nhiều thành tích đáng nể. Cô bạn đang là sinh viên năm cuối chương trình liên ngành Kỹ thuật điện và Khoa học máy tính, Đại học Quốc lập Thanh Hoa (NTHU) tại thành phố Tân Trúc, Đài Loan. 

Được biết, để được du học Đài Loan, nữ sinh đã cố gắng đạt học bổng toàn phần. Không chỉ vậy, cô bạn còn đạt danh hiệu Sinh viên xuất sắc trong tất cả các học kỳ. Tháng 2 vừa qua, Hoa nhận tin trúng tuyển học bổng toàn phần thạc sĩ Erasmus Mundus của Liên minh châu Âu (EU), chương trình Phân tích và Quản lý dữ liệu lớn (Big Data Management and Analytics - BDMA). Sinh viên của BDMA sẽ học tập tại các trường danh tiếng ở 4/5 quốc gia: Bỉ, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp và Ý.

Hoa cho hay, cô bạn là người có tính hơn thua, và cũng đã học cách biến đó thành động lực. Từ tiểu học, ngay lần đầu tiên tham gia cuộc thi Trạng Nguyên nhỏ tuổi, 10x đã đứng thứ nhất và trở thành thí sinh duy nhất của tỉnh đại diện thi vòng quốc gia. “Cảm giác đứng nhất một lần khiến mình chỉ muốn tiếp tục đứng nhất”, cô tâm sự.

nu-sinh-vinh-phuc-tan-dung-tinh-hon-thua-de-gianh-hoc-bong

Năm lớp 7, nữ sinh được chọn tham gia thi học sinh giỏi môn Toán. Dù được giải Nhất cấp huyện, cô vẫn bật khóc nức nở trước lớp vì biết điểm của mình không xếp hạng nhất. Với nữ sinh 13 tuổi khi ấy, không đứng số 1 dường như đã là “thất bại”.

Cũng vì thế, nữ sinh quyết định theo đuổi mục tiêu "đứng đầu". Hoa giành nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi Toán quốc tế thuộc cấp độ vừa và từng đạt giải Nhất thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 9. Lúc chuẩn bị vào lớp 10, lo lắng khi thấy con gái cố chấp và thích hơn thua, gia đình quyết định để Hoa học tại một trường phổ thông gần nhà, thay vì trường chuyên ở thành phố cách nhà khá xa.

Việc luôn muốn giành thứ hạng cao trong học tập khiến nữ sinh gặp không ít căng thẳng và lo âu. Nhưng mỗi khi đạt được một thành tựu nào đó, nữ sinh lại cảm thấy điều đó vô cùng xứng đáng. Năm 2019, Hoa thi đỗ ngành Khoa học máy tính, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. 

nu-sinh-vinh-phuc-tan-dung-tinh-hon-thua-de-gianh-hoc-bong

Được chị gợi ý, nữ sinh nộp hồ sơ xin học bổng của NTHU và thành công. Suốt 4 năm học, Hoa luôn cố gắng đạt điểm học tập cao nhất lớp để đạt học bổng loại A (mức cao nhất), bao gồm học phí và hỗ trợ 5.000 Đài tệ/tháng.

Từ năm thứ hai, Hoa được nhận vào làm trợ giảng tại thư viện. Nhiệm vụ của cô là hỗ trợ các môn đại cương như Tích phân, Vật lý đại cương cho sinh viên năm nhất. Mỗi tuần chỉ làm một buổi khoảng 3 tiếng nhưng mức lương mỗi tháng cô nhận được là 6.000 Đài tệ, cao gấp ba lần so với các công việc bán thời gian khác.

Hoa cũng tranh thủ học thêm hai ngoại ngữ là tiếng Pháp và tiếng Trung tại trường. Đến năm thứ ba, cô tham gia phòng thí nghiệm và bắt đầu nghiên cứu khoa học. Do đã quen môi trường và gặp được thầy hướng dẫn phù hợp, ban đầu Hoa dự định học thạc sĩ ngay tại NTHU.

nu-sinh-vinh-phuc-tan-dung-tinh-hon-thua-de-gianh-hoc-bong

Nhưng rồi, khi chia sẻ ý định với bạn bè, mọi người đều gợi ý cô thử sức du học nước khác. Sau một tuần suy nghĩ, Hoa chọn nộp học bổng Erasmus Mundus. Quỹ học bổng hào phóng và được di chuyển giữa nhiều quốc gia là lý do cô ứng tuyển duy nhất học bổng này. 10x tâm sự: "Có thể bởi tính hơn thua nên mình chỉ chọn học bổng nổi tiếng nhất, danh giá nhất và cạnh tranh bậc nhất ở châu Âu để theo đuổi".

Hoa nhận định, so với nhiều ứng viên khác, cô có nhiều điểm chưa thật sự nổi bật: không công bố quốc tế, không kinh nghiệm làm việc, điểm IELTS vừa đủ. Điều khiến cô tự tin hơn cả là sự phù hợp với tiêu chí của học bổng, điểm học tập GPA cao và có trải nghiệm học tập quốc tế.

Theo SVVN - Tiền phong

Xem thêm: Nữ sinh Sư phạm đạt 10 điểm khóa luận tốt nghiệp, được tuyển thẳng vào lớp Cao học

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận