Mẹ đơn thân mất vì COVID-19, hai đứa con thơ dại sống lay lắt cùng ông ngoại giữa nghĩa địa âm u

Chỗ ngủ của 3 ông cháu chỉ là một chiếc giường bệnh cũ được kê cạnh những ngôi mộ, che chắn sơ sài. Quần áo, chăn màn được cất trong chiếc tủ lạnh cũ... Nhìn cảnh ấy, ai cũng xót lòng!

Đỗ Thu Nga
08:00 04/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bé Trần Thị Thúy Vi (12 tuổi, ngụ xã An Thủy, Ba Tri, Bến Tre) từ khi sinh ra cho đến giờ chẳng biết bố là ai. Mẹ vì cuộc sống khó khăn mà "vứt" con ở quê cho ông ngoại chăm sóc rồi đi biệt tích. 

Ông Văn Giàu (52 tuổi, ông ngoại của chị em Vi) sống cảnh gà trống nuôi con kể từ khi vợ mất. Sau này lại còng lưng nuôi nấng đứa cháu ngoại đáng thương.

Hoan-canh-dang-thuong-cua-3-ong-chau-song-lay-lat-giua-nghia-dia-9
Từ khi sinh ra đến giờ, Vi chẳng biết bố mình là ai

Hơn 10 năm qua, ông cháu Vi tá túc trong một cái lán nằm giữa khu nghĩa địa của họ hàng. Gọi là cái nhà cho "sang miệng" chứ thực ra đây chỉ là cán lán được che bằng đủ thứ vậy liệu như vải bạt, miếng tôn gỉ, tấm pro cũ... mà ông nhặt được từ khắp nơi về. "Vách nhà" chẳng được che kín nên thông thống gió. Hôm nào trời nắng, ánh nắng chiếu cháy lẹm da, hôm nào trời mưa thì ông cháu xác định "ướt như chuột lột". 

Trong cái lán trú mưa tránh nắng ấy chẳng có đồ đạc gì giá trị cả. Ông cháu Vi nằm ngủ trên chiếc giường sắt cũ được một bệnh viện cho. Đồ đạc thì nhét trong chiếc tủ lạnh hỏng nhặt về từ bãi rác. 

Hoan-canh-dang-thuong-cua-3-ong-chau-song-lay-lat-giua-nghia-dia
Đây là không gian sống của 3 ông cháu

Chiếc bếp củi là thứ duy nhất xua đi lạnh lẽo, u ám giữa những ngôi mộ trong những đêm gió mưa gào rít. Củi nhóm bếp cũng là những cành cây nhặt xung quanh khu mộ.

Những năm qua, ba ông chúa sống bằng đồng tiền công dọn rác của ông Giàu. Mỗi ngày công cán chỉ hơn 130.000 đồng. Số tiền ấy vừa đủ để lo tiền ăn học, quần áo cho cháu gái. Bao năm qua, dù ông cháu ăn tiêu vô cùng tằn tiện nhưng cũng chẳng dành dụm được đồng nào.

Và vào tháng 7 vừa rồi, ông Giàu chết lặng khi nhận được một tờ giấy báo tử, trên đó có đề tên của con gái ông. Người con gái này qua đời vì COVID-19 tại TP.HCM. Cháu ngoại đang được đơn vị chuyên trách chăm sóc và sẽ trao trả cho gia đình sau khi đủ điều kiện và hoàn tất thủ tục. Đến lúc này ông mới bất ngờ biết rằng mình lại có thêm một đứa cháu ngoại.

Sau đó, ông Giàu nhận cháu Lê Gia Bảo (2 tuổi) cháu ngoại cùng mẹ nhưng khác cha với bé Vi về nuôi nấng. Ông cũng không biết rõ bố của Gia Bảo là ai. Thêm miệng ăn, hoàn cảnh ba ông cháu lại càng khốn khó.

Hoan-canh-dang-thuong-cua-3-ong-chau-song-lay-lat-giua-nghia-dia-0
Ông Giàu khóc nghẹn khi nhắc đến hai đứa cháu

"Tôi vốn nuôi một đứa cháu đã không đủ ăn rồi, giờ lại thêm đứa nữa, không phải tôi than vãn gì đâu, mà thiệt tôi không kiếm đủ tiền để lo cơm ăn cho các cháu. Ngày ngày tôi đi làm, bà con người ta thương, người cho cơm, có người cho áo, tiền lương chỉ dành lo ăn mặc cho các cháu.

Nhưng có phải chỉ ăn mặc đâu, còn tiền học, rồi còn ốm đau không chừng. Tháng nào cũng thiếu, thật tình tôi nuôi không nổi, mọi người giúp cho ông cháu tôi với!", Ông Giàu nghẹn ngào.

Mặc dù mới 52 tuổi nhưng khuôn mặt ông Giàu trông chẳng khác nào ông lão ngoài 80 tuổi. Da đen sạm, chân tay run rẩy. Cuộc đời của ông trái ngược hoàn toàn so với cái tên mà cha mẹ đặt cho.

Hoan-canh-dang-thuong-cua-3-ong-chau-song-lay-lat-giua-nghia-dia-6

Từ ngày Gia Bảo về ở cùng, Vi có thêm nhiệm vụ là trong em cho ông đi dọn rác kiếm tiền. Chị em Vi ngày ngày đi quanh những nấm mồ lạnh lẽo chơi cùng nhau. Hai đứa trẻ vô tư nô đùa chẳng sợ hãi gì cả khi xung quanh mình toàn là "người chết". Và cả hai đứa trẻ cũng chẳng có cảm giác đau buồn khi mẹ mất. Bởi một đứa còn quá nhỏ, còn một đứa từ bé đã không hiểu được tiếng mẹ gọi như thế nào.

Bà Võ Thị Thắm - Công chức LĐTB&XH xã An Thủy cho biết, hoàn cảnh gia đình ông Giàu vô cùng bi đát. Trước đây đã khó khăn rồi, giờ có thêm 1 đứa cháu nữa càng khó khăn hơn. Chính vì vậy, rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ ông Giàu để hai cháu có cơ hội đến trường, có cuộc sống tốt hơn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Ông Lê Văn Giàu

Địa chỉ: Ấp An Lợi, xã An Thủy, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre

Số điện thoại: 0976063917

Xem thêm: Người phụ nữ chậm chạp còng lưng bóc long nhãn kiếm 30 ngàn đồng nuôi chồng tâm thần và 2 con thơ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận