Lối sống YOLO khiến người trẻ lao đao: Đừng vung tay quá trớn rồi lại sống cầm hơi

Là một người trẻ tôn thờ lối sống YOLO - You Only Live Once, T. (25 tuổi, Hà Nội) đang khốn khổ sống cầm hơi giữa mùa dịch.

Chi Nguyễn
10:00 04/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tính đến nay, đại dịch COVID-19 đã xuất hiện được 2 năm, và hậu quả nó để lại vẫn chưa thể khắc phục được. Một bóng đen đã bao phủ lên rất nhiều nền kinh tế, len lỏi vào từng ngõ ngách, đảo lộn cuộc sống của nhiều người. Trong đó, có những người trẻ đang phải nếm trải những hậu quả đắt giá hỉ vì theo đuổi lối sống YOLO trước đó.

Vũ T.T. (25 tuổi, Hà Nội) cho biết, cô đang sống chật vật giữa mùa dịch mà không biết làm sao để thay đổi. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, công ty cô đã cắt giảm nhiều nhân sự từ tháng 5, và ngay cả nhân viên ở lại như T. cũng không có nhiều cơ hội. Số tiền hỗ trợ cô nhận được không đủ để chi trả tiền phòng, chưa kể còn các khoản phí khác.

loi-song-yolo-tieu-xai-qua-tron-khien-nguoi-tre-lao-dao
Vũ T.T. (25 tuổi, Hà Nội) cho biết, cô đang sống chật vật giữa mùa dịch mà không biết làm sao để thay đổi. Ảnh minh họa

Suốt thời gian giãn cách, chỉ quanh quẩn trong 4 bức tường, 9x không khỏi cảm thấy hối hận. Cô tự dằn vặt bản thân vì lối sống chi tiêu phung phí trước đây. T. sẵn sàng chi hết lương tháng để mua sắm, ăn uống sang chảnh mà không hề nghĩ tới chuyện để dành. Chưa kể, có những khi cô vung tay quá trán và dùng thẻ tín dụng vô độ. Tuy công việc thuận lợi, nhưng cô đã bỏ quên việc tiết kiệm và lập quỹ khẩn cấp. Để rồi khi đại dịch xảy ra, thu nhập khoảng 10-20 triệu/tháng - thậm chí có khi gấp đôi đã tan thành mây khói.

Cũng như T., nhiều người trẻ ưa chuộng lối sống YOLO (You Only Live Once - Bạn chỉ sống 1 lần mà thôi) đang phải nếm trải hậu quả. Có nghĩa là, họ cho rằng vừa làm vừa hưởng thụ thì cuộc đời mới vui vì đời người chỉ có một lần. Thế nhưng, họ quên rằng cuộc đời vốn nhiều bất ngờ, và khi biến cố xảy ra, người không biết chuẩn bị sẽ là người nếm trải hậu quả cay đắng nhất.

loi-song-yolo-tieu-xai-qua-tron-khien-nguoi-tre-lao-dao
Nhiều người trẻ ưa chuộng lối sống YOLO (Bạn chỉ sống 1 lần mà thôi) đang phải nếm trải hậu quả mùa dịch

T. tâm sự: "Có một sự thật là nếu mình tiêu tiền cho nhu cầu của bản thân thì sẽ có động lực để kiếm nhiều tiền hơn. Do đó, phần lớn tiền lương hằng tháng mình dùng để mua trang phục, trang sức, mỹ phẩm, nước hoa... Ví dụ nếu có một bộ mỹ phẩm giá tầm 5-6 triệu nhưng hợp với sở thích thì mình sẵn sàng mua không suy nghĩ gì".

Như đã nói ở trên, cuộc đời vốn có vô vàn những điều bất ngờ, và COVID-19 chỉ là một trong số đó. Rủi ro luôn tồn tại, nhưng không phải ai cũng nhận thức được, để rồi khi nó ập đến thì họ lại bị "sốc tinh thần". Triết gia Hy Lạp Heraclitus từng nói "cuộc sống là dòng chảy". Mọi thứ liên tục chuyển động và trở nên khác đi so với nó trước đó.

T. ân hận nói: "Giá như trong năm qua mình để dành được 25-30% thu nhập thì giờ vẫn có thể 'sống khỏe' kể cả khi dịch bệnh phức tạp hay giãn cách kéo dài hơn". 9x không thể ngờ rằng, có ngày việc xuống tay mua gói mì, quả trứng cũng khiến cô phải đong đếm.

loi-song-yolo-tieu-xai-qua-tron-khien-nguoi-tre-lao-dao
Giá như trong năm qua mình để dành được 25-30% thu nhập thì giờ vẫn có thể 'sống khỏe'

Dù vậy, thay vì quá đắm chìm trong quá khứ, T. cho biết cô đang nỗ lực thay đổi. Trong khoảng thời gian này, 9x đang học thêm ngoại ngữ mới và xin cộng tác tại một công ty bảo hiểm nhân thọ. Cô gái trẻ đang nỗ lực thay đổi tư duy, tìm thêm nguồn thu nhập để vượt qua khó khăn trước mắt.

9x gửi lời khuyên nhủ tới những người trẻ khác rằng: "Quản lý tài chính là một kỹ năng đặc biệt quan trọng đảm bảo cho việc bạn tồn tại được bao lâu. Phải luôn nhắc mình sống hôm nay phải lo cho ngày mai. Sống trọn vẹn khác với sống hưởng thụ. Hãy làm việc và chi tiêu cho những gì mình cần chứ không phải mù quáng chạy theo những gì mình muốn". YOLO không có gì xấu, nhưng quá sa đà vào lối sống đó có thể khiến ta thiệt nhiều hơn lợi.

(t/h)

Xem thêm: Chủ nghĩa khắc kỷ "stoicism" là gì mà ngày càng nhiều người trẻ cố gắng theo đuổi?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận