Lý do Đức Phật luôn hướng lòng bàn tay ra ngoài và 4 bí quyết hữu ích giúp bạn sống không âu lo

Có một sự thật là những căng thẳng, lo âu và hoảng loạn mà nỗi lo sợ gây nên cho bạn thậm chí còn lớn hơn chính những nguyên nhân thực tế khiến bạn thấy lo sợ.

Nguyễn Thanh Thủy
10:32 27/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta thường sợ hãi những điều đã xảy ra trong quá khứ hoặc lo sợ những bất hạnh sẽ ập đến đời mình trong tương lai. Có những nỗi sợ mông lung, mơ hồ, gần như không xác định nguyên nhân và thời gian cụ thể.

Việc con người biết tìm cách thoát khỏi nỗi sợ hãi là điều được khen ngợi. Một trong 3 kiểu cho đi chính là cho người khác sự bảo vệ khỏi nỗi sợ hãi. Trong ngôn ngữ nhà Phật, nó chính là điều cốt lõi của Abhaya, hay Vô úy thủ ấn (Không sợ hãi), tức cử chỉ chắp tay của Đức Phật.

ly-do-duc-phat-huong-long-ban-tay-ra-ngoai-va-bi-quyet-song-vo-uu
Tư thế này chỉ sự không sợ hãi, đã qua mọi nỗi sợ hãi đau khổ của thế gian

Có lẽ ai cũng nhớ đến hình ảnh Đức Phật khi ngồi trên đài sen. Ngài thường đưa tay phải lên ngang tầm ngực, lòng bàn tay xoay ra phía ngoài, các ngón tay hướng thẳng lên trên. Trong khi cánh tay trái để xuôi theo tư thế toạ thiền. Sau khi đạt được giác ngộ và khi bị con voi dữ tấn công Ngài đã sử dụng thủ ấn này. Tư thế này chỉ sự không sợ hãi, đã qua mọi nỗi sợ hãi đau khổ của thế gian.

Đừng chỉ trích bản thân nếu bạn luôn trong trạng thái sợ hãi vì ai cũng có yếu điểm của mình và trên hết, các nỗi sợ xuất hiện đều có lý do. Trước hết, chấp nhận sự tồn tại của chúng như một phần tất yếu của cuộc sống sẽ giúp bạn lấy lại thế chủ động. Tiếp đến, hãy thông cảm và thấu hiểu bản thân mình hơn để tìm ra nguyên do nỗi sợ đến từ đâu. Hai bước này sẽ giúp bạn tìm cách xử trí khó khăn của mình một cách triệt để và hiệu quả hơn.

Hãy nhìn thẳng vào nỗi sợ, sự thiếu xót, bất hoàn hảo và sai lầm của bản thân. Có như vậy bạn mới có cách để xử trí các nỗi sợ “vô thưởng vô phạt” đó. Thông thường, bạn e ngại làm điều gì đó vì bạn cho rằng nó khó thực hiện, nhưng kết quả luôn xảy ra theo hướng ngược lạ chỉ khi bạn bắt tay vào làm và cố hết sức để hoàn thành nó. Hãy thử tiến lên một bước, bạn sẽ nhận ra rằng “chinh phục” nỗi sợ không khó như đã nghĩ.

4 bí quyết để cuộc sống không còn lo lắng

Hiểu được quy luật của cuộc sống

Sinh, lão, bệnh, tử, đó là những quy luật bất biến của đời người, ai ai cũng biết. Vì vậy được sống trên đời này là một may mắn, còn cái chết là điều tất yếu, không có gì đáng sợ cả.

Hiểu được điều này cuộc sống dù có ngắn ngủi vẫn luôn vui vẻ, có ý nghĩa. Nếu có sợ, hãy sợ chúng ta sống trên đời mà chẳng làm được điều gì tốt đẹp, có ích cho gia đình và những người xung quanh.

ly-do-duc-phat-huong-long-ban-tay-ra-ngoai-va-bi-quyet-song-vo-uu
Bí quyết để cuộc sống không còn lo lắng

Biết buông bỏ những vật ngoài thân

Của cải vật chất chỉ là vật ngoài thân, chỉ giúp chúng ta vào một lúc nào đó trong đời, giống như chiếc bè kia thôi, chứ không phải là thứ ta chiếm hữu cả đời.

Có nhiều người vì sợ mất đi chúng mà ngày đêm suy tính thiệt hơn, nghĩ ra trăm phương ngàn kế, thậm chí không ngại âm mưu hại người để được giàu hơn, nổi tiếng hơn. Họ chính là những người phải ngày ngày sống trong sự sợ hãi, nơm nớp lo sợ của cải vật chất mất đi.Còn những người sống với tâm tư đơn giản, không tham tiền, không tham danh sẽ thấy cuộc đời nhẹ tênh, chẳng có gì đáng sợ.

Luôn tươi cười vui vẻ mỗi ngày

Nếu buổi sáng bạn ra đường với một khuôn mặt cau có, khó chịu, chắc chắn bạn sẽ có một ngày làm việc không hiệu quả, không việc gì được hoàn thành. Và chính thái độ cáu kỉnh của bạn sẽ có thể khiến những người xung quanh cảm thấy không hài lòng và mất tập trung khi làm việc. Thay vào đó, hãy cứ tươi cười vui vẻ lên vì niềm vui bao giờ cũng dễ lây lan và dù ngày hôm ấy có mưa có bão bùng thì chí ít trong lòng bạn cảm thấy hài lòng là được.

Nhìn vào ưu điểm của những người xung quanh

Chúng ta thường có thói quen xét nét, “nhìn mặt bắt hình dong” người khác nên luôn nhìn thấy những điểm xấu của người khác. Nếu bạn bình tâm lại và tìm những ưu điểm của người ta thì bạn sẽ thấy chẳng ai hoàn hảo cả, thật ra do bản thân quá khắt khe nên dù họ có tốt đến mấy chúng ta vẫn cứ tự phủ nhận và coi trọng ý kiến của mình là trên hết.

Lưu tâm 10 lời Phật dạy để thấy đời an vui 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận