Nể phục nữ sinh 10x đạt IELTS 9.0 từ lần thi đầu tiên: Không "cày" đề nhiều, tự học là chính

Mới đây, nữ sinh 10x Khuất Nguyên Linh vừa xuất sắc đạt điểm IELTS 9.0 ngay từ lần thi đầu tiên.

Chi Nguyễn
08:33 16/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khuất Nguyên Linh, lớp 12 Anh 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhận tin nhắn báo kết quả 9.0 IELTS, hôm 29/6. Trong đó, ba kỹ năng Nghe, Nói, Đọc đều đạt 9, Viết 8. Dù vậy, nữ sinh vẫn hoài nghi về điểm số này.

"Mãi tới khi có người bên đơn vị tổ chức gọi điện báo điểm và phỏng vấn, em mới biết chắc mình được 9.0", Linh nói, cho biết thi IELTS để chuẩn bị hồ sơ du học.

Theo nữ sinh, đề thi IELTS thường rơi vào các chủ đề gần gũi với đời sống nên em không gặp khó khăn nào. Linh có chút bất ngờ với điểm kỹ năng Viết, do những người mà em biết trước đó thường đạt 7-7.5.

Linh cho rằng kết quả này của em là nhờ có nền tảng tiếng Anh tốt. Nữ sinh được học tiếng Anh từ cấp 1, bắt đầu tập trung hơn khi vào lớp 6. Năm lớp 8, Linh thi vào lớp định hướng chuyên Anh của trường THCS Archimedes nên được học sâu hơn.

ne-phuc-nu-sinh-10x-dat-ielts-9-0-tu-lan-thi-dau-tien

"Em đi học thêm một lớp, còn lại học ở nhà", Linh kể. Linh nhìn nhận làm sách bài tập quan trọng nhưng em thấy không nhất thiết phải cày nhiều. Thay vào đó, em cố gắng học hỏi từ mọi thứ xung quanh, từ phim ảnh đến trò chơi. Ở nhà, em đọc nhiều sách, truyện và xem phim bằng tiếng Anh, trên lớp hay gặp bạn bè cũng nói chuyện bằng tiếng Anh.

"Dần dần, em quen với việc dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai và đến lúc sử dụng nhiều thì có thể nói lưu loát. Em tư duy luôn bằng tiếng Anh, thay vì phải dịch sang từ tiếng Việt", Linh nói.

Từ nhỏ, Linh đã đọc nhiều loại sách từ truyện tranh, sách trinh thám, văn học cổ điển đến nghe BBC và xem Netflix. Các tác giả em từng nghiền ngẫm gồm Dan Brown (Mật mã Da Vinci, Thiên thần và Ác quỷ...), Jack London (Nanh trắng – White Fang), Paulo Coelho (Nhà giả kim)... Em đọc bằng tiếng Việt trước, sau này tìm bản gốc bằng tiếng Anh để hiểu hơn về tác giả, tác phẩm.

Đăng ký thi IELTS nhưng Linh cũng không dành quá nhiều thời gian để làm đề mà cho rằng quan trọng là chuẩn bị tinh thần và giữ phong độ tốt.

"Em thường thấy mọi người học từng dạng bài IELTS và ôn rất lâu nhưng trước khi thi em chỉ xem qua một vài dạng bài để không bất ngờ. Trước ngày thi 3-4 hôm, em làm thử vài đề, thấy trong khả năng nên không ôn nữa", Linh chia sẻ.

ne-phuc-nu-sinh-10x-dat-ielts-9-0-tu-lan-thi-dau-tien

Học lớp chuyên Anh của trường Ams nên Linh được rèn viết luận thường xuyên, vì thế em không mất thời gian ôn thêm. Tuy nhiên, em nhìn nhận do phân bố thời gian không hợp lý nên hoàn thành bài sát giờ nộp. Điều nữ sinh rút ra sau phần thi này là đừng cố gắng dùng nhiều từ vựng phức tạp hay cấu trúc khó mà hãy diễn đạt ý của mình liền mạch, dễ hiểu và chú ý thời gian.

Nhìn chung, theo Linh, để chinh phục IELTS, cần tập trung học để có nền tảng tốt trước thay vì vội cày từng loại đề. Khi ôn tập, quan trọng là tìm hiểu những lỗi sai để tránh lặp lại.

Theo VnExpress

Xem thêm: Mới 10 tuổi, cô gái nhỏ đã xuất sắc chinh phục IELTS 6.5: Không đi học trung tâm, chủ yếu là tự học!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận