Nhức nhối căn bệnh "sống ảo" ngàn năm khó bỏ của giới trẻ: Chi lớn mua hàng hiệu nhưng tài khoản tiết kiệm 0 đồng

Thu nhập cao đồng nghĩa với việc bạn có thể tận hưởng cuộc sống một cách tốt hơn. Nhưng thực tế lại cho thấy nhiều người tiêu xài rất hoang phí dù chỉ có thu nhập trung bình.

Nguyễn Thanh Thủy
12:42 29/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Căn bệnh sống ảo giới trẻ đang ngày một phát triển và gây ra không biết bao nhiêu hệ lụy cho sự phát triển của đất nước về kinh tế, văn hóa, giáo dục và mọi mặt của đời sống xã hội.

Tuổi trẻ là để trải nghiệm điều mới, sao phải tiết kiệm?

Thói quen chi tiêu của giới trẻ chịu ảnh hưởng nhiều nhất của mạng xã hội. Bạn lướt Facebook và Instagram mỗi ngày và nơi đó có hàng loạt blogger, influencer đang chia sẻ lối sống sang chảnh và đầy thú vị. Hay bạn thích thú với cuộc sống của những người mà bạn quen biết. Những bữa ăn ngon, đồ hiệu, những chuyến du lịch mới mẻ…

tloi-song-sang-chanh-cua-gioi-tre-du-khong-co-thu-nhat-cao-va-hau-qua-ve-sau
Thói quen chi tiêu của giới trẻ chịu ảnh hưởng nhiều nhất của mạng xã hội

Chính những điều này khiến ai cũng chạy theo việc sống như thế nào cho “chất” và “sang chảnh” mà không cần biết nó có phù hợp với kinh tế của bản thân hay không.

Tỷ phú người Australia Tim Gurner từng khiến giới trẻ toàn thế giới xôn xao khi tuyên bố thẳng thừng: "Nếu một thanh niên sẵn sàng chi tới 40 USD (gần 900.000 đồng) cho bữa ăn trông đẹp mắt chỉ để đăng tải lên Instagram khoe khoang thì cũng đừng bao giờ nghĩ tới việc có thể mua nhà".

Đây được coi là lời nhắc nhở sâu cay tới những người trẻ ngày nay về thói quen tiêu xài lãng phí. Đặc biệt, những người thuộc thế hệ Y và Z (những người sinh từ năm 1981 - 2000) đang cho thấy sự thoải mái trong việc nuông chiều bản thân, từ thoải mái mua sắm, giải trí, du lịch và chạy theo sở thích cá nhân.

Mọi người có thể sử dụng những thứ đắt đỏ, hàng hiệu để chứng minh cho người ta thấy giá trị của bản thân. Nhưng lòng tham của con người là không đáy, mua được thứ này lại khao khát có cái kia và sẽ không biết điểm dừng. Khi bạn mua một chiếc túi Chanel điều này chứng minh rằng bạn có cuộc sống tốt, nhưng không có nghĩa bạn là người có mức sống cao và sành điệu.

loi-song-sang-chanh-cua-gioi-tre-du-khong-co-thu-nhat-cao-va-hau-qua-ve-sau
Sống sang chảnh dù không có thu nhập cao

Bỏ tiền mua đồ đắt đỏ cốt chỉ để khoe mẽ khi lương chỉ vài triệu đồng, có đáng không?

Các chuyên gia kinh tế nhận định, thói quen chi tiêu của giới trẻ châu Á đang gây lo ngại và câu chuyện tương tự đang xảy ra ở Trung Quốc và Nhật Bản.

Thu nhập 620.000 Won/tháng (khoảng 12 triệu đồng), nhưng anh Koo Young-gyu lại có thể chi tiêu thoải mái gấp 60 lần số lương hàng tháng của mình, nhờ 4 chiếc thẻ tín dụng. Có tiền sẵn trong tay, anh quyết định nghỉ làm 1 năm rưỡi để đi du lịch và mua sắm bất cứ thứ gì mình thích.

Trong căn hộ bé xíu ở Seoul, những món đồ anh đặt mua qua mạng dường như chiếm hết chỗ của anh và chú mèo nhỏ. Phần nhiều trong số đó chỉ được anh dùng qua một lần, nhưng anh quên rằng 4 chiếc thẻ đều là thẻ ghi nợ, tức anh đang đứng trước một khoản nợ ngân hàng lên tới 87 triệu Won (khoảng 1,6 tỷ đồng).

Việc đã nghỉ, tiền đã ứng, không còn cơ hội nào để anh Koo có thể tự trả nợ. Suốt 11 tháng, anh bị chủ nợ truy lùng ráo riết.Năm 2016, sau khi bị gia đình phát hiện khoản nợ khổng lồ, anh Koo đã cố gắng tự tử 3 lần. Tuy nhiên, anh Koo không phải duy nhất. Từ năm 2014 đến 2018, hơn 800 người định chấm dứt cuộc sống bằng cách nhảy cầu Mapo ở Seoul, vì không trả được nợ.

Bạn mua một đôi giày mới, cảm thấy rằng không có quần áo nào xứng đáng với đôi giày này cả, vì vậy bạn chọn mua đầm váy đang hot của tháng. Bạn cảm thấy rằng áo đã lỗi thời, không phù hợp với váy, phải mua áo mới, thay đổi kiểu tóc và vóc dáng của bạn. Bạn uốn tóc, thay đổi mọi thứ vốn dĩ bạn chưa từng thử. Nhưng bạn lại không thể cưỡng lại sự hấp dẫn của các món ngon.

Cuối cùng, cơ thể không thể gầy, quần áo không hợp thời trang, kiến ​​thức không hơn người khác và bạn sẽ bị bạn bè so sánh trên mạng xã hội vì thói "trưởng giả học làm sang" của chính mình. Sau đó, bạn phản đối dư luận trong việc so sánh trực quan mỗi ngày và luôn tìm thấy những thiếu sót của riêng mình.

Trong kinh tế học, con người được định nghĩa là "những người kinh tế" hợp lý. Hiệu suất của tính hợp lý là biết sử dụng khả năng của bản thân để tối đa hóa tiện ích cá nhân.

Tất cả các hành vi và hoạt động của một người nên nhằm mục đích làm cho chính mình hạnh phúc và hài lòng hơn là đễ người khác hài lòng vì độ "chịu chi" của mình. Đừng vì bản thân hay cha mẹ kiếm được nhiều tiền, mà chi tiêu hoang phí. Hãy học cách chi một cách hợp lý, phù hợp. Bởi việc này không chỉ tiết kiệm cho bạn, mà còn là tiền đề tạo thói quen tốt cho bạn bè xung quanh trong tương lai nữa. 

5 bí quyết tiết kiệm tiền tỷ ở độ tuổi U30: Hãy bắt tay vào càng sớm càng tốt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận