Thứ 6 ngày 13, các "chứng sĩ" có nên chơi chứng khoán không?

Theo quan niệm của nhiều người, thứ 6 ngày 13 là một ngày vô cùng xui xẻo, vì thế họ thường tránh làm những điều quan trọng vào ngày này.

Chi Nguyễn
01:39 13/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thứ 6 ngày 13 là ngày gì?

Thứ 6 ngày 13 là ngày được coi là vô cùng xui xẻo, kém may mắn, dễ xảy ra chuyện không vui. Đây là một quan niệm mê tín đã tồn lại lâu đời, chủ yếu thịnh hành trong văn hóa phương Tây, đặc biệt là các nước như Mỹ, Anh, Đức, Bồ Đào Nha,... Nguồn gốc ý nghĩa của thứ 6 ngày 13 không thể xác định cụ thể, nguyên do vì sao nhưng vẫn được lan truyền rất mạnh mẽ tại cộng đồng. 

choi-chung-khoan-vao-thu-6-ngay-13-co-den-khong
Thứ 6 ngày 13 là ngày được coi là vô cùng xui xẻo, kém may mắn, dễ xảy ra chuyện không vui

Quả thực, giờ đây số 13 đã trở thành sự ám ảnh về điềm xấu trong cuộc sống thường nhật. Số 13 bị coi là con số "nguyền rủa", nhiều nước phương Tây còn không dán sử dụng số này. Chẳng hạn, có một số thành phố sẽ không đánh số đường 13 hay đjai lộ 13, các bệnh viện cũng "né" đề tên phòng số 13. Thậm chí, ở một số sân bay, họ cũng không dám để cửa số 13 vì sợ.. xui rủi. 

Bản thân thứ 6 cũng được coi là ngày không may mắn, và lý do cũng rất đa dạng. Có một giả thuyết được nhiều người tán thành đó là Chúa Jesus bị hành hình vào thứ 6. Trong nhiều  ấn bản ở thế kỷ 17, thứ 6 ngày 13 được xem như ngày xấu để khởi hành, bắt đầu một dự án mới hoặc một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời như cưới hỏi, sinh đẻ.

Thậm chí, nỗi sợ về thứ 6 ngày 13 này còn được biết đến với cái tên là paraskavedekatriaphobia. Đây là từ ghép của 3 từ Παρασκευή, δεκατρείς, φοβία trong tiếng Hy Lạp, có thể hiểu là "thứ Sáu, số thứ tự 13, sự sợ hãi của mỗi cá nhân".

Thứ 6 ngày 13 năm 2022 là ngày nào?

choi-chung-khoan-vao-thu-6-ngay-13-co-den-khong
Trong năm 2022, có 1 ngày thứ 6 ngày 13 rơi vào tháng 5.

Mỗi năm có từ 1 đến 3 ngày rơi vào thứ 6 ngày 13. Thứ 6 ngày 13 xuất hiện trong các tháng mà ngày mùng 1 của tháng rơi vào ngày Chủ Nhật. Trong năm 2022, có 1 ngày thứ 6 ngày 13 rơi vào tháng 5.

Chơi chứng khoán vào thứ 6 ngày 13 có đen không?

Do quan niệm đây là một ngày đen đủi, nên nhiều người thường e ngại ra những quyết định quan trọng vào thứ 6 ngày 13. Nỗi sợ vô hình này đã lan tỏa tới rất nhiều nhà đầu tư, doanh nhân, khiến họ e dè đưa ra quyết định, né tránh việc bắt đầu công việc mới, kinh doanh hay du lịch. 

Trong cuốn tiểu thuyết "Thứ 6 ngày 13", tác giả Thomas William Lawson đã viết rằng, có một số nhà môi giới chứng khoán vô đạo đức sẽ đánh sập phố Wall bằng cách lợi dụng sự mê tín về ngày xui xẻo nhất này. Tuy chưa được xác thực, nhưng nỗi sợ vô hình này đã khiến các "chứng sĩ" lo lắng và cảnh giác. Thậm chí, họ đã ngầm "phím" nhau rằng không nên tiến hành giao dịch chứng khoán vào ngày được cho là đen đủi này. 

choi-chung-khoan-vao-thu-6-ngay-13-co-den-khong-3
Nhiều "chứng sĩ" đã ngầm "phím" nhau rằng không nên tiến hành giao dịch chứng khoán vào thứ 6 ngày 13

Theo CNBC, đây là ngày mà thị trường chứng khoán có dấu hiệu chững lại, mức tăng trung bình chỉ khoảng 0,2%. Trung tâm Kiểm soát Căng thẳng và Hội chứng North Carolina cũng báo cáo nền kinh tế Mỹ bị thiệt hại 800 - 900 triệu USD mỗi năm do khách hàng ở nhà hoặc không đi du lịch vào thứ 6 ngày 13.

Trong ngày này, nhiều người còn quan niệm rằng không nên bắt đầu kinh doanh hay làm điều tương tự bởi nó sẽ 'quá nguy hiểm'. Theo đó, họ cho rằng kinh doanh vào ngày này dễ khiến ta bị thua lỗ, nợ nần, thậm chí là khuynh gia bại sản.

*Bài viết chỉ mang quan điểm cá nhân của tác giả

Xem thêm: Dưới con mắt người lạc quan, thứ 6 ngày 13 cũng chứa đựng nhiều điều thú vị mà!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận