3 kiểu cha dễ khiến con hư hỏng, mẹ có "cứu" mấy cũng không được

Những kiểu cha có tính cách tiêu cực này không chỉ làm hư con mà còn khiến nhân sinh quan của con trở nên méo mó, ảnh hưởng đến tương lai của trẻ.

Thùy Nguyễn
14:30 10/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây 2 ngày, chị Dư được cô giáo chủ nhiệm gọi lên trường vì con trai chị mới lên lớp 3 nhưng đã biết khá nhiều điều "không hay" về bố trong bài văn của mình. 

Theo những lời văn ngây ngô, cậu bé miêu tả bố là người bận rộn. Ngày nào ông bố cũng đi sớm về muộn, cả tháng có khi cậu bé chỉ gặp được bố mình vài lần. Có một lần, vào ngày cuối tuần bố cậu bé bỗng nhiên về nhà sớm và kiểm tra bài tập của con mình.

Khi phát hiện con có một vài lỗi sai, ban đầu bố còn kiên nhẫn chỉ con mình sửa lại. Nhưng sau nhiều lần giải thích, tức giận vì con không hiểu vấn đề nên bố đã lớn tiếng quát mắng và đánh con. Cuối bài, cậu bé viết rằng: "Con không dám thích bố nữa". 

Cô giáo chia sẻ, ban đầu cô muốn mời bố của cậu bé đến trường, nhưng không liên lạc được nên buộc lòng phải gọi cho chị Dư. Cô giáo tha thiết nói với chị rằng, nếu cứ dạy con như thế sẽ khiến đứa trẻ bị tổn thương. Cha mẹ nên kiên nhẫn với con trong việc học hành, như vậy mới có thể giúp con tiếp thu và không ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ sau này. 

3-kieu-cha-de-khien-con-hu-hong-kem-coi-2

Khi một đứa trẻ được sinh ra, nhiệm vụ quan trọng đầu tiên trong gia đình là nuôi dạy và giáo dục đứa trẻ thật tốt. Tuy nhiên, nhiều gia đình việc nuôi dạy con cái trở thành nghĩa vụ của một mình mẹ, nhiều ông bố đã viện đủ lý do để lờ đi trách nhiệm này.

Khi được cả cha và mẹ yêu thương, dạy dỗ, con cái mới có thể phát triển toàn diện. Nếu thiếu đi sự quan tâm của một trong hai người, có thể trẻ sẽ lớn lên trong sự bất an, ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ sau này. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, có những kiểu cha tiêu cực khiến con cái khiến có thể trưởng thành một cách tốt đẹp.

Kiểu cha thích đánh, mắng

Cách dạy dỗ của cha mẹ sẽ ảnh hưởng lớn đến sự hình thành tính khí của trẻ. Nếu bố mẹ luôn cau có, khó chịu với con mình, trẻ cũng dần bị nhiễm thói nóng nảy, tức giận khi lớn lên.

Trẻ vốn rất mỏng manh và nhạy cảm. Nếu dạy con bằng đòn roi và sự hà khắc, con ngày càng hoảng sợ, thể chất và tâm lý bị ảnh hưởng nặng nề. Dần dần, trẻ sẽ trở nên lầm lì, ít nói, xa cách gia đình. Dưới ảnh hưởng của kiểu cha thích đánh mắng, con cái sẽ ngày càng thụt lùi, kém cỏi.

Kiểu cha có thói quen sinh hoạt không tốt

Hành động của người cha cũng khiến trẻ bắt chước theo. Một người bố suốt ngày nằm dài trên sofa để xem tivi, ngày ngày chỉ cắm mặt vào điện thoại, nghiện bia rượu... để mặc vợ nấu nướng, dọn dẹp, chăm con sẽ là tấm gương xấu cho con mình. 

3-kieu-cha-de-khien-con-hu-hong-kem-coi-3

Con cái sẽ nghĩ rằng, việc nhà là trách nhiệm của người phụ nữ, không cần phải giúp đỡ hay chia sẻ. Những đứa trẻ lớn lên với tư tưởng này sẽ khó có thể có được hạnh phúc nếu bước vào hôn nhân. Trẻ lớn lên sẽ không biết cách tôn trọng bản thân cũng như mối quan hệ với bạn đời.

Kiểu cha bao bọc con quá mức

Là cha mẹ, ai cũng hết lòng yêu thương con cái, muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, có nhiều người cha nuông chiều con quá mức, chăm lo cho con hết mọi chuyện.

Tuy nhiên, nếu bao bọc quá mức đứa trẻ sẽ không có quyền tự chủ, luôn phụ thuộc vào bố mẹ trong mọi tình huống. Lớn lên, con sẽ hình thành tính cách ỷ lại, yếu đuối, thiếu chính kiến. Bước ra ngoài xã hội, đối mặt với khó khăn và thử thách, con sẽ nhanh chóng bị đào thải.

Xem thêm: Thực tế cho thấy, những trẻ học giỏi top đầu đều xuất thân từ 4 kiểu gia đình: Số 4 cha mẹ thừa sức!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận