Ở miền Tây có thứ rau, xưa mọc dại chỉ hái cho heo ăn, giờ thành "rau nhà giàu"

Xưa kia, rau dừa miền Tây là loại rau dại mọc khắp nơi, người dân thường nhổ về cho heo ăn hoặc vứt đi. Hiện tại, nó trở thành đặc sản thành phố được nhiều người săn lùng.

Thùy Nguyễn
15:18 03/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên các chợ mạng, loại rau dại này được rao bán với mức giá 120.000 - 150.000 đồng/kg, thậm chí khách phải đặt trước mới có hàng.

Loại rau dại quen thuộc của người miền Tây

Rau dừa Miền Tây hay còn gọi là rau dừa nước, du long thái hay thủy long (có tên khoa học là Jussiaea repens oenotheracene) thuộc họ rau dừa nước (Onagraceae). Mỗi khu vực loại rau này lại được gọi với cái tên khác nhau. Người dân Miền Đông, Nam Trung bộ gọi chúng là sen úng thủy hay sen cạn bởi loại rau này có thể mọc ở ruộng cạn nước và ruộng ngập nước.

Rau dừa nước là loại cây mọc bò hoặc nổi trên mặt nước. Nó có thân nhỏ, đường kính 1 – 2cm; lá hình trứng hoặc hơi thuôn, đến cuống hơi hẹp lại; đầu tù hoặc hơi tròn và dài 4-6cm. 

Loại rau dại này bén rễ ở các mấu và có phao nổi, xốp hình trứng; hoa mọc đơn độc ở kẽ lá màu trắng, cuống hoa dài 1cm; đài có 5 răng, nhị 10, bầu hạ, 5 ô. Đây là loại cây thuộc thân thảo, từ thân đâm ra nhiều nhánh nhỏ. Thân hình trụ, mềm yếu, có nhiều đốt. Quả nang, bên ngoài có lông mịn, không ngứa, bên trong chứa nhiều hạt.

loai-rau-dai-xua-danh-cho-heo-nay-thanh-dac-san-gia-dat-1

Rau dừa miền Tây thường sống ở những chỗ đầm nước hoặc trên cánh đồng lúa, ao hồ… Nếu mọc trên mặt nước, các nhánh cây sẽ có phao nhỏ, những phao này sẽ tiêu biến khi cây mọc trên cạn.

Khi thu hái rau dừa nước, người ta sẽ loại bỏ gốc rễ, rửa sạch phần lá sau đó thái ngắn, cho vào hộp hoặc túi nilon để dùng dần. Trong rau dừa có chứa loạt chất có lợi cho sức khỏe như flavonoid, tanin, chất nhầy, muối, kali, natri. 

Theo y học cổ truyền, rau dừa miền Tây có vị ngọt nhạt, tính hàn giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tiêu thũng. Ngoài ra, loại rau dại này còn có thể dùng trị phù thũng, tiểu đục, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu, ho khan, nóng sốt, lên ban sởi, mụn nhọt, rối loạn tiêu hóa.…

Trở thành rau "nhà giàu" được nhiều người săn lùng

Trước đây, rau dừa nước chỉ là loại rau dại, người dân chỉ hái về cho heo ăn. Nhiều khi, người dân còn nhổ vứt đi vì loại rau này sinh trưởng quá nhanh, làm ảnh hưởng đến các loại thực vật khác xung quanh. Trong những năm gần đây, rau dừa miền Tây trở thành món ăn đặc sản của thành phố, được bán với mức giá vô cùng đắt đỏ. 

Trong mùa nước nổi, rau dừa nước ăn với mắm kho là món ăn đặc trưng của người miền Tây. Hương vị giòn thơm của rau dừa nước hòa quyện với mùi đậm đà của mắm kho mang lại trải nghiệm ẩm thực đậm hồn quê chất phác. Khi mới ăn, rau dừa có vị nồng và hơi ngứa cổ nhưng lại gây ấn tượng nhờ hương vị thanh mát. 

Ngọn và lá rau dừa miền Tây có thể ăn sống rất mát. Bên cạnh đó, loại rau dại này có thể chế biến thành món luộc, nấu giúp thanh nhiệt giải độc, detox cơ thể. Bên cạnh đó, rau dừa nước có thể làm gỏi, nhúng lẩu hoặc xào cũng rất ngon.

loai-rau-dai-xua-danh-cho-heo-nay-thanh-dac-san-gia-dat-2

Trên các chợ mạng, loại rau dại này đang được rao bán với mức giá đắt đỏ 120.000 - 150.000 đồng/kg, đặc biệt khách phải đặt trước mới có hàng. Anh Huỳnh Văn Mai (An Giang) chia sẻ: “Khoảng mấy chục năm trước, ở quê tôi rau dừa nước nhiều vô số, mọc chen chúc ở những ruộng lúa. Nó bị mọi người coi là rau phá hoại vì mọc quá, lấn hết không gian của các cây khác. Giờ đây, rau dừa nước trở nên hiếm hoi, thỉnh thoảng mới có người bán ở chợ”.

Chị Chính - người bán rau đặc sản trên chợ mạng tại TP.HCM cũng cho biết: “Đợt đầu tôi đăng rau dừa nước bán, nhiều người còn ngạc nhiên bảo đó là rau cho lợn ăn, a cũng nghĩ loại rau dại này không ăn được. Nơi khác tôi không biết nhưng ở Miền Tây, rau dừa nước là đặc sản được nhiều người săn lùng. Tôi gom của bà con rồi bán lại cho nhà hàng và bán lẻ”.

Xem thêm: Điều bí mật của loại quả xù xì từ ngoài vào trong ở miền Tây, được ca ngợi "ngon, bổ, rẻ"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận