Muốn dạy con thành đứa trẻ hiếu thảo, cha mẹ nên làm 3 điều này

Muốn con cái lớn lên hiếu thảo, cha mẹ nên chú ý nuôi dạy con từ sớm với 3 điều dưới đây.

Chi Nguyễn
11:45 20/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiếu thảo là một trong những đức tính được người Việt đề cao, coi đó là một truyền thống văn hóa tốt đẹp. Đáng tiếc, không phải đứa trẻ nào lớn lên cũng giữ được đức tính này.

Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố quyết định đứa trẻ có hiếu thảo hay không. Nhưng trong đó, quan trọng nhất phải là giáo dục gia đình. Để dạy con thành một đứa trẻ hiếu thảo, cha mẹ nên làm 3 điều này:

Dạy con về tình yêu thương và sự quan tâm

muon-day-con-thanh-dua-tre-hieu-thao-cha-me-nen-lam-3-dieu-nay

Những em bé chỉ mới vài tuổi cũng có thể học theo bố mẹ, ông bà cách bày tỏ tình yêu và sự quan tâm. Cha mẹ chính là tấm gương, vì thế, hãy giúp các con thường xuyên chứng kiến những hành động yêu thương này.

Cha mẹ nên dạy con biết yêu thương, san sẻ các công việc nhà hoặc bất kì sự việc nào, đơn giản như đi chơi, đi du lịch, học tập...Ví dụ: Nắng chiếu vào nhà thì biết kéo rèm cửa, thấy vũng nước trên sàn thì phải biết lau khô... Tự bản thân đứa trẻ sẽ trở nên vô tâm nếu cha mẹ lo toan hết mọi thứ, và cướp đi cơ hội để trẻ hiểu và học được điều này.

Không bao bọc con

Nhiều cha mẹ có xu hướng bao bọc, bảo vệ con mọi mặt trong cuộc sống. Thế nhưng, để đứa trẻ có thể trưởng thành, lại biết ơn cha mẹ, chúng cần tự đối mặt với khó khăn.

Bố mẹ không sống cả đời cùng con cái, càng giúp con tự lập sớm sẽ càng giúp bé tự tin trên cuộc sống tương lai. Dưới đây là 3 biểu hiện của việc bạn đã dạy con sai cách:

muon-day-con-thanh-dua-tre-hieu-thao-cha-me-nen-lam-3-dieu-nay

- Bênh con chằm chặp: Ngoài việc khen ngợi con quá nhiều, cha mẹ yêu thương con quá mức thường hay mắc lỗi bênh con chằm chặp. Chỉ cần con nói, họ lập tức tin tưởng và bênh con mà không tìm hiểu rõ lý do.

- Liên tục gọi điện giám sát: Cách quan tâm con như thế này sẽ làm hại con nhiều hơn là yêu con. Bởi điều đó cho thấy phụ huynh đang không có lòng tin ở con mình. Việc suốt ngày hỏi con đi đâu, làm gì, chơi với ai... sẽ khiến chúng cảm thấy ngột ngạt. Con cần tình thương hơn chứ không cần sự giám sát như 1 tội phạm. 

- Làm hết việc thay con: Nhiều cha mẹ nhận hết công việc nhà vì thương con học hành vất vả, chỉ muốn trẻ chuyên tâm vào việc học, thương con sức khỏe yếu, sợ chúng bẩn quần áo. Tuy nhiên, sự quan tâm này của bố mẹ vô tình sẽ biến con thành 1 đứa lười biếng, ỉ lại, sống dựa dẫm vào người khác. 

Chăm sóc gia đình

muon-day-con-thanh-dua-tre-hieu-thao-cha-me-nen-lam-3-dieu-nay

Những điều bố mẹ làm sẽ được các bé sao chép và noi theo. Trẻ em có thể không nghe lời ngay, nhưng chúng bắt chước rất nhanh. Chính vì vậy, cách bạn quan tâm và chăm sóc ba mẹ của mình cũng chính là cách trẻ sẽ quan tâm và chăm sóc chính bạn khi về già.

Khi thấy cha mẹ mình quan tâm, yêu thương ông bà, trẻ tự khắc sẽ hình thành tình cảm, biết bày tỏ lòng yêu thương ấy. Nếu cha mẹ xa lánh, ít nói chuyện, thậm chí là tỏ thái độ cáu gắt, quát mắng thì trẻ cũng dễ dàng học theo điều này. Hãy xây dựng tình yêu thương của con cái với ông bà bằng những hành động đơn giản, ngay từ việc về thăm cha mẹ thường xuyên, tụ họp gia đình.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: 5 điều người thành công dạy con từ sớm, cha mẹ bình thường nên học hỏi: Muốn tự do, nhất định phải giàu có

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận