Nhờ thói quen đọc báo tiếng Anh, nữ sinh lớp 7 thi được IELTS 8.5

Nữ sinh lớp 7 Bùi Hà Phương có thói quen đọc báo tiếng Anh để luyện ngôn ngữ và mở rộng kiến thức, nhờ đó đạt IELTS 8.5.

Chi Nguyễn
09:00 11/04/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bùi Hà Phương, lớp 7A3, trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, đạt 8.5 IELTS, trong đó Listening và Reading được 9.0, hai kỹ năng còn lại đạt 7.5, trong kỳ thi trên máy lần đầu tiên vào đầu tháng 4. Phương bất ngờ khi được báo kết quả này vì ban đầu nghĩ được 8.0.

"Em tưởng mẹ đùa", Phương kể lại. Nữ sinh đánh giá đề thi phù hợp với khả năng và những gì đã học nhưng tiếc nuối vì kỹ năng Speaking (Nói) chỉ được 7.5.

"Em hơi run, nói nhanh nên câu trả lời không mạch lạc", Phương cho biết. "Câu hỏi cũng hơi trừu tượng, mang tính cá nhân, khác với những chủ đề đời thường em luyện ở nhà".

nho-thoi-quen-doc-bao-tieng-anh-nu-sinh-lop-7-thi-duoc-ielts-8-5

Nữ sinh cho hay thi IELTS vì muốn kiểm tra trình độ bản thân. Em bắt đầu ôn IELTS từ tháng 7/2023, với hai buổi một tuần cho bốn kỹ năng.

Trước đó, Phương có nền tảng khi làm quen với tiếng Anh từ năm 3-4 tuổi qua những bài hát, phim hoạt hình. Từ năm lớp 1, em bắt đầu học ở trung tâm và lớp 4 tập trung vào ngữ pháp. Không chỉ học về cấu trúc, Phương còn tìm hiểu văn hóa, phong tục của các nước phương tây bằng tiếng Anh.

Lúc đầu, Phương nghe và nhắc lại mà chưa hiểu ý nghĩa của từ. Dần dần nghe, đọc nhiều, em có cảm hứng học tốt môn này. Em thích những chủ đề ý kiến cá nhân về những vấn đề đang nổi trên mạng xã hội ví dụ quyền phụ nữ, cách giảm thiểu ô nhiễm môi trường hoặc trinh thám. Nghe tốt giúp Phương phát âm tốt và ngữ điệu giống người bản xứ.

Không chỉ nghe, em cũng mê sách truyện bằng tiếng Anh để giải trí và đọc báo New York Times, BBC để mở rộng hiểu biết. Cách của Phương là đọc tiêu đề, sapo để hiểu nội dung là gì. Nếu hứng thú, em sẽ đọc để tìm ý chính, chú ý các tiêu đề in đậm.

nho-thoi-quen-doc-bao-tieng-anh-nu-sinh-lop-7-thi-duoc-ielts-8-5

Để rèn kỹ năng Viết, Phương áp dụng cách đọc xong sách, bài nghiên cứu sẽ viết lại theo ý hiểu của mình hoặc tự sáng tác truyện. Việc này giúp em vừa hiểu nội dung, vừa học hỏi cách viết học thuật.

Theo Phương, học IELTS sớm giúp em có kỹ năng tư duy logic, lập luận và rèn luyện sự mạch lạc, liên kết trong văn bản.

"Khi cảm thấy đủ hiểu biết và tự tin, bạn có thể thử sức với bài thi IELTS", em nói. Tuy nhiên, 10x cũng thừa nhận việc học và thi sớm có thể cũng quá sức ở một số chủ đề chưa thực sự phù hợp. Ngoài tiếng Anh, Phương có kết quả học tập tốt ở trường, với nhiều thành tích trong các cuộc thi như TOEFL Junior Challenge, Trạng nguyên tiếng Anh, World Scholar Cup, học sinh giỏi tiếng Anh cấp quận... Nữ sinh cho hay em chưa định thi lại IELTS trong thời gian tới mà tập trung cải thiện những thiếu sót về kỹ năng Nói và Viết sau lần thi đầu tiên. Em đặt mục tiêu thi đỗ chuyên Anh khi vào lớp 10.

Theo VnExpress

Xem thêm: Bí kíp đạt điểm IELTS 9.0 "không giống ai" của chàng trai 26 tuổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận