Bí quyết đạt IELTS 8.5 ngay từ lần thi đầu tiên của nữ sinh Sài Gòn

Tuy thi thử chỉ đạt IELTS 6.5, nhưng ở lần thi chính thức, nữ sinh Sài Gòn Nguyễn Lê Cát Quyên đã đạt điểm IELTS 8.5.

Chi Nguyễn
08:45 27/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố 2023, nữ sinh Nguyễn Lê Cát Quyên, học sinh lớp 12, Trường quốc tế Á Châu giành giải 3 ở môn tiếng Anh. Trước đó, em cũng giành Huy chương vàng Olympic 30/4 mở rộng 2020-2021.

10x cho hay, cuối năm 2022, em đã đạt IELTS 8.5 ngay từ lần thi đầu tiên. Với em, học tiếng Anh là một quá trình "mưa dầm thấm lâu" chứ không phải là nhồi nhét. Dù vậy, đến năm lớp 8, khả năng tiếng Anh của em vẫn chỉ để "cho vui", ít khi giao tiếp thực tế.

Đến mùa hè lớp 8, quyết tâm tham dự một kỳ thi về tiếng Anh, cô học trò đặt ra mục tiêu "Phải tập nói, không chỉ nói đúng mà còn phải nói sao cho hay". 

bi-quyet-dat-ielts-8-5-ngay-tu-lan-thi-dau-tien-cua-nu-sinh-sai-gon

Ban đầu, Quyên đem sách thiếu nhi tiếng Anh ra đọc, toàn những cuốn sách con nít nhiều tranh ít chữ cho dễ đọc vì vốn từ vựng của em còn rất yếu. Nữ sinh đọc lên thành tiếng, tự ghi âm rồi lấy hết dũng khí mở lại để nghe giọng mình nói, xem chỗ nào chưa ổn thì chỉnh lại cho được mới thôi. "Từ vựng ban đầu em còn siêng năng tra nghĩa, sau đó nói thật, em chỉ dựa vào context clues (bối cảnh) để đoán nghĩa của từ thôi", Quyên tiết lộ. 

Sau mùa hè năm đó, cách phát âm của em ổn hơn, khả năng đọc và hiểu cũng tăng lên. Cô nữ sinh cho rằng, không hẳn do mình biết thêm nhiều từ vựng nên đọc tốt hơn mà là do kỹ năng đọc giúp mình phân tích và hiểu ngữ nghĩa các câu rõ hơn, từ đó tiếp nhận kiến thức thuận lợi hơn. 

Tiếp đó, Quyên chuyển dần sang những cuốn sách khó hơn, ít tranh nhiều chữ hơn hoặc sách chỉ toàn chữ. Quyên nhớ nhất là series "Percy Jackson" đã được em "ngấu nghiến" nguyên bộ bằng tiếng Anh. Nữ sinh cũng xem khá nhiều bộ phim, từ Vietsub (phụ đề tiếng Việt) đến chuyển sang bật Engsub và giữ nguyên bản gốc để xem, để nghe. 10x Sài Gòn cho rằng, khi đã xem cả hàng chục giờ đồng hồ phim bằng tiếng Anh thì không thể nào không tiến bộ. Khả năng nghe của em tốt lên từ đó. 

bi-quyet-dat-ielts-8-5-ngay-tu-lan-thi-dau-tien-cua-nu-sinh-sai-gon

Khi chuẩn bị bước vào lớp 12, biết ngôi trường đại học mình muốn xét điểm IELTS, Quyên mới vội vàng bắt tay vào ôn thi. Lúc đầu, cô gái xác định ôn trong 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 10/2022 nhưng nhận ra lộ trình này không hiệu quả. 

Hết thời gian trên mà cách viết vẫn chưa ổn, em quyết định đăng ký khóa học viết online trong 1 tháng. Tại đây, nữ sinh được tiếp cận những bài của các học viên khác, nhận ra khuyết điểm khi viết của mình là quá dài dòng... Thời gian này em viết khoảng 25 bài luận, chưa kể nhiều bài viết ra giấy rồi lại bỏ.  Hành trang cho kỳ thi IELTS của cô nữ sinh lớp 12 gói gọn từng đó, chỉ có một tháng ôn viết, còn 3 kỹ năng còn lại học ở trường, tự ôn tại nhà. Khi Quyên thử IELTS ở trung tâm chỉ đạt điểm 6.5 nhưng tại kỳ thi chính thức, 10x gây bất ngờ khi đạt điểm 8.5. Kết quả này làm chính nữ sinh Sài Gòn cũng... ngạc nhiên. 

Với chút ít kinh nghiệm của mình, Quyên chia sẻ: "Khi học tiếng Anh, cần định rõ mình học để thi IELTS hay học để dùng thực tế. Như trường hợp của em, trong tháng cuối học IELTS, em xác định học để thi nên tập trung ôn theo dạng đề và từng kiểu câu nhiều hơn là cách dùng thông dụng".

Theo Dân Trí

Xem thêm: Huỳnh Anh Thư: Nữ sinh duy nhất là ứng viên Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM, sở hữu GPA gần như tuyệt đối

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận