Cậu học trò bại não nỗ lực học hành, làm nên kỳ tích khi giành giải Nhì thi HSG quốc gia

Sinh ra đã không được lành lặn, nhưng cậu học trò bại não vẫn quyết tâm học hành, rồi làm nên kỳ tích đáng nể.

Chi Nguyễn
10:00 17/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2021, Nguyễn Đức Thuận (học sinh lớp 12 Tin, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh) giành được giải Nhì trong cuộc thi HSG quốc gia. Đáng nói, đây là lần thứ hai cậu đạt được kết quả cao từ cuộc thi này.

Chị Đỗ Thị Hoài San (Quế Võ, Bắc Ninh), mẹ của Thuận biết tin mà mừng rỡ vô cùng. Con không may mắc bại não, chị chỉ mong Thuận luôn sống thật vui vẻ và khỏe mạnh.

hị San sinh Thuận trong một ca sinh khó, kéo dài suốt 4,5 tiếng. Khi tỉnh lại, người mẹ vội giở tã cuốn con ra thì thấy bàn tay của con quặp xuống, tím đen bất thường. Suốt hai ngày sau, con không chịu khóc. Chị San bèn gọi bác sĩ tới. Nhưng khi đã khóc được rồi, Thuận lại khóc to suốt cả đêm.

cau-hoc-tro-bai-nao-lam-nen-ky-tich-ai-nay-deu-ne-phuc

Ròng rã 4 tháng đưa con đi khắp các viện từ tuyến huyện đến tuyến trung ương, chị San như gục ngã khi nghe bác sĩ kết luận, con mắc bệnh bại não thể co cứng. Đưa con về nhà, chị không khỏi xót xa, lo lắng cho tương lai của con. 

3 năm sau đó, Thuận vẫn dẻo như cái lạt, đầu nghẹo xuống, không thể lẫy. Người mẹ không bế được thì chỉ có thể vác con lên vai suốt cả đêm. Con lên 4 tuổi, bắt đầu biết nói, nhưng ngọng nghịu và chỉ có mẹ mới hiểu được, chị San vẫn quyết tâm phải cho con được đi học.

Chỉ có điều, khi con đi học, mẹ cũng phải đến trường. Lúc nào, mẹ cũng ngồi sát bên Thuận, tay đỡ đằng sau con, bởi chỉ cần cô giáo nói to một chút, Thuận cũng có thể sẽ giật mình mà ngã ngửa ra đằng sau.

cau-hoc-tro-bai-nao-lam-nen-ky-tich-ai-nay-deu-ne-phuc

Mặc dù đi học khó khăn, nhưng Thuận lại được thầy cô đánh giá có nhận thức tốt, tiếp thu nhanh. Quả thực, cậu học trò có trí nhớ rất tốt, học Toán giỏi, mới học mẫu giáo đã biết cộng, trừ và nhớ hết mặt chữ. 

Đồng hành cùng con tới tận năm lớp 3, chị San mới không phải đi học cùng con nữa. Thuận được các thầy cô ưu ái làm riêng cho một chiếc ghế tựa để cậu có thể tự ngồi học mà không cần đến mẹ.

Tranh thủ những lúc con tới trường, chị San lại đi làm thuê, ai thuê gì làm nấy. Chồng chị vốn là bộ đội xa nhà. Hàng tháng, hai vợ chồng thường gom góp, dành tiền cho con chữa bệnh. Dồn hết tiền vào việc mua thuốc, nên anh vẫn thường bị mọi người trong cơ quan trêu: "Sỹ quan nghèo nhất tỉnh Bắc Ninh".

Dù vậy, cả hai vợ chồng vẫn cố gắng, vì yêu thương con vô cùng. Rất may, Thuận rất hiếu thảo, thương bố mẹ, lại rất chăm học. 12 năm đi học, nam sinh này luôn nỗ lực không ngừng và năm nào cậu cũng đứng đầu lớp.

cau-hoc-tro-bai-nao-lam-nen-ky-tich-ai-nay-deu-ne-phuc

Đến năm 2019, khi còn đang là học sinh lớp 11 của Trường THPT Quế Võ, Thuận đã giành giải Ba môn Tin học trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Cũng nhờ thành tích ấy, em được nhận vào học tại Trường THPT Chuyên Bắc Ninh. Đến kỳ thi học sinh giỏi vừa qua, nam sinh lại tiếp tục đạt giải Nhì. Cậu cũng ẵm luôn giải Nhất Hội thi Tin học trẻ Toàn quốc.

Để có được kết quả cổ tích như ngày hôm nay, mẹ con Thuận đều không quên những người đã giúp đỡ mình trong suốt chặng đường ấy. Chị San cho rằng, ân tình mà các thầy cô giáo dành cho Thuận chính là những may mắn mà Thuận nhận được trong cuộc đời. 

Có quá nhiều người tốt nên cậu học trò bại não nói, em thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn để xứng đáng với tất cả những hy sinh ấy. Nguyễn Đức Thuận tâm sự: "Em cũng từng rất buồn, thậm chí đã bật khóc khi bị ai đó trêu đùa hay kỳ thị. Nhưng rồi, lại có những người quá tốt xung quanh em xuất hiện. Đó chính là điểm tựa giúp em vượt qua được những trở ngại".

cau-hoc-tro-bai-nao-lam-nen-ky-tich-ai-nay-deu-ne-phuc

Hiện tại, em đang là sinh viên khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Thuận bộc bạch: "Em rất muốn trở thành một người có ích cho xã hội chứ không phải là một gánh nặng. Em sẽ cố gắng để chăm lo được cho gia đình, nhất là cho mẹ. Những năm tháng qua mẹ đã vất vả và hy sinh cũng nhiều rồi". Nam sinh cũng đặt mục tiêu trong tương lai trở thành một chuyên gia về trí tuệ nhân tạo, tạo ra những phần mềm có ích cho con người, nâng cao chất lượng cuộc sống của xã hội.

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Nghị lực sống và lòng nhân ái: Hơn 10 năm miệt mài giúp người nghèo khó của chàng trai bại não

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận