Cách dạy con lạ lùng của người cha "lười biếng": Thế mà giúp con trai bét lớp đỗ ĐH Harvard danh giá

Tuy với người ngoài, người cha này quá lười biếng, không quan tâm con cái, nhưng hóa ra, đó là cách dạy con thú vị.

Chi Nguyễn
10:15 06/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nuôi dạy con chưa bao giờ là điều dễ dàng, và nuôi con để chúng thành công còn khó hơn nữa. Con đường trưởng thành và thành công của một đứa trẻ chắc chắn sẽ đầy chông gai và trở ngại, chỉ có những bậc cha mẹ có tâm và sáng suốt mới có thể nắm bắt cơ hội và dẫn dắt con mình lội ngược dòng. 

Có một câu chuyện như sau: Cậu bé nọ không phải là dạng quá thông minh, trong lớp thường tự ti, thu mình và không có nhiều bạn bè. Cậu có vóc dáng nhỏ bé, yếu ớt, hay bị bạn bắt nạt. Học lực của cậu cũng nhàng nhàng, Tiếng Anh kém, không hiểu bài trong lớp, điểm các môn chỉ xấp xỉ điểm đạt. 

cach-day-con-cua-nguoi-cha-luoi-bieng-giup-con-do-dh-harvard

Thế nhưng, vào năm 17 tuổi, cậu bé năm nào đã trở thành một chàng sinh viên tài giỏi, đồng thời được nhận vào ĐH Harvard, ĐH Stanford, ĐH Chicago, ĐH Pennsylvania, ĐH Princeton và là "nhân tài" được rất nhiều trường nổi tiếng tranh giành. Năm 18 tuổi, cậu làm huấn luyện viên đội đấu vật cấp cơ sở và đội trưởng đội đấu vật của trường, đồng thời giành chức vô địch đấu vật bang New York trong một cú trượt ngã. Năm 19 tuổi, cậu được mời tham gia diễn thuyết nổi tiếng nhất nước Mỹ - TED Talks. 

Người đó chính Vương Nguyên, một chàng trai đến từ Trung Quốc. Cha của anh chính là "bố Harvard" từng nổi đình nổi đám trên mạng - Vương Kiến Quân. Vậy người cha đó đã dạy con thế nào, để từ một cậu bé tự ti, nhút nhát lại trở thành một nhân tài trẻ như thế? Dưới đây là những điều mà ông đã làm:

Bắt con tập thể dục, chơi nhiều môn thể thao

Thấy con trai rụt rè, yếu đuối, phương thuốc đầu tiên mà cha Vương Kiến Quân đưa cho cậu chính là tập thể dục. Người cha cùng con leo núi chạy vòng quanh vào buổi sáng, cuối tuần đưa con đi chơi bóng chày, bóng đá, bóng rổ… và sau đó đưa con đi đấu vật. 

Ban đầu, đối với một đứa trẻ có vóc dáng gầy gò và chơi thể thao không tốt, chắc hẳn cậu ấy thường xuyên nản lòng, nhưng người cha đã không bỏ cuộc. Ông tin chắc rằng chỉ cần con trai mình yêu thể thao, tìm thấy sự tự tin và cảm giác thành tựu trong thể thao, chắc chắn con sẽ say mê học tập và cải thiện điểm số.

cach-day-con-cua-nguoi-cha-luoi-bieng-giup-con-do-dh-harvard

Luyện tập lâu dài, thể chất của Vương Nguyên ngày càng tốt hơn, cậu cũng càng tự tin, mạnh mẽ hơn. Chỉ sau vài năm, cậu đã có cuộc lột xác hoàn toàn. Vương Kiến Quân sau này chia sẻ: "Xây dựng sự tự tin là bước đầu tiên để cải thiện thành tích, bởi mức độ tự tin quyết định tâm lý khi học. Càng tự tin, hiệu quả học tập càng cao... Cách tôi rèn luyện sự tự tin cho trẻ là thông qua thể thao".

Làm cha mẹ "lười biếng" để nuôi dạy một đứa trẻ "chăm chỉ"

Sau khi thể chất của con được cải thiện, người cha nhận thấy đã đến lúc tập trung vào việc học của con. Cách dạy con của Vương Kiến Quân có thể tóm gọn bằng 2 từ - lười biếng.

"Lười" dạy con, lấy lùi làm tiến

Vương Kiến Quân đặt ra 3 quy tắc cho con trai mình: Thứ nhất, không học bù, không đăng ký học thêm; Thứ hai, không làm thêm bài tập về nhà; Thứ ba, tập thể dục thể thao và đi ngủ trước 9 giờ. Điều này khiến nhiều người ngỡ ngàng, mà không biết rằng, đây là chiến lược "lấy lùi làm tiến".

Thấy, tiếng Anh của con trai rất kém, học trên lớp không hiểu nên người cha cố tình giả vờ đáng thương, nói rằng chỉ có mình ông trong nhà không biết nói tiếng Anh, ông rất xấu hổ và mong con trai có thể dạy ông vài từ mỗi ngày. Vì vậy, cậu con trai hứa mỗi ngày sẽ dạy ông 20 từ nhưng ông nói: "Không, chỉ dạy 10 từ thôi, nhiều quá bố không học nổi".

cach-day-con-cua-nguoi-cha-luoi-bieng-giup-con-do-dh-harvard

Thực ra, cậu con trai lúc đầu không nhớ được 10 từ mỗi ngày, nhưng sau khi cảm thấy được giao trọng trách nặng nề, cậu bắt đầu “soạn giáo án” và tra cứu thông tin rất hứng thú mỗi ngày, dần dần cháu cũng viết được 10, 20, 30 từ rồi đến 10, 20, 30 câu. Người cha đã làm khơi dậy niềm khao khát tri thức của con trai mình như thế đó.

Bố mẹ lười một chút, con ắt trưởng thành

Không chỉ việc học,Vương Kiến Quân chưa bao giờ giúp con làm bất kỳ việc gì trong cuộc sống và để con làm mọi việc chúng có thể làm. Nhà nhiều việc, ông khoán cho các con tự lo, ba người con thay phiên nhau túc trực, nấu nướng. Cả nhà cùng đi du lịch, ông cũng dặn các con tự chuẩn bị xong xuôi trước khi lên đường...

Thời gian trôi qua, Vương Kiến Quân vẫn không đề cập gì đến điểm số của con. Nhưng điều kỳ diệu là cậu con trai dần dần biết chịu trách nhiệm với bản thân, hình thành thói quen tự giác và yêu thích việc học. Chỉ bằng cách đẩy đứa trẻ ra ngoài, để con tự làm điều mình có thể, đứa trẻ mới có thể thực sự học cách trưởng thành.

Lười la mắng, thầm lặng đồng hành

Khi thấy kết quả học tập của con trai, Vương Kiến Quân nhận ra rằng, lỗi lầm trước tiên là của chính ông. Vì công việc bận rộn, ông không có thời gian quan tâm con, khiến quan hệ giữa hai người tương đối căng thẳng. Nhưng ông biết rằng, nếu mình làm tốt, con trai tự khắc sẽ noi gương.

cach-day-con-cua-nguoi-cha-luoi-bieng-giup-con-do-dh-harvard

Đối mặt với đứa con trai điểm số đã từng ở “bét” lớp, Vương Kiến Quân đã chọn cách im lặng. Khi dặn dò các con không được nghịch điện thoại trước khi đi ngủ, ông không bao giờ mang điện thoại vào phòng ngủ. Khi các con học bài, ông không làm việc gì không liên quan Ông thay thế sự cằn nhằn bằng sự đồng hành trong âm thành, cuối cùng chiếm được lòng tin của đứa trẻ, đổi lấy mối quan hệ cha con hòa thuận.

Tâm thế cha mẹ quyết định tương lai con cái

So với kế hoạch thiếu kiên nhẫn, Vương Kiến Quân tin rằng tâm lý của cha mẹ mới là khâu then chốt thực sự quyết định tương lai của con cái. Muốn con thay đổi không nằm ở việc la mắng, trút giận lên con, những lời trách mắng, trừng phạt vô cớ chỉ có tác dụng răn đe trước mắt, để lại những mối nguy tiềm ẩn về lâu dài.

Mỗi người đều có múi giờ của riêng mình. Mọi điều đến dường như đều là đúng giờ. Mỗi đứa trẻ đều có nhịp điệu tăng trưởng của riêng mình, cha mẹ càng lo lắng, gây áp lực thì hiệu quả càng thấp.

cach-day-con-cua-nguoi-cha-luoi-bieng-giup-con-do-dh-harvard

Là cha mẹ, chúng ta chỉ cần làm tốt công việc nuôi dạy bằng trái tim, mang đến cho trẻ một môi trường phát triển thoải mái và yêu thương hết mức có thể, và kiên nhẫn chờ đợi. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể bình tĩnh bước vào trái tim của đứa trẻ và thúc đẩy sự phát triển của đứa trẻ tốt hơn.

Theo TTVH

Xem thêm: Quyết định táo bạo của mẹ bỉm sữa: Bỏ đi danh vọng tiền tài, ở nhà dạy con vươn tới thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận