6 vị phi tần xinh đẹp tuyệt trần khiến vị vua nổi tiếng "đa tình" Càn Long yêu sâu đậm

Càn Long là một vị vua nổi tiếng anh minh trong lịch sử phong kiến Trung Hoa, với hậu cung toàn các mỹ nhân đẹp chim sa cá lặn. Thế nhưng, chỉ có 6 vị phi tần được ông yêu sâu đậm.

Chi Nguyễn
10:20 02/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Càn Long là Hoàng đế thứ năm của nhà Thanh, còn được gọi là Càn Long Đế. Ông là hoàng đế có tuổi thọ lớn nhất trong lịch sử phong kiến Trung Hoa, trị vì tới gần 60 năm. Càn Long nổi tiếng là một vị vua anh minh, có nhiều chính sách hợp lý khiến  Đại Thanh trở nên cường thịnh. 

Dù vậy, ông cũng là một vị vua nổi tiếng "đào hoa", thường tuần du nhiều nơi và thu nạp rất nhiều phi tần. Theo sử sách ghi chép, vị vua này sở hữu một hậu cung toàn những mỹ nhân đẹp chim sa cá lặn. Càn Long có 3 vị hoàng hậu, hơn 40 phi tần, chưa kể là hàng trăm quý nhân, đáp ứng... Dù vậy, tương truyền rằng ông chỉ yêu sâu đậm 6 vị phi tần:

Phú Sát Hoàng hậu (Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu)

Theo sử sách, Phú Sát Hoàng hậu hay Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu là người thuộc họ Phú Sát thị, ở Sa Tế, Mãn Châu Tương Hoàng Kỳ. Với gia thế này, bà được vua Ung Chính chỉ định thành vị hôn phối với Tứ Hoàng tử Hoằng Lịch - tức vua Càn Long sau nay khi mới 16 tuổi.

6-vi-phi-tan-khien-vi-vua-noi-tieng-da-tinh-can-long-yeu-sau-dam
Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu

Trong suốt những năm tháng làm hoàng hậu, bà luôn là người làm tròn trách nhiệm đứng đầu hậu cung, quán xuyến công việc lại giữ cho mọi chuyện ôn hòa. Phú Sát Hoàng hậu còn là người tốt bụng, dịu dàng, sống tiết kiệm, chính vì vậy mà vua Càn Long đã yêu thương và sủng ái bà hết mực. Trong Diên Hi Công Lược, vai diễn Phú Sát Hoàng hậu do diễn viên Tần Lam đóng đã thể hiện được những đức tính của vị hoàng hậu ấy.

6-vi-phi-tan-khien-vi-vua-noi-tieng-da-tinh-can-long-yeu-sau-dam
Phú Sát Hoàng hậu dưới sự thể hiện của Đổng Khiết và Tần Lam

Năm 37 tuổi, Phú Sát Hoàng hậu qua đời, khiến cho Càn Long vô cùng thương tiếc và đau buồn.

Cao Quý Phi (Tuệ Hiền Hoàng Quý Phi)

6-vi-phi-tan-khien-vi-vua-noi-tieng-da-tinh-can-long-yeu-sau-dam
Tuệ Hiền Hoàng Quý Phi

Cao Quý Phi hay còn là Tuệ Hiền Hoàng quý phi nguyên là Cao thị, xuất thân tầng lớp Bao y, thuộc Tương Hoàng kỳ, thế cư Liêu Dương. Gia đình họ Cao nhiều thế hệ làm quan cao, do đó hôn nhân trong gia tộc rất được chăm chút. Năm 1734, Cao thị được đích thân Ung Chính Đế ra chỉ thăng làm Trắc phúc tấn, đồng vị với Trắc Phúc tấn Na Lạp thị và chỉ đứng sau Đích Phúc tấn Phú Sát thị. 

6-vi-phi-tan-khien-vi-vua-noi-tieng-da-tinh-can-long-yeu-sau-dam
Tạo hình Cao Quý phi trong Diên hi công lược và Như Ý truyện

Sau này, bà được Càn Long sắc phong thành Cao Quý phi. Bà được kế vị chức Hoàng Quý Phi chỉ trong 2 ngày, nhưng sau vì lâm bệnh nặng mà qua đời. Khi mất, vua phong tặng bà là Tuệ Hiện Hoàng quý phi, sự ra đi của bà đã khiến Càn Long vô cùng đau đớn. Được biết, Càn Long rất thương tiếc bà, cứ đến ngày giỗ lại làm thơ, gọi là "Tuệ Hiền Hoàng quý phi vãn thi điệp cựu tác xuân hoài thi vận". Ngoài Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu, thì Tuệ Hiền Hoàng quý phi là phi tần duy nhất khiến Càn Long Đế qua nhiều năm vẫn giữ việc viết thơ tưởng nhớ như vậy.

Nhàn Phi (Kế Hoàng Hậu)

6-vi-phi-tan-khien-vi-vua-noi-tieng-da-tinh-can-long-yeu-sau-dam
Bức tranh vẽ được cho là của Kế Hoàng hậu

Nhàn Phi, sau này là Thanh Cao Tông Kế Hoàng Hậu là hoàng hậu thứ 2 của Càn Long Đế. Bà là vị hoàng hậu duy nhất không có thụy hiệu, theo Thanh sử cảo thì bà được gọi là  Hoàng hậu Ô Lạp Na Lạp thị. Từ vị trí Trắc Phúc tấn, Na Lạp thị được tấn lên Phi rồi Quý phi. 

Sau khi Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu qua đời, Na Lạp thị được Càn Long tuyên bố rộng rãi sẽ là người kế thừa vị trí Trung cung. Chỉ trong vòng 5 tháng, bà đã được phong làm Hoàng quý phi, rồi được Càn Long lập ra danh hiệu Hoàng quý phi Nhiếp lục cung sự, lễ nghi án theo lễ lập Hậu. Có thể nói, khi đó quy cách dành cho Na Lạp thị lúc bấy giờ là điều chưa từng có trong lịch sử nhà Thanh. Trong bộ phim Như Ý Truyện, hẳn độc giả sẽ nhớ rõ sự ưu ái và tình yêu của Càn Long dành cho vị Kế hậu này.

Sau khi thành Hoàng hậu, Na Lạp thị cùng Càn Long rất gắn bó, bà thường đi theo Hoàng đế tham gia các buổi du tuần quan trọng. Thế nhưng, năm 1765, sau chuyến đi An Giang vi hành, bà đột nhiên bị thất sủng, được đưa về Bắc Kinh. Đáng chú ý, Càn Long Đế đã ra chỉ thu hồi toàn bộ sách văn của bà, giam lỏng trong cung. Chưa hết, sau khi bà bị thất sủng, dường như Càn Long đã cho hủy tranh, thậm chí tranh có khuôn mặc bà cũng bị chỉnh sửa.

6-vi-phi-tan-khien-vi-vua-noi-tieng-da-tinh-can-long-yeu-sau-dam
Tạo hình của Nhàn Phi trong Diên hi công lược và Như Ý truyện

Tương truyền rằng, việc bà bị "cấm túc" có rất nhiều bí ẩn, còn gây tranh cãi. Năm 1778, theo một số tài liệu và giải thích ủa Càn Long Đế, hoàng hậu Na Lạp thị bất ngờ cắt tóc xuất gia, mà hành động này là điều đại kỵ nhất trong quốc tục Mãn Thanh. Vì thế, khi bà qua đời, Càn Long không ban thụy hiệu, án theo lễ Hoàng Quý phi mà an táng, dùng [Hoăng; 薨] thay vì [Băng; 崩] dành cho Đế-Hậu để tuyên cáo. 

Trong loạt "Chu phê thứ" của càn Long cũng có nhắc tới vấn đề này. Theo đó, trong nội dung phúc đáp giữa Càn Long Đế và giữa tổng quản Phan Phượng có ghi: "Dụ Vương Thành: Việc Hoàng hậu cắt tóc lần này thật quái đản, ý muốn rời xa. Như thế xem ra hằng ngày nàng rất hận Trẫm!

Cung nữ đi theo 3 người, hôm đó rời khỏi phòng, khanh cùng Phúc Long An lập tức tra khảo bọn họ về việc Hoàng hậu cắt tóc ngày hôm ấy. Bọn họ vì sao không lưu tâm? Gọi bọn họ đi ra ngoài, bọn họ liền đi ra ngoài sao? (Hoàng hậu) muốn tự sát, bọn họ lấy gì nói lại với Trẫm?...".

Lệnh Phi (Lệnh Ý Hoàng Quý Phi)

6-vi-phi-tan-khien-vi-vua-noi-tieng-da-tinh-can-long-yeu-sau-dam
Lệnh Ý Hoàng Quý Phi

Trong bộ phim Diên Hi Công Lược, nhân vật chính Ngụy Anh Lạc đã khắc họa rõ nét vị phi tần này. Bà nhanh chóng đạt được sự sủng ái của Càn Long, là vị phi tần thăng tiến bậc nhất hậu cung khi đó. Bà từ Quý Nhân trở thành Tần, rồi đến Phi, Quý Phi và là Hoàng Quý Phi.

Đáng chú ý, Càn Long tuy có vô số cung tần mỹ nữ, nhưng lại không có nhiều người con nối dõi. Lệnh phi là người đã sinh ra cho vua tới 4 Hoàng tử và 2 Hoàng nữ, trong đó có Gia Khánh Đế Vĩnh Diễm. Bà là người sinh nhiều con nhất cho Càn Long, thực ra cũng là thuộc hàng nhiều nhất nếu so với một số hậu phi khác của nhà Thanh.

6-vi-phi-tan-khien-vi-vua-noi-tieng-da-tinh-can-long-yeu-sau-dam
Tạo hình trong phim của Lệnh phi

Sinh thời, bà chưa từng được lập làm Hoàng hậu, danh phận cao nhất là Hoàng quý phi. Bà được xem là mỹ nhân tri kỷ trong cuộc đời của vị vua đa tình Càn Long. Sau này, vua tư niệm Lệnh Ý Hoàng quý phi, viết một bài thơ gọi là Lệnh Ý Hoàng quý phi vãn thi và cũng là văn thơ tiếc thương duy nhất Càn Long Đế tự viết cho vị phi tần này. Vì là mẹ ruột của Gia Khánh Đế, bà được tuy tặng làm Hoàng hậu, là Hiếu Nghi Thuần Hoàng hậu.

Thuần Phi (Thuần Huệ Hoàng Quý Phi)

Theo sử sách, Thuần Phi là mỹ nhân được Càn Long sủng ái bậc nhất. Dù vậy, bà có xuất thân bình dân, lại là người Hán nên dù sinh con trai vẫn không được phong là Trắc Phúc Tấn. Dù vậy, bà là vị phi tần duy nhất trong lịch sử nhà Thanh dù xuất thân là người Hán vẫn được làm lễ sắc phong khi còn sống.

6-vi-phi-tan-khien-vi-vua-noi-tieng-da-tinh-can-long-yeu-sau-dam
Thuần Huệ Hoàng quý Phi

Bà được vua Càn Long tấn phong lên Thuần Khi nhập cung, Tô thị nhập tiềm để làm Cách cách của Bảo Thân vương Hoằng Lịch. Đến năm 1735, Tô thị hạ sinh cho Càn Long con trai thứ 3 là Vĩnh Chương. Đây cũng là năm Càn Long đăng cơ, sau đó bà được phong làm Tần. Bà tiếp tục được vua tấn phong làm Thuần Phi Tô thị, rồi đến Thuần Quý phi. Gia đình bà cũng vì Thuần phi được sủng ái, lại thêm sinh Hoàng tử, Hoàng nữ mà thân phận được nâng lên.

Năm 1760, Thuần Quý phi Tô thị lâm trọng bệnh Càn Long đế ra chỉ dụ tấn phong làm Hoàng quý phi. Được biết, đây là điều hiếm thấy trong hậu cung nhà Thanh, vì sau sự kiện Đổng Ngạc phi, Hoàng đế nhà Thanh không còn dùng danh vị Hoàng quý phi khi Hoàng hậu còn sống.

6-vi-phi-tan-khien-vi-vua-noi-tieng-da-tinh-can-long-yeu-sau-dam
Tạo hình của Thuần phi trong phim

Cũng năm đó, Hoàng Quý phi qua đời, thụy hiệu là Thuần Huệ Hoàng quý phi. Được biết, trước khi bà qua đời, vua thường xuyên tới ghé thăm, cứ 2 ngày 1 lần cho đến khi bà tạ thế. Năm 1762, Thuần Huệ Hoàng quý phi được an táng ở Phi viên tẩm của Dụ lăng. Càn Long không muốn bà chịu thiệt, còn đặc biệt cho xây dựng viên tẩm một tòa Minh lâu ngói màu lục, còn dựng văn bia trước mộ.

Hương phi

Chắc hẳn nhắc đến Hương phi, nhiều người nhớ ngay đến nàng Hương Phi trong Hoàn Châu Cách Cách. Mỹ nhân này rất được lòng Càn Long, là một vị phi tần theo đạo Hồi. Được biết, dù hầu hết câu chuyện về Hương phi được tin là thần thoại, nhưng có nguồn tin cho rằng đây là Dung phi Hòa Trác thị - một phi tần có thật đến từ miền viễn Tây Trung Quốc.

6-vi-phi-tan-khien-vi-vua-noi-tieng-da-tinh-can-long-yeu-sau-dam
Tranh vẽ được cho là của Hương phi - Dung phi

Xuất thân là người Hồi giáo, bà là một trong những vị phi tần để lại nhiều truyền thuyết nhất. Bà là hậu duệ của thủy tổ Hồi giáo phái Cát Mộc Ba Nhĩ, Tân Cương, được cha cho tiến cung để cảm tạ ân đức của hoàng thượng. Mê đắm vẻ đẹp lạ từ vùng đất Tân Cương, Càn Long đã phong bà là Quý nhân.

Theo sử sách, Càn Long còn cho đầu bếp đạo Hồi nhập cung, để nấu ăn cho vị phi tần này. Tại Viên Minh Viên, vua còn dành phương ngoại quán trong vườn cho nàng làm nơi tế lễ, cho người khắc văn “Cổ lan kinh” lên bức tường bằng đá đại lý. 

6-vi-phi-tan-khien-vi-vua-noi-tieng-da-tinh-can-long-yeu-sau-dam
Những nàng Hương phi trên màn ảnh

Sau khi Hoàng hậu Na Lạp thị qua đời, rồi Lệnh Ý Hoàng quý phi cũng quy thiên, từ đó Càn Long không lập Hoàng hậu và Hoàng quý phi nữa. Từ năm 1775 trở đi, hậu cung chỉ có hàng vị Phi là cao nhất. Từ năm 1775 trở đi thì trong Hậu cung thì hàng vị Phi là cao nhất. Lúc này, Càn Long Lục phi gồm: Du phi, Thư phi, Dĩnh phi, Dung phi (Hương phi), Đôn phi, Thuận phi.

Càn Long hỏi "Trẫm hết tiền thì phải làm sao", Hòa Thân đáp đúng 3 chữ báo trước kết cục thê thảm của nhà Thanh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận