Tranh cãi phương pháp dạy con: Có nên trả tiền để con làm việc nhà?

Dạy trẻ làm việc nhà là một trong những vấn đề các bậc cha mẹ đối mặt. Vậy để động viên đứa trẻ, có nên trả tiền để con làm việc nhà?

Chi Nguyễn
10:00 14/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị T.M. tâm sự: "Con tôi năm nay 9 tuổi, tôi đã "trả lương" cho cháu từ lúc 7 tuổi với công việc dọn cơm ra bàn ăn và dọn bát sau khi ăn (50 nghìn đồng/ tuần). Lúc con lên 8 tuổi, tôi để cháu phụ dọn và rửa bát. Số tiền 50 nghìn được chia làm 3 phần: 50% bỏ vảo lọ tiết kiệm đầu tư tương lai; 40% bỏ vào lọ cơ động và 10% bỏ vào lọ từ thiện. Các loại tiền mà con được cho hoặc tiền mừng tuổi cũng chia ra như vậy.

Lọ tiền cơ động con được phép dùng để mua những thứ mình thích dưới sự giám sát của bố mẹ. Mỗi khi con muốn mua một món quà gì đó, tôi thường giúp con xem giá tiền món đó là bao nhiêu, rồi con so sánh với mức lương mỗi tuần con nhận được, từ đó giúp con nhận ra rằng món đó đắt hay rẻ, có cần thiết mua không...?

Lọ tiền đầu tư tương lai, sau một thời gian gom lại được một khoản kha khá, tôi gợi ý con đem gửi tiết kiệm. Còn tiền từ thiện dùng khi gặp những người khuyết tật để con chia sẻ giúp đỡ họ (tôi thường ứng tiền cho con, sau đó con lấy trong lọ ra trả lại cho mẹ).

cha-me-ban-khoan-co-nen-tra-tien-de-con-lam-viec-nha

Bên cạnh đó, vấn đề về những thực phẩm bẩn từ hàng quán bán trước các cổng trường học, tôi nhắc nhở con hàng ngày. Thỉnh thoảng, tôi cũng cho con xem những hình ảnh đáng sợ về mấy loại thực phẩm đó để con hiểu rằng không bao giờ nên ăn. 

Trong môi trường xã hội phức tạp và đầy rẫy cạm bẫy này, việc dạy con sử dụng tiền hợp lý vô cùng khó khăn. Mong rằng chút chia sẻ này sẽ giúp các bạn áp dụng và thấy hữu ích với con mình".

Ý kiến này của chị M. cũng thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Có người đồng tình, người phản đối.

Bạn N.G.T cho rằng: "Tôi nghĩ rằng nếu mình tạo ra một cái máy kiếm tiền thì sau này khi tôi không còn tiền thì cái máy đó cũng không còn muốn gặp tôi nữa, tôi thích tạo ra một cái máy có tình cảm yêu thương gia đình hơn, chỉ vậy thôi".

Anh K.T. nhận định: "Hướng con theo cách đó mà nhiều người nghĩ là dạy con tôn trọng đồng tiền và sức lao động. Với quan điểm cá nhân tôi thì làm việc nhà để tạo tính tự giác và trách nhiệm với nơi mình đang sống của trẻ như vậy tốt hơn là trả tiền công cho chúng. Thưởng khi con làm tốt và nhắc nhở hoặc có thể phạt khi con làm chưa tốt.

cha-me-ban-khoan-co-nen-tra-tien-de-con-lam-viec-nha

Thưởng có thể như buổi đi chơi, đi ăn món con thích hoặc tặng con món đồ con thích không nhất thiết phải là tiền. Còn muốn đề cao sức lao động để được trả công thì hãy cho trẻ thu gom chai lọ, non nước để bán lấy tiền. Con tôi khi nhà có cỗ cuối buổi nó luôn là đứa đi thu gom vỏ chai nhựa, non nước để dành để nhờ tôi bán hộ. Việc nhà thì đã giao cho những việc đơn giản như sắp bát đũa ăn cơm, lau dọn bàn ghế phòng khách, quét nhà, tự dọn phòng mình, đổ rác hàng ngày. Và đó thuộc về trách nhiệm với bản thân và gia đình chứ không phải là lao động được trả công".

Anh V.T. thì cho rằng: "Tôi nghĩ cả hai suy nghĩ đều đúng và đều nên áp dụng. Việc giáo dục trẻ biết trách nhiệm với gia đình là điều bắt buộc. Bên cạnh đó việc thưởng cho các cháu hay tập cho các cháu thói quen kiếm tiền và tiêu tiền từ bé là điều nên làm. Miễn sao các cháu hình thành được nhận thức tốt về các vấn đề chứ theo tôi không có cách nào xấu hay tốt, chỉ có áp dụng tốt hay xấu thôi".

cha-me-ban-khoan-co-nen-tra-tien-de-con-lam-viec-nha

Bạn S.N cho hay: "Tôi đồng tình với cách làm này và sẽ thực hiện với con tôi khi nó 6 tuổi. Việc trả lương theo tuần sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm của con. Nó hoàn toàn khác với việc mà một số phụ huynh hay làm là trả theo việc : quét giúp mẹ cái nhà mẹ cho 10k, rửa bát 10k,...

Một số quan niệm cũ cho rằng làm việc nhà là trách nhiệm của con, không nên trả tiền cho con. Thực tế, việc trả lương theo tuần cho con giúp được ít nhất 3 việc:

- Kích thích tinh thần tự giác.

- Giúp con tự do tài chính. Đa số các trẻ đều bị phụ thuộc tài chính bởi bố mẹ: xin 5k mua cục gôm, xin 10k mua cái bút, xin 50k mua quà sinh nhật bạn.

- Nếu bố mẹ giúp con tiêu tiền hợp lý, sẽ giúp con có khả năng quản lý tài chính sau này".

Còn bạn, bạn nghĩ sao về vấn đề này?

Theo VnExpress

Xem thêm: Đứa trẻ bình thường cũng có thể công thành danh toại nếu cha mẹ dạy con cách này: Chẳng tốn tiền, cũng không tốn công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận