Lời cảnh tỉnh sâu sắc từ nhà văn vĩ đại nước Pháp: Nuôi con kiểu giàu là bi kịch lớn nhất của một gia đình!

Nhà văn vĩ đại nước Pháp, Honoré de Balzac đã có tác phẩm nói lên rằng: Nuôi con kiểu giàu là bi kịch lớn nhất của một gia đình!

Chi Nguyễn
12:05 03/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Honoré de Balzac được coi là một trong những nhà văn vĩ đại nhất nước Pháp, sáng tác 91 cuốn tiểu thuyết trong 20 năm. Cuốn sách "Old Man Goriot" được coi là tác phẩm để đời của Balzac, kể về câu chuyện lão Goriot giàu có, người đã tiêu hết tài sản vì 2 cô con gái nhưng cuối cùng lại bị bỏ rơi và qua đời trong sự cô đơn. 

Bi kịch của lão Goriot thật đáng suy ngẫm: Nuông chiều con cái quá mức sẽ dẫn đến bi kịch. Thực tế, đây là cách nuôi con mà nhiều bậc nha mẹ đang áp dụng ngày nay.  Nhiều bậc cha mẹ tằn tiện, khắc khổ nhưng luôn cố để con có đồ ăn ngon, quần áo đến từ thương hiệu nổi tiếng, theo học tại trường có chi phí cao. Họ coi con họ là tiểu hoàng đế mà không biết đây là cách giáo dục tai hại.

loi-canh-tinh-sau-sac-tu-nha-van-vi-dai-nuoc-phap-ve-nuoi-con

Quả thực, nuôi con kiểu giàu là bi kịch lớn nhất của một gia đình! Dưới đây là hai lý do "cảnh tỉnh" bậc cha mẹ:

Trẻ được nuông chiều quá mức sẽ khó có cuộc sống tốt đẹp

Trong truyện, con gái lớn của lão Goriot rất coi trọng hình thức, thích phô trương, ngay cả chiếc xe ngựa cô đi cũng được dát vàng. Dù đã có chồng là bá tước Lesto nhưng cô vẫn có nhân tình bên ngoài và còn nghiện cờ bạc, dẫn đến nợ một khoảng 100.000 franc. Cô lén bán đồ trang sức trong nhà để trả nợ nhưng bị chồng phát hiện. Chồng cô còn biết cả chuyện cô ngoại tình và ngoại trừ người con cả, các con còn lại đều không phải con của bá tước Lesto. Khi mọi chuyện bại lộ, nhân tình của cô bỏ trốn, để lại cô tự xoay sở. Danh tiếng và tài sản của cô con gái lớn của lão Goriot bị hủy hoại.

Cô con gái thứ hai nhà lão Goriot mất quyền kiểm soát tài sản sau khi kết hôn. Chồng cô là nam tước Nucingen đã bí mật lấy tài sản để đầu tư. Cuối cùng số phận của cô cũng chẳng khác chị gái mình: Không danh phận, không tiền bạc. Tất cả mọi thứ đều ra đi một cách tàn nhẫn.

loi-canh-tinh-sau-sac-tu-nha-van-vi-dai-nuoc-phap-ve-nuoi-con

Bi kịch này đến từ sự nuông chiều quá mức của lão Goriot tới hai con gái. Thực tế, khi đó gia đình họ không quá khá giả, nhưng người cha luôn để con tiêu xài hoang phí. Đến khi con khôn lớn, lão lại bằng mọi cách gả con vào những gia đình quyền thế, giàu sang. Nhưng cuộc sống luôn có những thăng trầm mà chúng ta không thể biết trước được.

Những đứa trẻ được nuôi theo kiểu "con nhà giàu" giống như chú chim bị nhốt trong lồng, mất khả năng bay lượn tự do. Chúng cũng giống như những bông hoa nở trong nhà kính, không chịu được gió mưa. Bởi vì không nhận thức được sự nguy hiểm nên những đứa trẻ này sẽ rất khó đối mặt và vượt qua thách thức.

Trẻ được nuông chiều sẽ không học cách biết ơn

Chỉ trong vòng 3 năm, Goriot đã gần như ngốn hết gia tài để đáp ứng lối sống xa hoa của hai cô con gái. Lão trở nên khánh kiệt, dần nghèo khó, còn con gái vẫn cứ tiêu xài hoang p-hí như ngày nào.

Không chấp nhận địa vị thấp hèn, 2 cô con gái đã đuổi lão ra khỏi nhà. Lão phải ra ở trong quán trọ của mị Vauquer. Lão cũng không thể tới thăm 2 con dù các con đều sống gần đó, đến nỗi lão không thể ăn tối với con trong suốt 4 năm. Thế nhưng, 2 cô con gái không bao giờ quên moi từng đồng xu cuối cùng của lão.

loi-canh-tinh-sau-sac-tu-nha-van-vi-dai-nuoc-phap-ve-nuoi-con

Khi cạn kiệt tiền, nằm chờ chết trên giường, lão vẫn khao khát muốn được gặp 2 con nhưng họ không chịu đến, chỉ sai người hầu đến lấy tiền. Cuối cùng, lão Goriot đáng thương cũng nhận ra các con của ông không hề yêu thương, quan tâm đến ông. Từ một doanh nhân, đến cuối đời, lão trở thành một ông già nghèo khổ, tuyệt vọng.

Cuối đời, Goriot đã phải tốt lên rằng: "Mọi chuyện đều là lỗi của tôi. Tôi đã để họ chà đạp lên tôi". Chính sự nuông chiều con mù quáng đã khiến lão thành "máy rút tiền" của các con. Sự cho đi mà không đòi hỏi không khiến người được nhận không cảm thấy biết ơn mà chỉ khiến họ càng ngày càng đưa ra yêu cầu quá đáng, không có trách nhiệm.

Cha mẹ nên hiểu rằng, nuôi con không chỉ đơn giản là chu cấp tiền bạc vật chất, mà còn bởi lòng yêu thương và quan tâm chăm sóc. Nhà giáo dục Makarenko từng nói: "Nếu trao tất cả cho con cái, hy sinh tất cả, kể cả hạnh phúc của chính mình thì đây chính là món quà đáng sợ nhất. Sự hy sinh của cha mẹ không tạo nên những đứa con biết báo đáp mà sẽ khiến trẻ sống lạnh lùng, vô tâm".

Theo ĐSPL

Xem thêm: Lời cảnh tỉnh cho cha mẹ già cả đời sống vì con cái: U60 vẫn đi làm giúp việc giúp con trai trả nợ, giờ nằm viện chẳng ai ngó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận