Mẹo tiết kiệm điện hiệu quả khi sử dụng điều hòa mùa hè nóng bức

Mùa hè nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điều hòa tăng lên, kéo theo đó là hóa đơn tiền điện cũng tăng theo. 

Chi Nguyễn
14:57 20/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi trời bắt đầu chuyển sang mùa hè, tiết trời nắng nói, nhu cầu dùng điều hòa của mọi người tăng lên. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc hóa đơn tiền điện theo đó tăng theo khiến nhiều người đau đầu. Dưới đây là những mẹo tiết kiệm điện hiệu quả khi sử dụng điều hòa mùa hè:

Mua điều hòa có công suất phù hợp

meo-tiet-kiem-dien-hieu-qua-khi-su-dung-dieu-hoa-mua-he
Mua điều hòa có công suất phù hợp

Trước khi mua điều hòa, hãy tính toán công suất phù hợp với diện tích căn phòng. Công suất quá lớn sẽ gây lãng phí, còn công suất quá nhỏ sẽ không đủ làm mát. Điều hòa có công suất phù hợp với căn phòng sẽ giúp máy hoạt động ổn định và bền bỉ hơn.

Đặt điều hòa ở vị trí phù hợp

Nếu có thể, bạn nên lắp điều hòa ở vị trí giữa phòng để đảm bảo luồng khí lạnh được phân bố đều. Hạn chế lắp đặt ở các vị trí như cửa ra vào, cửa sổ,... dễ khiến khí lạnh thoát ra ngoài. 

Bên cạnh đó, nên đặt dàn nóng ở nơi có bóng râm, tránh ánh nắng mặt trời. Khoảng cách giữa dàn nóng và dàn lạnh nên để tối thiếu 3 mét/ tối đa 15 để luồng khí gas được luân chuyển thuận lợi.

Đóng kín phòng mở điều hòa

Khi dùng điều hòa, hãy nhớ bạn cần đóng kín các cửa sổ hay cửa ra vào. Nếu không, máy sễ phải làm việc nhiều để đảm bảo duy trì nhiệt độ đã cài đặt. Nếu phòng bạn nằm ở hướng Tây, Tây Nam đón nắng chiều, hãy trang bị thêm rèm cửa để hạn chế nhiệt độ trong phòng quá cao.

Lắp máy hút gió đúng cách

meo-tiet-kiem-dien-hieu-qua-khi-su-dung-dieu-hoa-mua-he
Lắp máy hút gió đúng cách

Nếu muốn lắp đặt quạt hút gió để tăng cường trao đổi không khí lạnh, hãy nhớ đặt quạt ở vị trí trên cao, không được gần dàn lạnh. Vị trí tốt nhất là trên cao, đối diện dàn lạnh để máy không phải tăng công suất.

Không bật tắt điều hòa liên tục

Nhiều người có thói quen tắt máy điều hòa khi đủ độ lạnh và bật trở lại khi thấy nóng hơn. Thế nhưng, đây là cách khiến máy phải liên tục khởi động lại, sử dụng công suất lớn. Điều này khiến máy tiêu thụ nhiều điện năng, dễ giảm tuổi thọ.

Thực tế, đa số điều hòa đều được thiết kế để hoạt động với công suất thấp khi phòng đạt đến nhiệt độ cài đặt. Do đó, khi thấy phòng quá lạnh, hãy tăng nhiệt độ lên thay vì tắt bật điều hòa liên tục.

Vệ sinh bảo dưỡng thường xuyên

meo-tiet-kiem-dien-hieu-qua-khi-su-dung-dieu-hoa-mua-he
Vệ sinh bảo dưỡng thường xuyên

Giống như nhiều đồ dùng điện tử khác, điều hòa hay máy lạnh hoạt động lâu ngày đều lưu lại nhiều bụi bẩn, dễ hỏng hóc. Vì thế, bạn cần vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa thường xuyên, như vậy các bộ phận hay máy móc mới hoạt động bình thường, ổn định và tiết kiệm điện.

Tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút

30 phút là khoảng thời gian quá đủ để phòng vẫn giữ được hơi mát và bạn vẫn thấy thoải mái với nhiệt độ trong phòng. Vì thế, khi chuẩn bị ra ngoài, hãy tắt điều hòa trước khi đi khoảng 30 phút và tận dụng tối đa khí lạnh còn lại trong phòng.

Đặt nhiệt độ phù hợp

Bạn chỉ nên đặt điều hòa ở mức mát vừa đủ, không quá lạnh, nếu không sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và khiến máy tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Nhiệt độ thích hợp sẽ là 24-28 độ C để điều hòa hoạt động ổn định.

Sử dụng chế độ sleep hoặc hẹn giờ tắt máy

meo-tiet-kiem-dien-hieu-qua-khi-su-dung-dieu-hoa-mua-he
Sử dụng chế độ sleep hoặc hẹn giờ tắt máy

Hiện nay, đa phần điều hòa thế hệ mới đều được trang bị chế độ sleep (chế độ ngủ) để tự động điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Bên cạnh đó, máy lạnh cũng luôn có chế độ hẹn giờ tắt máy, giúp tiết kiệm điện hiệu quả.

Chọn điều hòa Inverter

meo-tiet-kiem-dien-hieu-qua-khi-su-dung-dieu-hoa-mua-he
Chọn điều hòa Inverter

Điều hòa Inverter sử dụng công nghệ biến tần, giúp máy hoạt động ổn định, tiết kiệm điện khá hiệu quả. Với điều hòa kiểu này, khi công suất làm lạnh đủ thì máy nén sẽ hoạt động chậm lại, giúp hạn chế lãng phí điện năng và giúp nhiệt độ duy trì ổn định.

Tham khảo một số máy điều hòa giá dưới 5 triệu tiết kiệm điện, chất lượng tốt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận