5 bài học vàng trong kinh doanh từ vị tỷ phú luôn trân trọng giá trị của người phụ nữ

Trong cuốn hồi ký về sự nghiệp kinh doanh, ông chủ của đế chế mỹ phẩm danh giá nhất thế giới đã từng nhấn mạnh về giá trị của người phụ nữ trên bàn đàm phán cùng nhiều bài học kinh doanh bổ ích khác. 

Đỗ Thu Nga
13:29 22/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Leonard Lauder sinh năm 1933. Ông là con trai trưởng của Joseph và Estée Lauder - cặp vợ chồng sáng lập nên đế chế kinh doanh sắc đẹp sở hữu hơn 700 nhãn hiệu mỹ phẩm, trong đó có 19 nhãn hiệu nổi tiếng được bán ra trên toàn cầu như Estée Lauder, Clinique, MAC Cosmetics, Aveda, Bobbi Brown, Smashbox. La Mer… Doanh thu toàn cầu năm 2016 của Estée Lauder là 11,26 tỷ USD.

Bản thân  Leonard đã dấn thân vào công việc kinh doanh từ khi chỉ còn là một cậu bé. Ông đã kiếm được những khoản tiền lương từ khi mới 13 tuổi. Ông từng làm việc trong xí nghiệp nhỏ chuyên đóng các loại dầu làm sạch vào buổi chiều. Ông còn kinh qua những công việc khác như đánh máy, phục vụ trong trại hè....

5-bai-hoc-kinh-doanh-tu-vi-ty-phu-luon-tran-trong-gia-tri-nguoi-phu-nu-0
Tỷ phú Leonard Lauder khi còn trẻ

Vào năm 1958, ông tốt nghiệp trường kinh doanh Wharton danh tiếng của đại học Pennsylvania (top 8 Ivy League của nước Mỹ) và phục vụ trong hải quân Mỹ với cấp bậc trung úy chính thức gia nhập doanh nghiệp mỹ phẩm gia đình.

Trong cuốn hồi ký The Company I Keep: My Life in Beauty, Leonar Lauder cho biết: Ông gia nhập vào công ty năm 1958 để giúp phát triển thành một tập đoàn kếch xù hàng tỷ đôla. Ông từng là chủ tịch của Estée Lauder Companies từ năm 1972-1995 và cũng là CEO tập đoàn từ năm 1982-1999, cho đến khi ông nghỉ hưu. Leonard được Forbes ước tính là có số tài sản trị giá 21,3 tỷ USD.

Cha Joseph từng nói với The New York Times vào năm 1958, 12 năm sau khi công ty chính thức được thành lập. Với sự chung tay của các thành viên trong gia đình, thương hiệu Estée dần phát triển được rất nhiều sản phẩm, đầu tiên là kem dưỡng, sau đó là đồ trang điểm và nước hoa. Đồng thời cũng kiên trì thuyết phục nhiều chuỗi bán xa xỉ phẩm như Saks Fifth Avenue nhập hàng của họ.

Từ một doanh nghiệp được thành lập từ căn bếp của gia đình năm 1946, ngày nay, Estée Lauder Companies là một trong những nhà sản xuất và tiếp thị hàng đầu thế giới về các sản phẩm chăm sóc da, trang điểm, nước hoa và chăm sóc tóc có uy tín.

5-bai-hoc-kinh-doanh-tu-vi-ty-phu-luon-tran-trong-gia-tri-nguoi-phu-nu-9
Gia đình tỷ phú Leonard Lauder

Cuốn hồi ký của Leonard Lauder đã đưa độc giả vào một chuyến du hành thời gian từ những năm 1940, khi sự thông minh và chiến lược tiếp thị của Estee Lauder giúp bà tiếp cận được với khách hàng và đối tác kinh doanh, cho đến năm 2020, khi đế chế mỹ phẩm Estee Lauder được lãnh đạo bởi một thế hệ mới sau khi Leonard Lauder nghỉ hưu vào năm 1999. 

Trong hồi ký, Leonard cũng bày tỏ lòng kính yêu đối với mẹ Estée Lauder, người sáng lập thương hiệu, các nhân viên của tập đoàn, cả trong quá khứ và hiện tại, đồng thời chia sẻ những câu chuyện nội bộ kinh doanh, bao gồm sự cạnh tranh gay gắt với những ông lớn mỹ phẩm khác như Charles Revson, nhà sáng lập Revlon.

Cuốn sách cũng chỉ ra 5 bài học kinh nghiệm khi còn ở cương vị một nhà lãnh đạo của tỷ phú Leonard Lauder:

Dùng người một cách khôn ngoan và luôn nhớ phải có 1 người phụ nữ trên bàn đàm phán

Trong cuốn hồi ký của mình, Leonard Lauder viết: "Thế giới có rất nhiều người thông minh hơn tôi và tôi không cần phải là người thông minh nhất trong phòng. Khi ra khỏi Hải quân, tôi đã từng thề rằng sẽ làm công việc gì đó liên quan đến việc tìm kiếm và thuê những người đã xuất ngũ. Và thay vì bị họ đe dọa, tôi sẽ chào đón và ôm hôn họ”.

5-bai-hoc-kinh-doanh-tu-vi-ty-phu-luon-tran-trong-gia-tri-nguoi-phu-nu-6
Tỷ phú Leonard Lauder là vị tỷ phú luôn trân trọng giá trị của người phụ nữ

Nhưng ông cũng có lưu ý, đừng thuê những người bạn tốt và bạn bè cùng lớp. Bởi vì khi đó bạn không thể sa thải họ. "Tình bạn là tình bạn nhưng kinh doanh là kinh doanh", Lauder viết. 

Khi nhắc đến nhân viên tốt nhất, Lauder chọn cái tên Jeannette Wagner. Bà là người điều hành các ấn phẩm quốc tế của Cosmopolitan, đã gia nhập Estée Lauder vào giữa những năm 1980 để giúp mở rộng sự hiện diện quốc tế của hãng. 

“Đừng bao giờ đưa ra một quyết định quan trọng khi không có 1 người phụ nữ trên bàn đàm phán", ông nói để nhấn mạnh vai trò của người phụ nữ này với đế chế Estée Lauder.

Chỉ trích kèm theo sự công nhận và lời khen

Với tư cách là một nhà lãnh đạo, một trong những mục tiêu chính của Leonard Lauder là giúp nhân viên của mình được công nhận, hay điều mà ông thích gọi là "ánh hào quang của chính họ. Ông từng viết trong hồi ký: "Xét cho cùng, một nhân viên làm tốt công việc của bản thân sẽ giúp công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn".

Một trong những việc khiến ông nổi tiếng khắp tập đoàn là khi ông gửi những món đồ dùng văn phòng đính kèm lời cảm ơn cho toàn bộ nhân viên của hãng trên khắp đất nước. Theo ông, việc cảm ơn những người mà ông đang làm việc cùng cho phép ông đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng sau này. 

5-bai-hoc-kinh-doanh-tu-vi-ty-phu-luon-tran-trong-gia-tri-nguoi-phu-nu-5

“Hãy suy nghĩ trước khi bạn chỉ trích và luôn khen ngợi hết lời trước khi bạn buông lời chỉ trích.”, ông nói.

Khi bạn mắc sai lầm, đừng ngại thừa nhận điều đó. Và sai lầm mà ông nhắc đến trong hồi ký là chuyện không cắt giảm việc phân phối các sản phẩm của Prescriptives, một trong những thương hiệu trước đây của tập đoàn, để tập trung vào các cửa hàng cao cấp. Cuối cùng, ông đã phải đóng cửa tất cả các gian bán sản phẩm Prescriptives trong các cửa hàng của Estée Lauder, dẫn đến tình trạng thua lỗ kéo dài.

Đừng làm loãng thương hiệu

"Nếu bạn chọn phân khúc cao cấp, hãy chỉ hoạt động trong phân khúc này. Đừng để bị mê hoặc bởi doanh số có thể kiếm được bằng cách bán hàng trong một kênh phân phối không phù hợp với giá trị thương hiệu của bạn”, tỷ phú Leonard Lauder viết trong hồi ký.

Với những người mới bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực đồ xa xỉ, vị tỷ phú này khuyên nên "khởi động ở vị trí hàng đầu". Ông nói: "Nếu bạn bắt đầu bằng cách bước vào trung tâm của thị trường, sẽ luôn có người bán rẻ hơn bạn”.

Và có thể bạn chưa biết, gần như tất cả các sản phẩm của Estée Lauder không được bày bán ở các hiệu thuốc như Walgreens.

5-bai-hoc-kinh-doanh-tu-vi-ty-phu-luon-tran-trong-gia-tri-nguoi-phu-nu-3
Leonard Lauder là một nhà hoạt động văn hóa tích cực ở thành phố New York (Ảnh: Lauder, người vợ sau Judy (bìa phải) và phụ trách tuyển lựa bảo tàng nghệ thuật Mỹ Whitney (bìa trái) sau một buổi ăn tối vào tháng 4/2015)

Tạo ra cạnh tranh cho bản thân

Vào năm 1950, khi còn học đại học, Leonard Lauder đã thành lập một câu lạc bộ có tên là “Câu lạc bộ Điện ảnh có thu phí thành viên hàng năm”. Sau khi bán được 1.500 thẻ hội viên cho một khán phòng chỉ có sức chứa 800 người, Lauder nhận thấy rằng mình cần có sự cạnh tranh. Vậy nên ông đã thành lập một câu lạc bộ điện ảnh khác, với các điều kiện thành viên khác cùng nhiều danh sách phim đa dạng hơn.

"Thành công mời gọi sự cạnh tranh. Nhưng thay vì chờ đợi xem điều mà các đối thủ của chúng ta mơ ước và sau đó đáp lại họ, việc đi trước đối thủ và tạo ra sự cạnh tranh của riêng bạn chẳng phải sẽ tốt hơn hay sao?”, ông chia sẻ.

Đến năm 1968, ông đã tạo ra Clinique, một công ty mỹ phẩm chuyên sản xuất các sản phẩm làm đẹp không gây dị ứng để cạnh tranh với Estée Lauder, công ty có dòng sản phẩm truyền thống hơn.

Nắm bắt cơ hội mới

Ông trùm đế chế mỹ phẩm danh giá nhất thế giới còn khuyên các doanh nhân hãy luôn cởi mở với những cơ hội mới và để trí tưởng tượng bay bổng trong khi vẫn giữ vững đôi chân của mình trên mặt đất.

Vào năm 1994, khi ông muốn mua 51% cổ phần của thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp MAC, hiện thuộc sở hữu hoàn toàn của Estée Lauder, 100% các giám đốc điều hành dưới quyền của ông đều phản đối. Nhưng ngày nay, sản phẩm của MAC được bày bán ở 120 quốc gia và là một trong những công ty con lớn nhất của Estée Lauder.

“Tất cả chúng ta đều là tác giả cho tương lai của chính mình. Vậy nên hãy ước mơ lớn.”, Leonard Lauder nói.

Xem thêm: Bài học kinh doanh của người Do Thái: Dùng sự khôn ngoan để kiếm tiền, biến phế liệu hóa vàng ròng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận