Vì sao người xưa nói "đàn ông sợ rắn rơi, đàn bà sợ chuột rơi"?

Trải qua lịch sử hàng nghìn năm, người xưa đã để lại cho thế hệ con cháu nhiều trí tuệ quý báu, trong đó phải kể đến những câu nói dân gian.

Loan Nguyễn
09:06 19/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hầu hết những câu nói được truyền đến ngày nay là do nhân gian sáng tạo ra nhưng nó chứa đựng rất nhiều nguyên tắc sống, có ý nghĩa định hướng cho cuộc sống của các thế hệ sau này. Qua đó, thể hiện lời nói và việc làm chân thành, lòng nhân ái đầy bao dung và những truyền thống cao đẹp khác của người xưa.

Trong cuộc sống hằng ngày, nhờ có những câu nói thân mật, có phần phổ biến, không hào nhoáng bóng bảy, ngôn từ đơn giản phù hợp diễn tả sự thật, nên dễ dàng được chấp nhận và cũng dễ hiểu.

Một trong những câu nói phổ biến của người xưa được lưu truyền cho đến ngày nay, đó là "đàn ông sợ rắn rơi, đàn bà sợ chuột rơi".

Nam sợ rắn rơi

Thời xưa, tại các vùng nông thôn, nhà ở tương đối cũ kỹ, nhiều mái lợp bằng xà gỗ, lợp tranh. Khả năng chống thấm của các mái nhà khá kém, nên thường có rắn, chuột và các động vật khác ẩn náu trên các thanh xà.

y-nghia-cau-noi-nguoi-xua-dan-ong-so-ran-roi-dan-ba-so-chuot-roi-1

Theo quan niệm dân gian, rắn được coi là rồng nhỏ. Trong mắt người dân nông thôn, chúng là hiện thân linh thiêng, điềm lành. Khi thấy rắn, con người không giết mà tìm cách mời chúng ra ngoài.

Nếu con rắn bất ngờ rơi xuống trước mặt một người đàn ông, nó có thể là điềm báo người đàn ông đó sẽ gặp xui xẻo, may mắn sắp rời đi. Từ đó, có câu nói rằng người đàn ông sợ con rắn rơi xuống.

Loài rắn với sự nhanh nhẹn, hung dữ nên người dân vừa nể vừa sợ. Nếu chẳng may bị chọc giận, chúng sẽ tấn công con người. Nếu bản thân con rắn độc, nó sẽ càng rắc rối hơn, và người bị thương có thể phải mất một thời gian mới có thể hồi phục sức khỏe. Xã hội thời xưa, đàn ông là trụ cột của cuộc sống gia đình, nếu họ bị thương thì ảnh hưởng rất lớn đến sinh kế của gia đình.

Nữ sợ chuột rơi

Ở các vùng thôn quê trước đây có rất nhiều chuột. Đêm ngủ, người ta thường nghe thấy tiếng chuột kêu râm ran khắp nhà. Ngoài ra, những ngôi nhà trước đây chủ yếu bằng gỗ nên chuột thường chạy lung tung trên xà nhà.

Để giải thích cho câu nói "phụ nữ sợ chuột rơi" có hai lập luận. Thứ nhất, do phụ nữ vốn tính nhút nhát nên càng sợ chuột. Nếu chuột từ trên trời rơi xuống, họ rất dễ sợ hãi và trở nên bất an, khó tập trung khi làm việc.

y-nghia-cau-noi-nguoi-xua-dan-ong-so-ran-roi-dan-ba-so-chuot-roi-2

Thứ hai, do trước đây không có tủ lạnh nên người ta thường treo thức ăn trên dầm để ngăn thức ăn bị chuột phá hoại. Khi chuột tìm thấy thức ăn, chúng sẽ ăn trộm thức ăn dọc theo dầm nhà.

Một số con chuột trong khi trộm thức ăn có thể vô tình bị ngã vì dẫm phải chỗ trống. Do đó, nếu một con chuột đột nhiên rơi từ trên dầm xuống, nghĩa là chuột bị no bụng, hoặc thức ăn trong nhà đã bị phá hỏng bởi chuột.

Thời đại trước đây, các gia đình còn thiếu ăn, nếu đồ ăn bị mất, phụ nữ đương nhiên sẽ bị gia đình phàn nàn, coi như không có khả năng giữ nhà, theo thời gian, mối quan hệ với gia đình càng ngày càng xấu đi. Vì vậy, "phụ nữ sợ chuột rơi" là trong hoàn cảnh này, từ đó mà câu nói đã được lan truyền.

Xem thêm: Khi bị người khác coi thường, cách ứng xử "khôn ngoan" của người xưa khiến hậu thế thán phục

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận