Thấm thía câu nói sâu cay của Lý Gia Thành: Thành công không phải là giàu có hay quyền lực, mà là khiêm tốn và nhân hậu

Tỷ phú Lý Gia Thành tâm niệm, thành công không phải là giàu có hay quyền lực, mà là khiêm tốn và có một trái tim nhân hậu.

Chi Nguyễn
11:38 14/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Lý Gia Thành có một sự nghiệp lẫy lừng và vốn sống đáng ngưỡng mộ. Ông từng là người giàu nhất Hong Kong trong suốt hơn 2 thập kỷ và liên tục có tên trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Ông đã nghỉ hưu với tư cách là chủ tịch của CK Hutchison Holdings và CK Asset Holdings vào tháng 5 năm 2018, nhưng vẫn đảm nhận vai trò cố vấn cấp cao. Thời điểm hiện tại, vị tỷ phú này vẫn sở hữu khối tài sản trị giá 35 tỷ USD.

Ai cũng biết rằng, tỷ phú Lý Gia Thành chính là tấm gương điển hình của một người “làm giàu từ hai bàn tay trắng”. Ông phải nghỉ học từ sớm, sau đó đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Ông làm việc tới 16 tiếng/ngày, 7 ngày/tuần, và gửi gần như toàn bộ tiền lương cho mẹ. Nhờ chăm chỉ và nỗ lực hết mình, năm 18 tuổi, ông đã là nhân viên bán hàng xuất sắc, trở thành quản lý nhà máy. 4 năm sau đó, ông bắt đầu  kinh doanh, và từ đó sự nghiệp liên tục rộng mở.

cau-noi-sau-cay-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-ve-thanh-cong

Là doanh nhân kỳ cựu, Lý Gia Thành thường xuyên chia sẻ về triết lý kinh doanh và cuộc sống. Ông từng nói: "Bạn có thể đánh giá phần nào phẩm chất của một người từ việc vay tiền. Một trong những điều khó nhất trên đời là vay mượn của người khác. Người cho bạn vay tiền chính là vị cứu tinh của bạn và những người làm như vậy mà không cần ký bất cứ giấy tờ nào là người đáng tin cậy nhất. Trong xã hội ngày nay, không phải ai cũng sẵn sàng cho mượn tiền mà không kèm theo điều kiện. Nếu gặp người như vậy, bạn phải hết mức trân trọng và biết ơn họ”.

Ông là một người đề cao chữ tín, coi đó là kim chỉ nam của kinh doanh. Người cho chúng ta mượn tiền khi ta gặp khó khăn không phải vì họ dư dả mà vì họ thực sự muốn giúp đỡ. Điều họ cho chúng ta mượn không chỉ là vật chất mà còn là sự tin tưởng. Vị tỷ phú cho rằng, đánh mất niềm tin có thể dẫn đến sự phá sản lớn nhất trong cuộc đời.

Đối với ông, một người có chữ tín chắc chắn có nhiều cơ hội hơn người không được tin tưởng, lười biếng, phung phí tiền bạc, và không có ý chí cầu tiến. Đây chính là lời khuyên của ông dành cho con trai mình, cũng là phương châm phấn đấu của ông suốt bao năm. ‏‏Chữ tín của Lý Gia Thành thể hiện không chỉ trong cung cách làm ăn và kinh doanh, mà còn thể hiện trong việc tôn trọng thời gian của người khác. Ông nỗ lực đảm bảo bản thân mình luôn đúng hẹn để tránh việc người khác phải chờ đợi một cách vô ích.

cau-noi-sau-cay-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-ve-thanh-cong

Đặc biệt, vị doanh nhân sành gỏi này rất đề cao đức tính khiêm tốn. Ông từng nói: "Vấn đề không phải bạn nhiều tiền hay quyền lực đến đâu, nếu không khiêm tốn hay có một trái tim nhân hậu, bạn vẫn chưa phải người thành công thực sự".

Dù giàu nứt đố đổ vách, Lý Gia Thành chọn sống tiết kiệm và dành nhiều tiền bạc để làm từ thiện. Ước tính, đến nay ông đã trao tặng hàng tỷ USD cho các tổ chức từ thiện. Ông cũng cam kết dành 1/3 tài sản của mình để hỗ trợ công tác từ thiện trên toàn thế giới. Ông từng khẳng định: "Tôi sẽ tiếp tục làm từ thiện bởi đây không phải nghĩa vụ mà là phương châm cuộc sống của tôi".

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Học gì từ chiếc đồng hồ luôn chạy nhanh 30 phút của Lý Gia Thành: Thời gian là vàng bạc, đừng dại mà lãng phí nó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận