Phật dạy để luyện rèn Chánh Ngữ ta phải tránh 4 lời nói sau

Chánh Ngữ là bước thứ 3 trong Bát chánh pháp để đưa chúng sinh trở thành Thánh. Phật dạy để luyện rèn Chánh Ngữ ta phải tránh 4 lời nói sau.

Hoa Nguyễn
08:11 29/06/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong giới Phật giáo, Bát chánh đạo là 8 cách tu hành tối thượng để con người loại bỏ đi những phiền não, khổ đau, bước vào con đường giải thoát, an vui và tự tại. Chánh Ngữ là bước thứ 3 trong Bát chánh đạo của nhà Phật để đưa chúng sinh trở thành Thánh. Đức Phật cho biết, để luyện rèn Chánh Ngữ ta phải tránh 4 lời nói sau:

Thứ nhất là luôn nói sự thật, không được nói dối. Không được dùng những từ ngữ mưu gian, lừa gạt, mánh khóe. Đức Phật dạy chúng ta rằng, đừng bao giờ nói dối chỉ vì lợi ích của bản thân, của người khác, hay vì bất cứ sự lợi ích gì. Đây là những lời nói ba hoa, khoác lác nhằm đề cao bản thân hoặc để biện minh cho hành vi xấu xa của mình. Chẳng có lời nói dối nào là không gây tai hại cho người nói, sau khi đã làm tổn thương người nghe. Vì vậy, hãy luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng người nghe cũng như tôn trọng chính bản thân mình. Chỉ nên nói sự thật, những điều mắt thấy tai nghe và chúng ta cũng nên suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra lời nói của mình.

4 dieu khong nen noi 4

Thứ hai là tránh những lời nói thô bỉ, những từ ngữ tàn nhẫn, ác, bẩn thỉu, kích thích. Những lời này dù có chân thật, dù cho không cố ý nhưng vẫn khiến đối phương cảm thấy đau lòng. Ví dụ: Ôi sao dạo này chị béo thế, chị phải tìm cách giảm cân đi chứ. Cổ nhân nói “trung ngôn nghịch nhĩ” là những lúc như thế này đây. Trong xã hội hiện nay, nhất là với giới trẻ, những lời nói như vậy đang rất phổ biến. Điều này gây phản cảm đối với người tiếp xúc, bởi cả một thế hệ tương lai của đất nước đang dần thiếu ý thức. Muốn cải thiện được việc này trước hết là phải nâng cao ý thức của mỗi người, để họ tự nhận thấy vấn đề mà thay đổi, sửa chữa.

4 dieu khong nen noi 3

Thứ ba là tránh những lời nói tầm thường, những từ ngữ không có giá trị, vô ích, vu vơ. Những lời nói này tưởng như vô hại nhưng thật ra chúng lấy đi cơ hội để chúng ta suy ngẫm, lựa những lời hay, tiếng thật để khiến ta gắn kết hơn với người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Ví dụ vào buổi tối, thay vì nói những chuyện vô bổ, nói xấu người này người khác với các thành viên trong gia đình, ta có thể kể về những việc đã làm trong ngày, kể những chuyện vui, chuyện buồn, những bài học đúc kết được của mỗi người, chia sẻ với người thân để họ hiểu ta hơn. Cuộc sống sẽ tươi đẹp, nhiều niềm vui ý nghĩa hơn rất nhiều.

4 dieu khong nen noi 1

Thứ tư là tránh những lời nói gây chia rẽ, gây bất hòa, những từ ngữ chia đảng phái, nói xấu sau lưng người khác. Chị em phụ nữ chúng chắc chắn đã rơi vào trường hợp này. Thay vì lúc nào cũng để ý, soi mói chuyện của người khác thì nên dành thời gian ấy vào việc học hỏi thêm những điều mới lạ có ích trong cuộc sống hoặc giúp đỡ những người xung quanh có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Chứ đừng nên gây ra những việc vô bổ cuối cùng sẽ dẫn đến nghi ngờ, mất lòng, nghi kỵ lẫn nhau dẫn đến đổ vỡ tình bạn.

4 dieu khong nen noi 5

Ngoài những điều Phật dạy nói trên, thì “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, ai cũng thích lắng nghe những lời nói nhẹ nhàng, dịu dàng, mang lại sự thấu hiểu và động viên. Vì vậy, chúng ta nên suy nghĩ kỹ trước khi nói, tránh làm tổn thương và mất lòng người khác. Giao tiếp giữa người với người, giữa thế hệ này với thế hệ khác, đôi khi đòi hỏi chúng ta phải có kỹ năng, sự tinh tế và kinh nghiệm mà không phải ai từ lúc mới sinh ra đều có cùng chung tư duy, quan điểm và kiến thức. Giao tiếp tốt chắc chắn giúp chúng ta có thêm nhiều cơ hội để nâng cao chất lượng cuộc sống và được nhiều người yêu quý, tin tưởng hơn. Bạn sẽ thấy cuộc sống này thật tươi đẹp, hạnh phúc và ý nghĩa.

Xem thêm: 5 cách đơn giản để nâng cấp không gian sống, giúp ngôi nhà của bạn trở nên trong lành hơn 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận