Chỉ bằng cách yêu cầu tài xế luôn rẽ phải, hãng vận chuyển tiết kiệm 50 triệu USD/năm

Hãng vận chuyển UPS cho biết, họ tiết kiệm 50 triệu USD mỗi năm chỉ bằng việc yêu cầu tài xế luôn rẽ phải.

Chi Nguyễn
11:30 08/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bí quyết tiết kiệm 50 triệu USD mỗi năm của hãng vận chuyển

Hãng vận chuyển UPS vừa qua đã hé lộ bí quyết giúp họ tiết kiệm hàng triệu USD chỉ bằng một hành động rất đơn giản. Đó chính là cấm tài xế rẽ trái trong mọi hoàn cảnh.

Theo UPS, đây là quy định được đưa ra sau một quá trình dài nghiên cứu và thống kê. Theo họ, việc luôn rẽ phải trong bất kỳ tình huống nào (chỉ trừ khi việc rẽ trái là không thể tránh được) giúp họ tiết kiệm hàng triệu gallon dầu mỗi năm, chưa kể còn giảm thiểu được lượng khí thải tương đương 20.000 ô tô chở khách/năm.

yeu-cau-tai-xe-luon-re-phai-hang-van-chuyen-tiet-kiem-50-trieu-usd
Hãng vận chuyển UPS cho biết họ tiết kiệm hàng triệu USD mỗi năm nhờ yêu cầu tài xế luôn rẽ phải

Theo hệ thống phân tích của UPS, rẽ trái quá nhiều sẽ rất tốn kém cho những người lái xe của công ty. Tất nhiên, điều này chỉ đúng với những quốc gia đi bên phải đường, với những quốc gia đi bên trái như Anh, Nhật hay Thái Lan... thì luôn rẽ trái sẽ tiết kiệm hơn. Mặc dù việc rẽ phải khiến chặng đường dài hơn, thì điều này lại có hiệu quả bất ngờ là giảm thiểu tai nạn cũng như thời gian chờ đèn tín hiệu giao thông.

Được biết, "luật ngầm" này đã được UPS thực hiện từ nhiều thập kỉ trước, trước cả khi có máy tính hay GPS. Hiện tại, họ đã có ứng dụng chuyên dụng để các tài xế biết tuyến đường đi hợp lý và hiệu quả nhất. Nhờ đó, họ tiết kiệm được 50 triệu USD/năm chỉ nhờ việc rẽ phải.

Vì sao lại không rẽ trái?

yeu-cau-tai-xe-luon-re-phai-hang-van-chuyen-tiet-kiem-50-trieu-usd
Luôn rẽ phải giúp UPS giảm thiểu được lượng khí thải tương đương 20.000 ô tô chở khách/năm

Việc rẽ trái được xem là không an toàn và gây lãng phí khi tham gia giao thông ở những nước có tay lái thuật như Mỹ. Tác giả cuốn "Traffic: Why we drive the way we do" Tom Vanderbilt giải thích: "Việc rẽ trái tức là đi ngược lại với dòng xe cộ đang di chuyển. Điều này không chỉ gây nguy hiểm mà còn khiến giao thông ùn ứ, trừ khi ở mỗi ngã ba ngã tư có lắp đặt đèn dành riêng cho người rẽ trái nhưng áp dụng việc này tiêu tốn khoảng 30 - 40 giây chờ đèn đỏ của mỗi người tham gia giao thông".

Một nghiên cứu về các nhân tố gây tai nạn ở các điểm giao cắt của Hiệp hội an toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ cho thấy, rẽ trái là một trong những nguyên nhân chính tạo tiền đề gây ra tai nạn. Khả năng xảy ra tai nạn nếu rẽ trái là 22,2%, còn rẻ phải chỉ là 1,2%. 

Khoảng 61% tai nạn xảy ra trong lúc rẽ khúc cua hoặc băng qua ngã tư liên quan tới việc rẽ trái – đối lập với con số tương tự 3,1% khi rẽ phải. Không chỉ vậy, rẽ trái cũng gây ra nguy hiểm cho người đi bộ gấp 3 lần so với rẽ phải theo nhóm Những nhà hoạch định giao thông New York.

yeu-cau-tai-xe-luon-re-phai-hang-van-chuyen-tiet-kiem-50-trieu-usd
Khi có Orion, chúng tôi có thể tiết kiệm 185 triệu dặm mỗi năm so với con số 85 triệu dặm như thông thường

Giảm đốc quản lý quy trình cấp cao của UPS, Jack Levis cho hay: "Việc rẽ phải cũng làm giảm tiêu hao nhiên liệu".

Ngoài quy tắc ngầm trên, UPS còn đưa vào sử dụng phần mềm phân tích hành trình có tên là Orion, giúp các tài xế biết trước tuyến đường nào hợp lý nhất. UPS thực hiện khoảng 18 triệu đơn hàng mỗi ngày, Orion đã giúp họ phân tích 250 triệu điểm đến mỗi ngày. Điều đó giúp công ty tiết kiệm từ 300 đến 400 triệu USD tiền nhiên liệu, lương và chi phí vận hành mỗi năm. Levis nói thêm: "Khi có Orion, chúng tôi có thể tiết kiệm 185 triệu dặm mỗi năm so với con số 85 triệu dặm như thông thường".

Không phải lúc nào rẽ phải cũng đúng

Tất nhiên, có những đoạn đường khiến ta phải rẽ trái và đó là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, theo UPS, nhờ Orion luôn chỉ ra con đường phù hợp nhất, số lần rẽ trái chiếm chưa tới 10% tổng số lần rẽ của tài xế lái xe. Như vậy, 9 lần rẽ phải mới có 1 lần rẽ trái và chắc chắn mọi người sẽ tự lên được lộ trình cho mình với số lần rẽ như vậy.

yeu-cau-tai-xe-luon-re-phai-hang-van-chuyen-tiet-kiem-50-trieu-usd
Nếu như tất cả mọi người đều rẽ phải và đi theo thứ tự, cảnh tắc đường sẽ được giảm thiểu đáng kể

Trang thông tin The Conversation cho biết, nếu như tất cả mọi người đều rẽ phải, không rẽ trái và đi theo thứ tự, cảnh tắc đường sẽ được giảm thiểu đáng kể (nếu mọi người đi đúng luật và không lấn làn, vượt ẩu). Bên cạnh đó, chi phí cho xăng dầu cũng như khí thải sẽ giảm thiểu, và chúng ta sẽ có một chặng đường thoải mái.

Tuy nhiên, đời chẳng phải là mơ, tất cả chúng ta đều  đi theo sở thích, thói quen và đa số ưu tiên thời gian lên trên tất cả. Ta thường chọn cách đi hỗn hợp, chọn đường ngắn nhất, chính vì lý do đó ở nhiều nơi, chặng đường chỉ rẽ phải không hề khả thi. Tuy nhiên, nếu muốn thử nghiệm quy tắc "ngầm" của UPS, hãy tự lên cho mình một lộ trình không/hạn chế rẽ trái và ta có thể thấy mình tiết kiệm được kha khá tiền xăng.

Người đàn ông bị đi tù vì 1 giấc mơ được trả tự do sau 28 năm nhờ "nỗi ân hận" của hung thủ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận