Nam sinh lớp 8 chế tạo thiết bị lọc nước biển thành nước ngọt

Hai nam sinh tại Thừa Thiên - Huế mới đây đã mày mò chế tạo thành công máy lọc nước biển thành nước ngọt.

Chi Nguyễn
09:04 31/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, hai học sinh tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã thành công chế tạo thiết bị lọc nước biển thành nước lọc với năng lượng mặt trời. Đó là em Nguyễn Hoàng Phi Long - HS lớp 8/1 và Hồ Văn Anh Kim - HS lớp 9/1 Trường THCS Điền Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Cả hai sinh ra ở một làng quê nghèo ven biển, nguồn nước ngọt vô cùng khan hiếm. Từ nhỏ, các em đã thấm thía sự khó khăn của người dân quê mình khi phải đi mua từng thùng nước ngọt về dùng giữa ngày nắng nóng. 

Long bộc bạch: "Em đã ấp ủ ý tưởng này từ lâu vì từ nhỏ đến lớn ở vùng đất Điền Hòa quê em luôn phải đối diện với tình trạng thiếu nước ngọt, người ta quý nước ngọt như lúa gạo. Nước giếng khoan thì cũng bị nhiễm phèn. Khi em nói ý tưởng này ra thì rất vui khi được bạn Anh Kim hưởng ứng và cùng chung một ý nghĩ như em nên hai đứa bắt tay vào làm".

nam-sinh-lop-8-che-tao-thiet-bi-loc-nuoc-bien-thanh-nuoc-ngot

Một lần nọ khi xem tivi, em thấy cán bộ chiến sĩ trên các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư phải tiết kiệm từng giọt nước ngọt để sử dụng cho những chuyến công tác dài. Lúc ấy, mong muốn chế tạo thiết bị lọc nước biển thành nước ngọt lại càng cháy bỏng trong lòng nam sinh lớp 8.

Nghĩ là làm, em chia sẻ ý tưởng với một người bạn là Anh Kim. Nghe xong, đàn anh bộc bạch: "Từ lâu, anh cũng có ý nghĩ này nhưng chưa làm được. Hay hai anh em mình cùng bắt tay thực hiện nhé".

Và thế là, cứ sau giờ học, cả hai học sinh lại vùi đầu vào tìm tài liệu, lên mạng tham khảo, nghiên cứu cách "biến" nước biển thành nước ngọt. Sau khi tìm ra phương pháp, các em mày mò vẽ bản thiết kế.

Bản thiết kế sơ lược đã được hai em đưa đến nhà thầy Nguyễn Văn Tám (thầy giáo vật lý của các em tại Trường THCS Điền Hòa) để nhờ tư vấn, góp ý. Thấy ý tưởng của hai em có tính khả thi cao, lại có ý nghĩa thiết thực, nên thầy Tám đã nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ cả hai hoàn thành ý tưởng sáng tạo.

Những ngày sau đó, 3 thầy trò miệt mài chế tạo, lên thành phố mua sắm vật liệu, lại tận dụng thêm những vật liệu có sẵn. Sau nhiều lần thất bại, rồi lại chỉnh sửa, cuối cùng bộ thiết bị lọc nước biển thành nước ngọt cũng hoàn thành.

Máy tạo xong là được đem đi thử nghiệm ngay, cả ba cùng đặt thiết bị dưới ánh nắng mặt trời, đổ nước biển vào. Sau 1 tiếng đồng hồ kiên nhẫn chờ đợi, những giọt nước ngọt đầu tiên được tách lọc thành công. Cả 3 thầy trò cả mừng,  ôm chầm lấy nhau sung sướng.

Thiết bị của các thầy trò gồm một gương cầu có bề mặt lõm, phản xạ được phần lớn ánh sáng chiếu tới và gắn cố định trên giá đỡ. Một bình dẫn chất lỏng dẫn nhiệt tốt.

nam-sinh-lop-8-che-tao-thiet-bi-loc-nuoc-bien-thanh-nuoc-ngot

Trên thành bình có ống dẫn 1( nước biển), ống dẫn 2 (nước ngọt sau khi lọc), ống dẫn 3 (phần nước mặn còn lại cho ra ngoài xử lý). Bình đựng đặt trước gương ở một vị trí thích hợp, sao cho khi ánh sáng mặt trời phản xạ, bình đựng có thể hấp thụ đủ năng lương nhiệt làm nóng nước. Gương cầu lõm và hệ thống được gắn cố định trên giá đỡ. Thời gian lắp đặt sản phẩm trong vòng một tuần.

Sản phẩm có điểm mới là sử dụng gương cầu lõm để tập trung năng lượng nhiệt từ mặt trời, đun nóng nước làm bay hơi và ngưng tụ. Thành phần nước sau khi lọc ta có thể dùng hệ thống làm sạch nước để tiêu thụ.

Thầy Tám, người trực tiếp hỗ trợ các em thực hiện chia sẻ: "hiết bị lọc nước biển có thể vận dụng một cách tích cực vào thực tế đời sống phục vụ sinh hoạt của con người sống ven biển, đầm phá, hải đảo, ngư dân đánh cá xa bờ, lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển khi thiếu nước ngọt". Theo thầy, tuy ý tưởng này không mới, nhưng thiết bị của hai nam sinh có một số đột phá, như tận dụng năng lượng mặt trời để lọc nắng.

Với tính thiết thực của đề tài “Thiết bị lọc nước biển thành nước ngọt bằng năng lượng mặt trời" đã đạt giải 3 trong cuộc thi Sáng tạo Khoa học - Kỹ thuật dành cho thanh - thiếu niên và nhi đồng Thừa Thiên Huế lần thứ VII – năm 2014. Đây là mô hình được ban tổ chức đánh giá cao về tính ứng dụng và là một trong những mô hình được ban tổ chức chọn để dự thi trong cuộc thi toàn quốc.

Theo Đoàn Thanh Niên

Xem thêm: Chân dung 2 nam sinh làm ứng dụng hỗ trợ người cao tuổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận