Không muốn "bỏ rơi" quá khứ, gia đình cẩu nhà cổ 100 tuổi đặt trên nóc biệt thự

Vừa xây nhà mới, nhưng do không muốn "bỏ rơi" quá khứ, gia đình chị Quỳnh Liên (Hà Nội) đã cẩu ngôi nhà cổ 100 tuổi đặt trên nóc biệt thư.

Chi Nguyễn
08:00 13/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, cư dân mạng không khỏi xôn xao trước hình ảnh về một căn nhà cổ ngự trên nóc biệt thự sang trọng, khang trang ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Được biết, đó là căn biệt thự của gia đình chị Quỳnh Liên (trú phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

gia-dinh-cau-nha-co-100-tuoi-dat-tren-noc-biet-thu-o-ha-noi
Căn nhà cổ ngự trên nóc biệt thự sang trọng ở Hà Nội

Chị Quỳnh Liên chia sẻ, gia đình chồng chị đã sống tại làng Liên Mạc qua nhiều đời. Chị nói: "Ngôi nhà cổ này đã hơn 100 năm, là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm của gia đình từ đời cụ, ông bà, bố mẹ, con, cháu. Vì vậy tâm niệm của vợ chồng tôi là phải giữ gìn giá trị truyền thống đồng thời thay đổi cho phù hợp hơn với thực tế của gia đình".

Không rõ ngôi nhà cổ được xây từ năm nào, chỉ biết từ đời các cụ đã có, mang đậm chất vùng quê đồng bằng Bắc Bộ với ba gian, hai chái. Ngôi nhà cổ rộng khoảng 100 m2, nằm trên mảnh đất hơn 500m2.

gia-dinh-cau-nha-co-100-tuoi-dat-tren-noc-biet-thu-o-ha-noi
Ngôi nhà cổ rộng khoảng 100 m2, nằm trên mảnh đất hơn 500m2

Chị Liên kể, năm 2020 vừa qua, do nhu cầu sử dụng của 6 thành viên tăng lên, vợ chồng anh chị quyết định xây nhà mới tiện nghi, hiện đại hơn. Tuy nhiên, cả hai vẫn đau đáu câu hỏi: " Làm sao phải bảo tồn giá trị cha ông để lại nhưng vẫn đạt được mục tiêu xây dựng nhà mới?".

Kết quả, vợ chồng chị đã xây một căn biệt thự 5 tầng, mỗi sàn rộng 460m2 và đưa ngôi nhà cổ lên tầng thượng. Không chỉ là nơi lưu giữ truyền thống, gia đình 4 đời làm nghệ thuật cũng mong muốn tạo nên sự hòa hợp giữa cổ và kim, để ngôi nhà như "một tác phẩm thể hiện tình yêu, sự đoàn kết của gia đình và tôn trọng cội nguồn".

gia-dinh-cau-nha-co-100-tuoi-dat-tren-noc-biet-thu-o-ha-noi
Vợ chồng chị Liên xây một căn biệt thự 5 tầng, mỗi sàn rộng 460m2 và đưa ngôi nhà cổ lên tầng thượng

Để di dời ngôi nhà cổ, gia đình chị phải nhờ đội ngũ thợ gỗ lành nghề tới nghiên cứu và ghi nhớ cấu trúc ngôi nhà. Sau đó, họ tháo dỡ toàn bộ ngói, cột kèo, vách,... rồi đưa về làng nghề Quốc Oai để thợ nơi đây kiểm tra, thay thế. Sau khi chuẩn bị đủ nguyên liệu, ngôi nhà sẽ được dựng lên theo mẫu để kiểm tra, bổ sung chi tiết thật hoàn chỉnh.

Đến khi gia chủ ưng ý, những người thợ lại tháo ra rồi đưa về khu biệt thự, cẩu lên tầng 4 lắp dựng. Chị Liên cho biết: "Điều khó khăn nhất là không được làm gãy, vỡ, sứt các họa tiết hoa văn trên gỗ và phải phục dựng sát nhất với nguyên mẫu từ thời cụ để lại". Được biết, toàn bộ quá trình di dời, phục dựng,... ngôi nhà cổ này tốn 8 tháng với chi phí 1 tỷ đồng.

gia-dinh-cau-nha-co-100-tuoi-dat-tren-noc-biet-thu-o-ha-noi
Toàn bộ quá trình di dời, phục dựng ngôi nhà cổ này tốn 8 tháng với chi phí 1 tỷ đồng

Ngoài ra, trong quá trình di dời nhà cổ, gia đình chị Liên đã vấp phải nhiều sự phản đối. Có người khuyên rằng nhà cổ phải để ở mặt đất, cũng có người cho rằng di chuyển nhà cổ sẽ "động long mạch". Dù vậy, vợ chồng chị Liên vẫn quyết định giữ nguyên phương án đã chọn.

gia-dinh-cau-nha-co-100-tuoi-dat-tren-noc-biet-thu-o-ha-noi
Vợ chồng nhà điêu khắc Nguyễn Văn Vũ và Quỳnh Liên

Hiện tại, căn nhà cổ đã trở thành cầu nối gắn kết gia đình chị, là nơi họ hàng xum vầy mỗi khi có dịp nghỉ lễ. Đây là nơi trưng bày những tác phẩm điêu khắc tôn giáo cũng như không gian sống mới cho bố mẹ chồng chị Liên. Xung quanh căn nhà cổ, gia chủ trồng vô số cây ăn quả như mít, ổi, táo,... và đặt cả hồ nước phong thủy, không khác gì ngôi nhà xưa kia.

gia-dinh-cau-nha-co-100-tuoi-dat-tren-noc-biet-thu-o-ha-noi
gia-dinh-cau-nha-co-100-tuoi-dat-tren-noc-biet-thu-o-ha-noi
Khu biệt thự là sự pha trộn giữa cổ xưa và hiện đại, với 5 tầng lầu có mục đích riêng biệt

Khu biệt thự là sự pha trộn giữa cổ xưa và hiện đại, với 5 tầng lầu có mục đích riêng biệt. Tầng 1 là phòng trưng bày tác phẩm điêu khắc, có cả nơi để sáng tác nghệ thuật và hồ cá, vườn cây. Tầng lửng là nơi trưng bày tranh của bố chồng chị Liên, họa sĩ Nguyễn Văn Chư. Tầng 2 là văn phòng công ty điêu khắc do vợ chồng chị Liên làm chủ, còn tầng 3 là nơi sinh hoạt chung cùng phòng ngủ của gia đình. Ngoài tầng 4 là nơi đặt ngôi nhà cổ, còn có tầng năm nhỏ là phòng kỹ thuật và phòng tập thể thao.

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận