Đường "về hưu" của những người tuổi 30: Nhiều gập ghềnh nhưng cũng rất thú vị

Tuổi về hưu dường như đang bị "trẻ hóa", bởi rất nhiều người mới chỉ 29, 30 tuổi đã quyết định từ bỏ sự nghiệp để sống đời tự tại với mây trời.

Đỗ Thu Nga
09:40 13/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở tuổi 27, Thu Hương quyết định về hưu. Mỗi ngày đều dậy từ 4h, dành 1 tiếng ngồi thiền, 1 tiếng tập Yoga và ngồi ban công ngắm bình minh. Sau đó, cô đạp xe xuyên qua làng ra chợ mua hoa quả, tiện thể tắm nắng với hành trang là 1 chiếc làn đựng sách, bút. 

Chiều ngủ dậy, Thu Hương đọc sách, luyện chữ, trồng cây hoặc làm đồ handmade. Có hôm lười, Hương chỉ nằm xem phim, nghe nhạc. Cuộc sống "về hưu" của Hương hơn 3 tháng qua không hề bị áp lực tiền bạc, không bon chen. Cô nàng tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc.

Theo VnExpress, trước khi nghỉ hưu, Thu Hương là nhân viên ngân hàng. Ngoài ra còn làm thêm bảo hiểm. Giống như hàng triệu sinh viên ra trường khác, Hương dành toàn bộ thời gian cho công việc để kiếm tiền với mong ước có một cuộc sống dư dả, thoải mái trong tương lai. Sau những năm tháng đó, Hương gom góp được tiền xây nhà cho bố mẹ, mua sắm đồ dùng trong gia đình và có những chuyến đi du lịch xa.

duong-ve-huu-cua-nhung-nguoi-tuoi-30-rat-gap-ghenh-nhung-thu-vi-0
Thu Hương quyết định nghỉ hưu trước 30 tuổi để tìm ý nghĩa cuộc sống

Nhớ lại những ngày làm việc quê mình, Hương kể: "Mình phải làm việc 12 - 14 tiếng mỗi ngày, bất kể cuối tuần. Mỗi tối mình trở về nhà ăn cơm qua loa, luôn cảm giác uể oải, thậm chí sẵn sàng trút bực bội lên những vật vô tri vô giác".

Ở tuổi 25, Hương bắt đầu suy nghĩ về "ý nghĩa cuộc sống". Đó là giai đoạn cô nàng cảm thấy rất mông lung. Hương quyết định dành thời gian đọc sách, khám phá nội tâm mình. Và cô nàng nhận ra, cuộc sống này, nếu chỉ sống thôi thì không khó, sống bình yên cũng không khó. Người thấy khó là bởi vì tay muốn nắm giữ quá nhiều.

Đến giữa năm 2019, Hương chuyển về quê làm việc để có nhiều thời gian hơn cho bố mẹ. Hương chọn lối sống chậm, hàng ngày lên giường lúc 9h tối và dậy từ 4h sáng. Hương chuyển sang ăn chay, mỗi ngày chỉ tốn khoảng 10.000 đồng. 

Hương chọn lối sống xanh, không đi xe máy, chuyển sang đi xe đạp. Cà phê luôn gọi cốc thủy tinh, dùng thìa thay ống mút. Ngoài ra, Hương còn hạn chế mua sắm, giảm thiểu hóa chất và thiết bị điện. Và tất nhiên, Hương cũng không làm việc quá nhiều nữa. Lối sống này giúp cô nàng cảm thấy hạnh phúc. 

"Tôi sẽ không lướt qua một cánh đồng vào buổi bình minh mà trong đầu nghĩ về công việc, bởi với tôi nếu vương vấn chuyện quá khứ hay lo lắng chuyện tương lai, thì chẳng phải đã lãng phí vẻ đẹp kỳ diệu của cuộc sống đang diễn ra xung quanh sao?", Thu Hương chia sẻ.

Nói về hành trình "về hưu sớm" của mình, Hương cho biết: Thời gian đầu cũng bị mọi người nói là lập dị. Mẹ thì xót con gái vì gầy đi. Nhưng sau khi thấy Hương sống tích cực, lạc quan, không ai nói gì nữa. 

duong-ve-huu-cua-nhung-nguoi-tuoi-30-rat-gap-ghenh-nhung-thu-vi-7
Thu Hương dành nhiều thời gian cho việc thiền, tập thể dục, đọc sách...

Nghỉ hưu ở tuổi 27, Hương có trong tay cuốn sổ bảo hiểm mới đóng được 1 năm và hơn 100 triệu đồng tiền tiết kiệm. Và Hương cũng không ngần ngại chia sẻ việc mình nghỉ hưu sớm ở các hội nhóm trên mạng xã hội. Và thứ Hương nhận về những lời trách móc "ích kỷ, không có trách nhiệm với gia đình, xã hội".

Thu Hương không phải trường hợp đầu tiên quyết định "nghỉ hưu sớm" tại Việt Nam. Vài năm gần đây, trào lưu này nở rộ trong giới trẻ. Nhiều người đã dừng việc vắt kiệt sức lực làm việc để tìm về cuộc sống thư thả. Nghỉ hưu không có nghĩa là "ngồi chơi xơi nước". Nghỉ hưu sớm vẫn có thể làm những việc mình thích, đi từ thiện và có thể tạo ra thu nhập. 

Được biết, trong 3 tháng nghỉ hưu sớm, Hương vẫn kiếm tiền từ việc làm đồ handmade, dạy tiếng Trung.

Một trường hợp khác quyết định nghỉ hưu sớm là anh Nguyễn Thành Trung (33 tuổi, ở Đà Nẵng). Anh Trung đã về hưu khi đang làm quản lý 3 công ty. Anh cho biết, sau một lần bê đồ nặng vào năm 2019 thì bị vẹo cột sống và phản vào viện điều trị.

Trong viện, người phụ nữ 65 tuổi nằm giường bên cạnh đã khuyên: "Cô làm kế toán trưởng suốt một thời gian dài và bây giờ bị lão hóa cột sống, tiền chữa trị còn nhiều hơn số tiền mà cô đã làm ra các năm qua. Con đang làm việc gì, hãy giữ gìn sức khỏe, đừng để đến lúc nghỉ hưu, tưởng là bắt đầu được an nhàn lại kết thúc trên giường bệnh".

Anh Trung cho biết thêm, cũng thời gian này, sếp anh bị đột tử. Trước đó, bố và em trai anh cũng mất, bạn học mất, một người anh em ngoài xã hội cũng mất. Và khi đó, anh hiểu ra cuộc sống này vô thường như thế nào. 

Sau rất nhiều trăn trở, suy nghĩ, anh Trung quyết định về hưu sớm. Anh giống như Thu Hương, dành thời gian để đọc sách, thể dục, thiền và làm điều mình thích. Anh Trung cũng chọn ăn chay khoa học để tốt cho sức... Và anh cũng vẫn duy trì công việc online để đem lại thu nhập. bên cạnh việc chăm sóc cây cảnh và làm các đồ handmade.

Những người về hưu sớm cho biết, đường "về hưu" của họ rất gập ghềnh. Ban đầu họ bị xì xào, bàn tán, bị cho là những kẻ lập dị. Nhưng trên thực tế, sối tiền chi tiêu một tháng cho nhu cầu điện nước... rất nhỏ so với nhu cầu mua sắm. 

Với họ, về hưu sớm không phải là làm biếng, về hưu sớm để đi tìm giá trị cuộc sống đích thực của bản thân. 

Xem thêm: Về hưu sớm ở tuổi 43, cặp đôi "Mr. and Mrs. 1500" chỉ ra bí quyết đạt tự do tài chính nhờ tiết kiệm trong 4 năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận