Chuyện gì sẽ xảy ra với não người trong giây phút lâm chung?

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã ghi nhận được các hoạt động của não người trong khoảnh khắc lâm chung.

Chi Nguyễn
17:39 06/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn đã bao giờ tự hỏi, trong giây phút lâm chung, mình sẽ nghĩ điều gì chưa? Vừa qua, một nhóm các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu về hoạt động của não người trước khi qua đời. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience ngày 22/2 vừa qua, ghi lại những hoạt động cuối cùng của bộ não bệnh nhân 87 tuổi.

Được biết, đây là bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim đột ngột và qua đời sau đó không lâu. Các nhà khoa học đã vô tình ghi lại những hoạt động này do họ đang sử dụng phương pháp ghi điện não đồ (EEG) để điều trị cơn động kinh cho bệnh nhân.

chuyen-gi-se-xay-ra-voi-nao-nguoi-trong-giay-phut-lam-chung
Tiến sĩ Ajmal Zemmar, nhà giải phẫu thần kinh ở Đại học Louisville

Nghiên cứu này cho thấy, trong khoảnh khắc cuối cùng, bộ não có những biểu hiện tương tự như khi đang mơ, bắt đầu gợi lại ký ức và trầm tưởng. Cụ thể, 900 giây cuối cùng của bộ não đã được các nhà nghiên cứu mô tả như việc "hồi tưởng lại sự sống". Theo các nhà khoa học, điều này giống như là bộ não đang trải nghiệm cảm giác cận kề cái chết. Lại sóng não cụ thể được ghi lại trong bộ não sắp chết - được gọi là dao động thần kinh - cho thấy người đó đang nhìn thấy cuộc sống của họ lóe lên trước mắt thông qua cơ chế "truy xuất bộ nhớ".

Tiến sĩ Ajmal Zemmar, nhà giải phẫu thần kinh ở Đại học Louisville (Mỹ) cho hay: "Thông qua việc tạo ra các dao động liên quan đến việc hồi tưởng, bộ não có thể nhớ lại những sự kiện quan trọng trong cuộc sống ngay trước lúc chúng ta qua đời".

chuyen-gi-se-xay-ra-voi-nao-nguoi-trong-giay-phut-lam-chung
Lại sóng não cụ thể được ghi lại trong bộ não sắp chết - được gọi là dao động thần kinh - cho thấy người đó đang nhìn thấy cuộc sống của họ lóe lên trước mắt thông qua cơ chế "truy xuất bộ nhớ"

Các nhà khoa học nhận định, những phát hiện này có nghĩa là não người vẫn sẽ hoạt động trong một khoảng thời gian ngay cả sau khi chúng ta đã qua đời. Ông Zemmar giải thích thêm: "Những phát hiện này đã thách thức sự hiểu biết của chúng ta về thời điểm chính xác mà sự sống kết thúc và cũng tạo ra những câu hỏi quan trọng tiếp theo, chẳng hạn như những câu hỏi liên quan đến thời điểm phù hợp để hiến tạng".

Được biết, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu trực tiếp trên não người. Trước đó, những nghiên cứu tương tự chỉ được thực hiện trên chuột thí nghiệm. Báo cáo về trải nghiệm cận tử (những người suýt chết hoặc những trường hợp chết lâm sàng và được cứu sống) cũng từng cho kết quả tương tự. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả quan sát từ một cá nhân, và não bộ của bệnh nhân đã bị tổn thương từ trước bởi chứng động kinh. Các nhà thần kinh học sẽ cần nhiều thí nghiệm hơn nữa để khẳng định chắc chắn điều này.

chuyen-gi-se-xay-ra-voi-nao-nguoi-trong-giay-phut-lam-chung
Bộ não vào lúc ta lâm chung có thể đang phát lại một số khoảnh khắc đẹp nhất mà ta đã trải qua

Vị tiến sĩ nhận xét: "Một điều chúng ta có thể học được từ nghiên này chính là mặc dù những người thân yêu của chúng ta đã nhắm mắt xuôi tay, nhưng bộ não của họ có thể đang phát lại một số khoảnh khắc đẹp nhất mà họ đã trải qua trong đời".

Theo RT

Xem thêm: Não bộ con người có thể hoạt động trên 11 chiều?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận