Là chiêu giúp cha mẹ dọa con cái khi khóc nhè nhưng ít ai biết ngáo ộp chính xác là con gì?

Mỗi khi trẻ khóc nhè, người lớn thường mang con ngáo ộp ra để vừa dỗ vừa dọa. Tuy nhiên, khái niệm về con ngáo hộp vẫn là câu hỏi ít người có thể giải đáp.

Thùy Nguyễn
13:43 17/09/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với bao thế hệ trẻ thơ, ngáo ộp là một cái gì đó vô cùng đáng sợ. Ngáo ộp ám ảnh đến nỗi, chỉ cần nhắc đến nó cũng đủ khiến trẻ con đang gào khóc trong đêm câm nín ngay sau một nốt nhạc.

Trong miêu tả cũng như hình dung của nhiều người, ngáo ộp được biết đến là một con yêu quái méo mồm, mắt trợn ngược và hay đi bắt cóc trẻ con hư. Do đó, mỗi khi mang ngáo ộp ra để dọa trẻ con thì người lớn lại tạo mặt xấu bằng cách dùng ngón tay kéo đuôi mắt và khóe miệng lại gần nhau, nhìn càng đáng sợ, dị hợm càng tốt để mô phỏng ngoại hình của ngáo ộp.

hung-than-do-tre-nhung-chang-may-ai-biet-con-ngao-op-la-con-gi-2

Chưa dừng lại ở đó, trong ký ức của mỗi người thì con ngáo ộp còn là những chiếc bóng to lớn đáng sợ phản chiếu trên tường, dập dìu theo ánh sáng khi ẩn khi hiện của ngọn đèn dầu hay những cây nến lập lòe trong đêm, thêm cả combo tiếng kêu ám ảnh của những con ếch, ễnh ương ngoài vườn, ngoài ruộng.

Con ngáo ộp là con gì?

Đáng sợ là thế, nhưng không phải ai cũng biết con ngáo ộp có thật hay không và nếu có thật thì nó là con gì?

hung-than-do-tre-nhung-chang-may-ai-biet-con-ngao-op-la-con-gi-3

Có giả thuyết cho rằng, ngáo ngộp thực chất là một sinh vật có nguồn gốc từ nhiều giai thoại dân gian ở vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng. Không ai biết rõ nguồn gốc của ngáo ộp bởi các giai thoại đều chỉ được truyền miệng.

Có một giai thoại kể lại rằng, ngáo ộp là méo mồm, mắt trợn ngược, ngoại hình đáng sợ, xấu xí. Thực tế, trong từ điển của chúng ta không có từ ngáo ộp mà chỉ có từ “ngáo” mà thôi.

Cụ thể, Ngáo là tên riêng của một người đàn ông đời xưa. Người này có vẻ ngoài cường tráng, mạnh mẽ, từng lấy lưng trần để đỡ một chiếc thuyền lớn. Dù sở hữu sức mạnh hơn người nhưng Ngáo lại là người ngây ngô, ngốc nghếch, trí tuệ chỉ như một đứa trẻ.

hung-than-do-tre-nhung-chang-may-ai-biet-con-ngao-op-la-con-gi-1

Do đó, ngày nay chúng ta hay dùng từ “ngáo” để chỉ những người ngây ngô, tâm trí không bình thường, nhiều lúc như bị hâm. Tuy nhiên, từ này không liên quan gì đến ma quỷ, yêu thích hay ngáo ộp mà mọi người hay mang ra dọa trẻ con.

Trong nhiều giả thuyết được đưa ra, trường hợp được các nhà nghiên cứu tán đồng nhất chính là ngáo ộp có nguồn gốc từ văn hóa phương Tây. Trong tác phẩm “Thằng bé tí hon” của của nhà văn Pháp Charles Perrault (1628 – 1703) từng gây chú ý với tình tiết 2 anh em tí hon nghèo khổ đến gõ cửa một gia đình yêu tinh để xin ăn. Thế nhưng, những con yêu tinh này lại vô cùng độc ác và thích ăn thịt trẻ con. May mắn thay, hai anh em tí hon đều chạy thoát được.

hung-than-do-tre-nhung-chang-may-ai-biet-con-ngao-op-la-con-gi-4

Điều đáng nói, con yêu tinh trong truyện có tên là Ogre. Khi truyện được xuất bản tại Việt Nam, cái tên này được dịch sang thành Ộp. Do đó, nhiều người cho rằng đây chính là nguồn gốc của từ “ộp” trong ngáo ộp, để gọi những con yêu quái có hình dạng dị hợm, xấu xí, thích bắt trẻ con để ăn thịt.

Khi kết hợp với từ “ngáo” còn để chỉ người to lớn, thô kệch, kém thông minh. Do đó, ngáo ộp nói chung chỉ loài yêu tích cao lớn, đáng sợ, thích bắt nạt và ăn thịt trẻ con. Dù chưa được chứng minh nhưng giả thuyết này vẫn là cái được nhiều nhà nghiên cứu ủng hộ nhất.

Xem thêm: Là nỗi ám ảnh cả tuổi thơ nhưng liệu có ai biết "ông ba bị" là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận