Bộ Y tế chính thức lên tiếng bác tin "địa long có thể phòng, chống COVID-19"

Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm hiện tại, bộ chưa cấp phép lưu hành cho bất kỳ sản phẩm có thành phần địa long (giun đất) nào có tác dụng hỗ trợ, điều trị COVID-19, cũng chưa nhận được bất kỳ báo cáo khoa học nào chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị COVID-19 của địa long,

Đỗ Thu Nga
08:32 30/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Như quý độc giả đã biết, từ ngày 13/8 đến nay, tài khoản facebook tích xanh có tên Angela Phương Trinh liên tục đăng tải cá bài viết có nội dung giới thiệu về các sản phẩm từ địa long (giun đất) có "khả năng chữa bệnh thần kỳ", giúp "giữ mạng sống cho mình và gia đình" trước COVID-19. 

Tên các sản phẩm được giới thiệu là viên uống D., cốm D.... Hầu hết các bài viết đều chỉ rõ dịa chỉ có thể mua địa long tươi, khô, viên tại fanpage T.V..

Chưa dừng lại, vào ngày 15/8, fanpage Angela Phương Trinh tiếp tục đăng tải nội dung “Cơ sở khoa học để khẳng định địa long chữa được COVID-19”.

Kèm theo đó là kết luận: “Trong đại dịch COVID này, địa long không những hữu ích để phòng và điều trị các bệnh lý do COVID gây ra mà còn đồng thời giúp chữa luôn cả các bệnh nền đã có từ lâu của người nhiễm”.

bo-y-te-khang-dinh-dia-long-khong-co-tac-dung-phong-chong-covid-19-0
Hai bài đăng quảng cáo sản phẩm làm từ giun đất chữa được COVID-19 trên fanpage có hơn 2 triệu người theo dõi của Angela Phương Trinh

Có một số cư dân mạng ủng hộ song cũng có nhiều người phản ứng dữ dội, cho rằng địa long mà facebook Angela Phương Trinh nói là một phương thuốc dân gian, hoàn toàn không nằm trong danh mục điều trị COVID-19 của Bộ Y tế. Vì thế, việc Angela Phương Trinh đưa thông tin không có kiểm chứng, sai lệch như thế có thể ảnh hưởng tiêu cực tới việc chữa trị COVID-19.

Theo một lương y, trong y học cổ truyền, giun đất có tên gọi khác là khâu dẫn, khúc đàn, câu vẫn, ca phụ dẫn, địa long và được dùng làm thuốc tại nhiều nước trên thế giới. Địa long có tác dụng hạ sốt, giãn phế quản, tác dụng phá huyết, hạ huyết áp...

Song "đối với COVID-19 là bệnh do virus và tự diễn diễn biến, hiện nay vẫn chưa có loại thuốc Đông y, thuốc Nam nào chứng minh có tác dụng điều trị khỏi COVID-19. Do vậy nói địa long có thể chữa khỏi COVID-19 là chưa có cơ sở khoa học”, lương y này cho biết.

Theo Dược điển Việt Nam V thì dược liệu Địa long (tên khác: Giun đất) là toàn thân đã phơi hay sấy khô của con Giun. Địa long có vị mặn, tính hàn, công năng thanh nhiệt, trấn kinh, thông kinh lạc, bình suyễn, lợi niệu..., thường phối hợp trong các bài thuốc.

bo-y-te-khang-dinh-dia-long-khong-co-tac-dung-phong-chong-covid-19-7
Địa long (giun đất)

Liên đến câu chuyện về giun đất, Bộ Y tế cũng khẳng định: Đến thời điểm hiện nay, Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành cho bất kỳ sản phẩm có thành phần Địa long nào có tác dụng hỗ trợ, điều trị COVID-19, cũng chưa nhận được bất kỳ báo cáo khoa học nào chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị COVID-19 của Địa long.

Để đảm bảo an toàn, người dân không tự ý mua, sử dụng dược liệu, các sản phẩm từ dược liệu theo lời quảng cáo trên mạng xã hội khi thông tin chưa được kiểm chứng và chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền, để tránh tiền mất tật mang.

Trước đó, vào tháng 5/2021, Công an tỉnh Bắc Ninh từng xử phạt vi phạm hành chính hai chủ tài khoản Facebook vì đăng tin sai sự thật, với nội dung “Địa long có thể ngăn ngừa và trị dứt bệnh COVID-19".

Xem thêm: Thông điệp 9K của Bộ Y tế gồm những nội dung gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận