Cậu bé gốc Việt lội ngược dòng bất ngờ: Từ 10 tuổi không biết đọc, biết viết đến giáo sư Hóa học danh giá

Từng không biết đọc, biết viết dù đã lên 10 tuổi, cậu bé gốc Việt Adam Dương có cú lội ngược dòng bất ngờ nhờ điều này.

Chi Nguyễn
08:45 06/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cậu bé gốc Việt "mất phương hướng"

Adam Dương cùng gia đình sang Pháp khi mới 10 tuổi, tới định cư tại khu vực người nghèo tại thành phố Strasbourg, miền đông bắc nước Pháp. Vì chuyển sang một quốc gia hoàn toàn mới, cậu bé gốc Việt không thể thích ứng và cảm thấy mất phương hướng. Cậu không thể đọc, viết, và đương nhiên tiếng Pháp cũng không hiểu một chữ. Sau này, khi nhớ lại, Dương thừa nhận bản thân đã bị "mất phương hướng".

Dù vậy, cậu bé vẫn cố gắng học tập, và đã làm được điều không tưởng. Trong gia đình có 10 anh chị em, chỉ mỗi Adam Dương là học tới đại học. Sau đó, ông xin được học bổng cao học ở Đại học Strasbourg của Pháp.

adam-duong-cau-be-goc-viet-loi-nguoc-dong-bat-ngo

Không chỉ dừng lại ở đó, ông còn khát khao được học cao lên nữa, rời khỏi nhà của mình để khám phá thế giới. Vào mùa hè nọ, ông làm thêm trong nhà máy, rồi tích cóp tiền để mua máy bay tới Canada. Số tiền còn lại được dùng để ông trang trải cuộc sống tại Quebec, sau đó nhận bằng tiến sĩ hóa học hữu cơ tại Đại học Montreal.

Học xong, Adam Dương lại quyết tâm gõ cửa các trường đại học danh tiếng nhất của Mỹ để học sau tiến sĩ. Với profile khủng và ý chí hơn người, ông được nhận vào Đại học California tại Los Angeles (UCLA), sau đó là tại Berkeley (UCB).

adam-duong-cau-be-goc-viet-loi-nguoc-dong-bat-ngo

Năm 2014, Adam Dương được chấp thuận cho vị trí giáo sư hóa học tại Đại học Québec Trois-Rivières (UQTR) của Canada. Nghiên cứu của ông tập trung đến việc phát triển các vật liệu mới cho năng lượng và công nghệ nano. Cùng lúc này, ông được phép mở phòng thí nghiệm và nhóm của ông tập trung vào việc thiết kế, tổng hợp và chức năng hóa các vật liệu để lưu trữ và vận chuyển năng lượng.

Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường

Phương châm thành công của Adam Dương là: "Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường". Suốt từ những ngày đầu đi học, cậu bé gốc Việt đã luôn thấm nhuần câu nói đó và nỗ lực đến cuối cùng. Điều đó đã khiến thầy cô giáo trong lớp bất ngờ. Họ tập trung giảng giải, khuyến khích cho cậu bé nhập cư, và ngược lại khi được khuyến khích, cậu bé lại càng chăm học.

adam-duong-cau-be-goc-viet-loi-nguoc-dong-bat-ngo

Ông Dương nhớ lại: "Tôi nhớ thầy cô luôn động viên: con giỏi lắm, con ngoan lắm, con có khả năng đó, thầy cô có mặt ở đây là để giúp con... Vì thế, tôi thấy tự tin hẳn ra và cảm thấy mình có thể làm được. Từ đó, tôi thấy thích đến trường và đó là cú hích đầu đời cho tôi.

Những gì thầy cô trước đây làm cho tôi, tôi từng nghĩ đến ngày nào đó mình sẽ làm lại cho người khác. Dạy kiến thức cho ai đó, đào tạo ai đó, 'cho lại' những gì người khác đã trao cho tôi. Xã hội đã cho tôi một số thứ và tôi muốn san sẻ lại cho những người khác. Đó chính là động lực trong đời của tôi, là ngọn lửa mà tôi quyết giữ cho nó cháy mãi".

adam-duong-cau-be-goc-viet-loi-nguoc-dong-bat-ngo

Cũng vì thế, Adam Dương chọn gắn bó với việc giảng dạy, hi vọng có thể truyền thụ kiến thức của mình cho học trò. Những sinh viên đang được ông hướng dẫn làm luận án thạc sĩ hoặc tiến sĩ đều có được học bổng tốt và được hướng dẫn trong môi trường cực kỳ trẻ trung. Ngoài ra, vào những lúc rảnh rỗi, vị Giáo sư này cũng luyện tập một môn thể thao khiến ông say mê: thể dục dụng cụ. 

Theo Nhịp sống Việt

Xem thêm: Hữu Thắng - nam sinh gốc Việt vượt nghịch cảnh giành học bổng toàn phần Harvard

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận