5 tư duy sai lầm cản bước thăng tiến sự nghiệp của bạn: Chẳng trách đồng nghiệp liên tục thăng chức còn mình mãi vẫn vậy

Theo các chuyên gia, làm việc chăm chỉ là điều tốt, nhưng chưa đủ để giúp bạn thăng tiến. Đó là 1 trong 5 tư duy sai lầm nhiều người mắc phải.

5 tư duy sai lầm cản bước thăng tiến sự nghiệp của bạn: Chẳng trách đồng nghiệp liên tục thăng chức còn mình mãi vẫn vậy

Theo các chuyên gia, làm việc chăm chỉ là điều tốt, nhưng chưa đủ để giúp bạn thăng tiến. Đó là 1 trong 5 tư duy sai lầm nhiều người mắc phải.

Thực tế, không phải cứ nhân viên đi làm sớm và chăm chỉ sẽ được thăng chức. Siegel, CEO của ZipRecruiter cho hay rằng, bạn cần phải làm được nhiều hơn thế, và đóng góp theo những cách ngoài dự kiến.

"Hoàn thành công việc của bạn tốt nhất có thể và cứ ba tháng một lần, hãy khiến chúng tôi bất ngờ về một điều gì đó. Đấy là lúc để bạn tăng sự kỳ vọng của chúng tôi và từ đó bạn sẽ có cơ hội để nắm giữ một vị trí cao hơn," ông chia sẻ.

Dưới đây là 5 tư duy phổ biến nhưng sai lầm nhiều người mắc phải, khiến sự nghiệp của họ không thể thăng tiến:

Bạn không đặt vấn đề với sếp

Sếp thường phải chịu trách nhiệm quản lý rất nhiều người nên bạn cần chủ động đưa việc phát triển sự nghiệp của mình vào "tầm ngắm" của sếp, và đừng bao giờ xấu hổ khi đưa ra lời yêu cầu về việc thăng chức.

"Hãy đưa việc đó thành một chủ đề thực sự của cuộc nói chuyện. Bạn cần chia sẻ nguyện vọng của mình với sếp theo cách thật cởi mở và cụ thể, đồng thời hãy hỏi xem chính xác thì bạn nên làm gì để được thăng chức," Joel Garfinkle, cố vấn chuyên gia kiêm tác giả cuốn "Getting Ahead: Three Steps to Take Your Career to the Next Level" đưa ra lời khuyên.

Không có khả năng lãnh đạo

Với nhiều sếp, làm việc tốt cho thấy bạn là nhân viên giỏi, nhưng đó không phải là dấu hiệu chắc chắn bạn biết lãnh đạo. 

Kathy Caprino, huấn luyện viên sự nghiệp và điều hành cho biết "Làm việc chăm chỉ và tận tụy không đồng nghĩa với việc bạn sẽ được thăng chức… Bạn phải chứng tỏ được rằng, bạn sẽ trở nên tốt hơn và đóng góp nhiều hơn cho công ty khi ở cấp bậc cao". Nói cách khác, bạn nên tìm cơ hội để thể hiện khả năng lãnh đạo của mình như nhận một công việc mới để lãnh đạo, chủ động xin quản lý một dự án mới hay tình nguyện dạy một buổi về công việc thuộc chuyên môn của bạn.

Quá khiêm tốn

Khiêm tốn là đức tính tốt, nhưng "giấu" tất cả những thành tựu của bạn là quyết định sai lầm. Sếp không thể nắm bắt hết hoạt động của nhân viên, do đó kể cả bạn làm tốt thì chưa chắc đã được thăng chức.

Không có ai thích một người hay khoe khoang cả nhưng bạn nên thể hiện sự làm việc chăm chỉ và những thành tựu bạn đạt được. Việc thiếu đi sự rõ ràng có thể là một rào cản đối với con đường thăng tiến, Garfinkle nói. Anh chia sẻ "Đừng nghĩ rằng việc bạn làm việc chăm chỉ sẽ được chú ý tới" nên hãy học cách bộc lộ điều đó sao cho hiệu quả, và bạn cần "có một suy nghĩ rằng bạn đang chia sẻ một sự thật hiển nhiên". Anh cũng gợi ý thêm rằng chúng ta nên thường xuyên gửi báo cáo tiến độ công việc của các dự án cho sếp.

Không có những mối quan hệ tốt

Một trọng những nhu cầu thiết yếu đối với mỗi người khi đi làm có lẽ là được cấp trên và cấp dưới tôn trọng. "Nếu sếp không thích bạn thì bạn khó có thể thăng chức được," Caprino cho hay.

Bên cạnh đó, việc trở thành thành viên trong một nhóm cũng là một nhu cầu cốt yếu vì theo Blair Decembrele, chuyên gia sự nghiệp của LinkedIn thì "hòa hợp với những người khác là điều đặc biệt quan trọng để mọi người nhìn nhận bạn như một cộng sự đáng được quý trọng". Vậy nên, hãy chủ động yêu cầu đồng nghiệp đưa ra lời nhận xét của họ sau một dự án hoặc công việc. Điều đó sẽ giúp bạn mở rộng sự giao tiếp và giữ các mối quan hệ bền chặt và vui vẻ, cô nói thêm.

Không biết công việc ở cấp bậc tiếp theo cần gì

Thực tế, không ít người sau khi lên làm lãnh đạo đã gặp khó và "ngã ngựa" nhanh chóng. Nguyên do là vì họ không biết công việc ở cấp bậc tiếp theo cần gì. Do đó, hãy xem xét trách nhiệm mà một vị lãnh đạo cần làm, phát hiện thiếu sót của bản thân và bổ sung, cải thiện. 

Garfinkle khuyên rằng chúng ta nên "tìm hiểu về cấp bậc tiếp theo và yêu cầu công việc của nó, tiếp theo hãy xem xét các kỹ năng hiện tại của mình và khả năng để làm ở vị trí đó rồi tiếp tục làm việc và học hỏi để thu hẹp khoảng cách".

Theo CNN

Xem thêm: Triệu phú tự thân đã nghỉ hưu sớm chia sẻ tư duy tiền bạc sai lầm khiến anh hối hận nhất: Tôi chỉ làm những điều tối thiểu!