Tâm thư cha gửi con trai: Mức độ nỗ lực hôm nay quyết định sau này con đi làm bằng xe sang hay xe bus

Tâm thư nhà tâm lý học gửi con trai từng khiến cư dân mạng dậy sóng với nhiều bài học sâu sắc, trong đó có lời khuyên về nỗ lực và thành công.

Chi Nguyễn
22:54 04/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào cuối năm 2020, cư dân mạng truyền tay nhau bức tâm thư của một người cha gửi cho con trai. Đó là ông Lương Kế Chương (Liang Jizhang), một phát thanh viên nổi tiếng kiêm nhà tâm lý học cho trẻ em ở Hồng Kông. Những lời dặn dò trong bức thư đó đều là các bài học thấm thía, không chỉ người trẻ mà cả các bậc làm cha làm mẹ đều nên đọc một lần.

Bức thư ấy có nội dung như sau:

"Con trai của cha!

Có 3 lý do chính để cha gửi cho con bức thư này:

Phúc và họa trong cuộc đời mỗi người là không thể lường trước. Không ai biết mình có thể sống được bao lâu, vì thế có những điều cha nghĩ mình nên nói với con càng sớm càng tốt.

tam-thu-cha-gui-con-trai-loi-khuyen-ve-no-luc-va-thanh-cong
Những lời dặn dò trong bức thư đó đều là các bài học thấm thía, không chỉ người trẻ mà cả các bậc làm cha làm mẹ đều nên đọc

Vì cha là cha của con, nên nếu cha không chia sẻ với con những điều này, sẽ chẳng ai có thể nói cho con biết. Đây là những điều cha đúc kết từ chính những trải nghiệm đau thương thất bại trong cuộc đời mình. Có lẽ, nó sẽ giúp con tránh khỏi không ít vấn đề đau đầu không đáng có trong những tháng năm trưởng thành sau này.

Trong cuộc sống hiện tại, có quá nhiều người thành đạt và thông minh, nhưng tiêu chuẩn đánh giá một "người tốt" dường như không còn được chú ý quá nhiều. Người ta có thể điên cuồng theo đuổi thành công và giàu có, nhưng cha nguyện cầu con sẽ trở thành người đàn ông như bản thân con mong muốn và không lãng quên lời cha dặn.

1. Đừng ghét bỏ những người đối xử không tốt với con

Trong xã hội này, không ai có trách nhiệm phải đối tốt với con ngoại trừ cha mẹ của con. Người nào đối xử tốt với con, hãy trân trọng và cảm ơn họ. Nhưng con cũng nên thận trọng, bởi ít có người hành động mà không có động cơ đằng sau đó. Ai đó tốt với con, không có nghĩa là anh ta hoàn toàn yêu quý con vô điều kiện. Hãy cẩn thận trước khi con coi anh ta là một người bạn thực sự.

2. Không có người nào là không thể thay thế, cũng không có điều gì trên thế giới này nhất định phải là của con

tam-thu-cha-gui-con-trai-loi-khuyen-ve-no-luc-va-thanh-cong
Không có người nào là không thể thay thế

Một khi hiểu rõ điều này, dù có phải mất đi tất cả những điều con yêu thích nhất trên thế giới này, con cũng có thể hiểu được nó không có gì là ghê gớm. Con sẽ bước đi trong cuộc đời dễ dàng hơn khi mọi người xung quanh dần rời đi, ngay cả khi những người thân yêu nhất không còn nữa.

3. Đời người rất ngắn ngủi

Nếu hôm nay con lãng phí thời gian thì ngày mai con sẽ phải trả giá. Vì thế, con càng sớm trân trọng giá trị sinh mệnh, con sẽ càng sống tốt hơn. Thay vì cầu mong trường thọ, hãy học cách trân trọng giá trị cuộc sống.

4. Tình yêu chỉ là cảm xúc thoáng qua, nó có thể phai nhạt theo thời gian và tâm trạng

Nếu như người con yêu rất nhiều rời bỏ con, hãy biết kiên nhẫn đợi chờ để thời gian xóa dần đi nỗi buồn và sự đau đớn. Đừng đắm chìm quá sâu vào vị ngọt của tình yêu, cũng đừng vùi mình trong nỗi buồn khi tình yêu rời bỏ con.

5. Có rất nhiều người thành công mặc dù không được học hành nhiều, nhưng không có nghĩa không cần ra sức học hành mà vẫn có thể thành công

Mọi kiến thức con tích lũy sẽ trở thành vũ khí sắc bén trong cuộc sống. Người ta có thể từ nghèo hèn trở nên giàu có, nhưng để làm được điều đó trước tiên họ phải bắt đầu hành động.

6. Cha không yêu cầu con phụng dưỡng tuổi già, nhưng cũng không thể chu cấp cho con trong nửa cuộc đời còn lại của mình

Khi con đã trưởng thành và có thể tự lập sống, ấy là lúc cha đã hoàn thành nhiệm vụ. Chính con sẽ là người tự quyết định hàng ngày bản thân đi làm bằng xe limousine hạng sang hay xe bus. Quyết định ấy phụ thuộc vào sự chăm chỉ và nỗ lực của con từ ngày hôm nay.

7. Con có thể tự yêu cầu bản thân giữ chữ tín, nhưng không thể yêu cầu người khác phải làm như mình

Con có thể khiến mình phải đối xử tốt với mọi người, nhưng đừng bao giờ mong chờ điều ngược lại từ họ. Nếu không hiểu thấu điều này, con sẽ vướng vào không ít rắc rối không cần thiết.

8. Cha từng mua xổ số trong 26 năm nhưng đến giải 3 cũng chẳng bao giờ trúng

Đây là bằng chứng cho thấy con người không thể giàu nhờ vào may mắn. Nếu con muốn kiếm nhiều tiền, con phải làm việc chăm chỉ. Hãy nhớ rằng, trên thế giới này không có bữa trưa nào miễn phí!

9. Mối thân tình ruột thịt chính là duyên phận của chúng ta

tam-thu-cha-gui-con-trai-loi-khuyen-ve-no-luc-va-thanh-cong
Mối thân tình ruột thịt chính là duyên phận của chúng ta

Cha không biết trong kiếp này mình có thể bên con bao lâu nhưng con nhất định hãy trân trọng quãng thời gian hiện tại. Không ai biết chắc liệu chúng ta có gặp nhau ở kiếp sau nữa hay không.

Con còn phải học rất nhiều điều, nhưng có thể lúc đó cha không còn ở bên để dạy con. Con có thể vấp ngã nhiều lần, điều đó sẽ giúp con trưởng thành hơn. Hãy trở thành người đàn ông như con mong muốn. Nhưng khi con cần ai đó dẫn đường, cha hy vọng những điều này sẽ thay cha giúp con.

Cha của con!

Lương Kế Chương".

Theo Nspirement

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận