Bên cạnh giãn cách xã hội toàn thành phố, người dân ở TP.HCM sẽ được xét nghiệm COVID-19

Bên cạnh việc giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 và 16, TP.HCM sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng.

Chi Nguyễn
18:30 30/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 30/5, theo Lao Động, Sở Y tế TP.HCM cho hay điểm dịch Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng phát hiện ngày 26/5 đang có tốc độ lây lan siêu nhanh. Hiện tại, tính đến hết ngày 29/5, thành phố đã ghi nhận 133 trường hợp dương tính và nghi ngờ dương tính chưa rõ nguồn lây, chủ yếu liên quan điểm dịch Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng. 

nguoi-dan-toan-tp-hcm-se-duoc-xet-nghiem-covid-19
Điểm dịch Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng phát hiện ngày 26/5 đang có tốc độ lây lan siêu nhanh

Được biết, có 16 địa phương trong thành phố liên quan đến các ca bệnh trên, gồm: TP.Thủ Đức (quận Thủ Đức, quận 2 cũ), Hóc Môn, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh, quận 1, 3, 4, 5, 10, 12. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay, điều đáng lo ngại là kết quả giải trình tự gene virus của các bệnh nhân thuộc hai chuỗi đều nhiễm biến chủng Ấn Độ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, bên cạnh việc thực hiện giãn cách toàn thành phố theo chỉ thị 15 và chỉ thị 16, TP.HCM sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Trước mắt, thành phố sẽ lấy mẫu các đơn vị bầu cử có hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cư ngụ; tất cả công nhân, người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

Ông Bỉnh cho biết, vào ngày 29/5, thành phố đã lấy hơn 50.000 mẫu xét nghiệm, dự kiến sẽ kích hoạt công suất lên tới 100.000 mẫu/ngày để phát hiện nhanh ca mắc, sớm kiểm soát dịch. Lực lượng chức năng sẽ tập trung lấy mẫu vào ban ngày, trừ trường hợp có tình huống phát sinh.

TP.HCM hiện đang có hơn 400 đội lấy mẫu trên toàn thành phố, gồm  nhân viên hệ thống Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế, Trạm Y tế, nhân viên từ các bệnh viện...  Sở cũng cho biết sẽ điều động thêm 400 sinh viên từ các trường đại học y khoa nhằm triển khai lấy mẫu xét nghiệm thần tốc trong thời gian tới.

Trước mắt, thành phố sẽ lấy mẫu mở rộng cho toàn bộ người dân đang sinh sống ở phường 3, 5, 9, 14, 15 ở quận Gò Vấp trước. Đây là nơi đã ghi nhận 44 ca nhiễm trong những ngày qua, là quận có trụ sở sinh hoạt của Hội này.

nguoi-dan-toan-tp-hcm-se-duoc-xet-nghiem-covid-19
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường 9, quận Gò Vấp, đêm 29/5

Trước mắt, thành phố sẽ lấy mẫu mở rộng cho toàn bộ người dân đang sinh sống ở phường 3, 5, 9, 14, 15 ở quận Gò Vấp. Đây là nơi đã ghi nhận 44 ca nhiễm trong những ngày qua, là quận có trụ sở sinh hoạt của Hội này. thông tin thêm: "Hiện các bệnh viện TP HCM vẫn đáp ứng năng lực điều trị". 

3 bệnh viện (BV) là BV Bệnh Nhiệt đới Tp.HCM, BV Dã chiến củ Chi và BV Điều trị COVID-19 Cần Giờ đang điều trị cho 142 bệnh nhân, đa phần sức khẻo các bệnh nhân ổn định. Trường hợp nguy kịch là BN2983, vẫn đang chạy ECMO kể từ ngày 13/5 sau khi chuyển từ An Giang về.

Bên cạnh đó, TP HCM đang có 5 bệnh viện chuyên điều trị COVID-19 gồm Chợ Rẫy, Dã chiến Củ Chi, Cần Giờ, Nhi đồng thành phố, Bệnh Nhiệt đới. Tổng số giường bao gồm: 970 giường, 42 giường hồi sức, 39 giường đặt trong buồng áp lực âm và 42 máy thở.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM kêu gọi những người từng tham gia Hội thánh Truyền giáo Phục hưng chủ động liên hệ y tế địa phương để khai báo, kể cả khi không có dấu hiệu bệnh. Nếu thấy xuất hiện dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác... người dân cần di chuyển bằng xe cá nhân đi khám bệnh ngay và khai báo trung thực khi đến cơ sở y tế.

TP.HCM bắt đầu giãn cách xã hội toàn thành phố trong 2 tuần từ 0h ngày 31/5

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận