Từ "cậu bé mặt chim" đến người truyền cảm hứng, Jono Lancaster đã khiến cả thế giới ngỡ ngàng

Mới sinh chưa đầy 2 ngày, Jono Lancaster bị bố mẹ bỏ rơi vì quá xấu xí. Nhưng vượt qua nghịch cảnh, 33 năm sau, Jono Lancaster trở thành nhân vật truyền cảm hứng khiến cả thế giới nể phục. 

Đỗ Thu Nga
18:00 28/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hội chứng Treacher Collins là hội chứng hiếm gặp, tỷ lệ khoảng 1/50.000 người. Đây là hiện tượng di truyền hiếm gặp gây dị dạng mắt, tai, xương hàm và toàn bộ mặt nói chung tùy theo biến chứng nặng nhẹ khác nhau nhưng nó không hề ảnh hưởng đến trí thông minh và khả năng cảm nhận nỗi đau.

Và thật không may khi điều đó lại xảy ra với cậu bé Hội chứng Treacher Collins (đến từ Tây Yorkshire, Anh). Jono Lancaster chào đời vào tháng 10/1985 và được chẩn đoán mắc hội chứng hiếm gặp. Bố mẹ nghe tin con như vậy vô cùng sốc và vì không chấp nhận được hình hài xấu xí đó mà đã bỏ rơi cậu sau 2 ngày sinh. Jono bị bỏ lại tại một trung tâm xã hội ở địa phương.

hanh-trinh-tu-cau-be-mat-chim-den-nguoi-truyen-cam-hung-cua-chang-trai-33-tuoi-5
Jono bị bỏ rơi khi vừa tròn 2 ngày tuổi

Khoảng 2 tháng sau, một người phụ nữ tên Jean đã xuất hiện và trở thành ân nhân vĩ đại cứu rỗi cuộc đời Jono Lancaster. Khi đó, bà cảm thấy cậu bé đáng thương, cần sự quan tâm chăm sóc và bà cảm mến cậu bé ngay từ lần gặp đầu tiên. Người phụ nữ cao thượng đó đã nhận Jono về nuôi để bù đắp thiếu thốn về mặt tình cảm cho cậu. Jono cũng cảm nhận được tình cảm của mẹ nuôi và đó có lẽ là thứ tình cảm thiêng liêng nhất trong cuộc đời cậu.

Mặc dù mẹ nuôi rất yêu thương mình nhưng Jono vẫn sống không mấy dễ dàng. Khi đi học, Jono bắt đầu nhận thức được về ngoại hình khác lạ của mình, anh không giống bất kỳ ai trong lớp. Bạn bè xung quanh không hiểu về tình hình của anh nên luôn xa lánh.

hanh-trinh-tu-cau-be-mat-chim-den-nguoi-truyen-cam-hung-cua-chang-trai-33-tuoi-8
Bà Jean chính là người cho anh một cuộc sống

Jono chia sẻ, anh đã phải chịu đựng rất nhiều và điều đó khiến anh chán nản. Nỗi đau khiến Jono trở nên nổi loạn. Anh làm mọi thứ để thu hút sự chú ý  của mọi người. Thậm chí anh còn từng hối lộ mọi người kẹo ngọt để họ thích anh.

"Tôi cảm thấy cô đơn, tuyệt vọng vì không có bạn bè. Tôi sẽ làm tất cả. Tôi không có tự tin. Tôi sẽ mua kẹo và tặng cho tất cả những đứa trẻ khác để chúng chơi với mình", Jono nói.

Nhìn thấy tình cảnh tội nghiệp của con trai, mẹ nuôi đã khóc rất nhiều. Bà luôn cảm thấy bản thân chưa làm được gì cho con. Thế nhưng bà vẫn luôn cố gắng mạnh mẽ để động viên con trai vượt qua nghịch cảnh. 

hanh-trinh-tu-cau-be-mat-chim-den-nguoi-truyen-cam-hung-cua-chang-trai-33-tuoi-2
Jono từng trải qua thời niên thiếu đầy khó khăn vì bị bạn bè kỳ thị

Jono tốt nghiệp ra trường nhưng sự nghiệp của anh khá chật vật. Các nhà tuyển dụng lo ngại căn bệnh sẽ làm ảnh hưởng đến trí tuệ nên đa phần đều từ chối. Cuối cùng Jono được nhận vào một quán bar nhưng ông chủ thường xuyên mắc nhiếc, đồng nghiệp phân biệt đối xử. Anh đã cố liên lạc với bố mẹ ruột nhưng đau đớn thay, họ không muốn có liên hệ gì với anh. 

Song nhờ vào tình yêu của mẹ nuôi và những người tốt bụng xung quanh, cuối cùng Jono cũng vượt qua được thời gian khó khăn nhất trong đời. Anh cố gắng học tập và tập luyện, sau đó lấy được bằng huấn luyện viên thể hình và dễ dàng xin vào phòng tập gym để làm huấn luyện viên. Từ đó anh dần bớt tự ti và ngại ngùng.

hanh-trinh-tu-cau-be-mat-chim-den-nguoi-truyen-cam-hung-cua-chang-trai-33-tuoi-4
Laura Richardson là người phụ nữ thứ 2 giúp cuộc đời anh trở nên tươi sáng hơn

Cũng trong thời gian này, anh tìm được tình yêu đích thực của mình đó là người bạn đời Laura Richardson. Đây là một cô nàng xinh xắn và cao thượng. Gạt bỏ mọi lời dị nghị, cấm đoán, cặp đôi đã kết hôn và sống hạnh phúc nhiều năm nay.

Nhờ có sự động viên của mẹ và vợ, anh trở thành một giáo viên truyền cảm hứng và giúp đỡ nhiều người hiểu đúng hơn về chứng bệnh Treacher Collins để tìm thấy sự chấp nhận trong xã hội. Bên cạnh đó anh còn chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân để khích lệ mọi người đang mắc bệnh giống mình. Thậm chí, anh còn dùng kinh nghiệm của bản thân để đi diễn thuyết tại các trường đại học trên khắp thế giới. Đến thời điểm hiện tại anh đã trở thành một diễn giả có tiếng. 

hanh-trinh-tu-cau-be-mat-chim-den-nguoi-truyen-cam-hung-cua-chang-trai-33-tuoi
Hiện tại, Jono đã trở thành một diễn giả có tiếng

Về khuôn mặt của Jono, bác sĩ từng khuyên anh đi phẫu thuật vì công nghệ hiện giờ rất hiện đại nhưng anh đã từ chối. Anh nghĩ rằng, Chúa đã tạo ra anh như vậy và anh tự hào về điều đó. 

"Tôi không đồng ý phẫu thuật chỉnh hình khuôn mặt vì nghĩ có lẽ mình sinh ra như vậy là có lý do của nó. Tôi ước trước đây mọi người có thể đến nói chuyện với tôi, để tôi được nói với họ rằng họ thật sự rất may mắn và tuyệt vời. Chúng ta sinh ra không ai được lựa chọn ngoại hình hay hoàn cảnh sống nhưng có thể lựa chọn thái độ sống. Thay vì ghét bỏ vẻ ngoài không hoàn hảo của mình, chúng ta nên học cách yêu thương nó nhiều hơn", Jono từng chia sẻ.

Cậu bé bại não được bố nuôi dạy trở thành "thần đồng nỗ lực", đạt 11 kỷ lục Guinness thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận