Kiếp người ngắn ngủi, muốn tâm thanh thản hãy học 2 chữa "thì thôi"

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc sinh thời từng có câu cửa miệng "thôi kệ". Ai làm gì xấu, nói điều ác, làm mình buồn, ông đều tóm lại "thôi kệ, cuộc đời có bao lâu".

Đỗ Thu Nga
08:00 02/02/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Còn Cao Bá Quát khi xưa từng nói: "Có bao lăm ba vạn sáu nghìn ngày. Như chiêm bao, như bóng sổ, như gang tay". Trong ba vạn sáu nghìn ngày ấy, kỳ thực quỹ thời gian dành cho mình trầm ngâm, lắng đọng chẳng là bao. Nào tất bật cơm áo gạo tiền, nào lo toan cho con cái học hành. Ngày cuối tuần có bao việc hiếu hỷ, lúc đêm về lại lo buổi chợ sớm mai...

Thì ra... 

Mọi chuyện dù lớn hay nhỏ, dù buồn hay vui, 10 năm sau nhìn lại cũng chỉ là một câu chuyện mà thôi. Người gặp gỡ dù chân tình hay giả dối, dù yêu thương hay lợi dụng, 10 năm sau nhìn lại cũng chỉ là một cái tên mà thôi.

Gia cảnh nghèo khó hay giàu sang, công việc dẫu hiển vinh hay tầm thường, khi về già nhìn lại cũng chỉ là cơm ăn ba bữa mà thôi. Con cái dù ngoan hay bất hiếu, lúc nhắm mắt xuôi tay cũng chỉ là duyên phận đã qua mà thôi.

Kiep-nguoi-ngan-ngui-muon-tam-thanh-thai-hay-hoc-2-chua-thi-thoi

Vậy nên... 

Cầu mà không đắc, hi vọng rồi thất vọng, nỗ lực rồi công cốc, gặp những chuyện không như tý "THÌ THÔI"...

Làm gì có ai trong đời luôn gặp chuyện tốt lành, vạn sự như ý. Bạn nên biết rằng, nghịch cảnh chính là một món quà, nhờ nghịch cảnh mà luyện ra vàng chói sáng.

Nếu yêu người mà chẳng được đáp lại "THÌ THÔI"... Không có duyên thì chẳng thể cưỡng cầu, duyên đến rồi duyên sẽ đi, tất thẩy đều là phúc. 

Nếu khi thực lòng đối đãi mà bị hiểu lầm, bị oán trách "THÌ THÔI...". Nào có ai có trách nhiệm phải tốt bụng với ta? Ta lấy lương thiện để hóa giải mọi điều ác ở đời.

Nếu nỗ lực làm việc mà công chẳng thành danh chẳng toại "THÌ THÔI...". Nếu công việc lương thiện có ích, chỉ cần có cơm ăn áo mặc là được rồi. Đâu phải ai sinh ra cũng để thành tỷ phú, minh tinh?

Nếu lao tâm khổ tứ nuôi nấng con cái mà chúng chẳng vâng lời "THÌ THÔI...". Cha mẹ đã tận tâm mà con chẳng tận hiếu, âu cũng là trả nợ cho nhau. 

Kiếp người ngắn ngủ, đừng cố chấp điều gì. Để sống thanh thản, hãy học cách chấp nhận và buông bỏ!

Xem thêm: Bài học từ phim “Nhà tù Shawshank”: Càng lúc khó khăn càng phải biết giữ bình tĩnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận