Không phải cứ là "con ngoan trò giỏi" mới có thể thành triệu phú, đây mới là đặc điểm chung của người thành công

Không ít người cho rằng, những người có thể trở thành triệu phú, tỷ phú thường là thiên tài hay "con ngoan trò giỏi". Trên thực tế, điều này chưa hẳn đã đúng.

Chi Nguyễn
14:08 16/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến Thomas C. Corley, người ta nhớ ngay tới tác giả loạt cuốn sách dạy làm giàu nổi tiếng như "Thói quen thành công của những triệu phú tự thân", "Gieo suy nghĩ gặt thành công". Hơn ai hết, tác giả này là người rất thấm thía cuộc sống của người giàu và cả người nghèo. Đó là vì ông vốn là con trai một triệu phú, rồi phải nếm trải cảnh nghèo khó khi gia đình phá sản. Sau này, ông đã quyết chí làm việc, vực dậy kinh tế gia đình và trở thành một triệu phú tự thân kiêm tác giả nổi tiếng.

khong-phai-cu-la-con-ngoan-tro-gioi-moi-co-the-thanh-trieu-phu
Thomas C. Corley là triệu phú tự thân, tác giả loạt cuốn sách dạy làm giàu nổi tiếng

Thomas C. Corley đã dành tới 5 năm để quan sát, trò chuyện và ghi lại hoạt động thường ngày của 233 người giàu và 128 người nghèo, bao gồm cả chính gia đình ông. Từ những dữ liệu đó, ông đã chỉ ra những điểm khác biệt giữa người giàu và người nghèo và liên tục cho ra những cuốn sách dạy làm giàu bán chạy nhất nhì thế giới.

Không ít người cho rằng, việc chăm chỉ và liên tục đạt điểm số cao trên lớp chính là yêu cầu cốt lõi khiến con em trở nên thành công. Thế nhưng, theo Corley, không nhất thiết cứ phải là "con ngoan trò giỏi" thì mới trở nên giàu có. Qua khảo sát, ông nhận thấy hầu hết những triệu phú tự thân không có điểm trung bình môn (GPA) cao ở trường. Đáng chú ý, chỉ có 21% trong số họ đạt điểm A, 41% cho biết họ là sinh viên đạt điểm B và 29% là điểm C.

khong-phai-cu-la-con-ngoan-tro-gioi-moi-co-the-thanh-trieu-phu
Qua khảo sát, ông nhận thấy hầu hết những triệu phú tự thân không có điểm trung bình môn (GPA) cao ở trường

Bên cạnh đó, một quan điểm có phần sai lầm khác là nhiều người trở nên giàu có là bởi họ có gia đình nâng đỡ, là "con ông cháu cha". Tuy nhiên, theo khảo sát của Corley, có 59% triệu phú tự thân tới từ gia đình trung lưu, và 41% người xuất thân từ hộ nghèo. Có thể thấy, nơi ta sinh ra không ảnh hưởng nhiều tới thành công, mà quan trọng là nỗ lực và ý chí của bản thân.

Vị tác giả nổi tiếng này đúc kết: "Thành công trong cuộc sống là không dễ dàng, nó đầy những cạm bẫy, chướng ngại, thất bại và sai lầm ... Thành công đòi hỏi thể chất, sự kiên trì, tinh thần dẻo dai và sự tỉnh táo trước những cạm bẫy cuộc đời. Bạn phải phát triển một lớp khiên chống lại những tác nhân khiến những hy vọng của bạn sụp đổ để hướng tới thành công. Nói tóm lại, những triệu phú tự thân đều là những người có tinh thần sắt đá – nó là cơ sở cho những thành công lâu dài".

khong-phai-cu-la-con-ngoan-tro-gioi-moi-co-the-thanh-trieu-phu
Thành công trong cuộc sống là không dễ dàng, nó đầy những cạm bẫy, chướng ngại, thất bại và sai lầm

Có thể thấy, người thành công thường rất giỏi trong việc trì hoãn sự hài lòng. Họ cố gắng tránh xa cám dỗ, vượt qua nỗi sợ hãi để làm những gì mình cần trước tiên. Tôn chỉ cuộc đời hõ ác định là thực hiện đến cùng những quyết định quan trọng mà họ cho là đúng đắn. Tất nhiên, để làm được những điều đó đòi hỏi phải có sức mạnh tinh thần và ý chí kiên định. 

Nếu khi đi học ta không đạt được điểm số cao hay giải thưởng lớn thì đừng vội buồn - bởi tương lai ra sao cho chính ta quyết định. Hãy ngẫm nghĩ về những điểm không tốt, những sai lầm đã mắc phải, từ từ rút kinh nghiệm và vượt qua vấp ngã. Đừng quên rằng việc học hỏi không phải sẽ kết thúc ngay khi ta tốt nghiệp, bởi người thành công là những người luôn cố gắng trau dồi kiến thức ngay trong trường đời.

khong-phai-cu-la-con-ngoan-tro-gioi-moi-co-the-thanh-trieu-phu
Những triệu phú tự thân luôn vận động mỗi ngày để cải thiện bộ não của họ và liên tục tăng trí thông minh của họ trong suốt cuộc đời mình. Ảnh: The TIBCO Blog

Thomas C. Corley nhận định, chỉ số IQ của một người có thể liên tục thay đổi trong suốt cuộc đời. Đây không phải là con số cố định, không phải chỉ vì ta là học sinh trung bình ở tuổi 17 với chỉ số IQ 100 thì ta sẽ mãi mãi như vậy. Ta có thể tiếp tục trau dồi bản thân, tăng chỉ số IQ suốt cả cuộc đời. Ông cho biết: "Những triệu phú tự thân luôn vận động mỗi ngày để cải thiện bộ não của họ và liên tục tăng trí thông minh của họ trong suốt cuộc đời mình".

Xem thêm: Triệu phú tự thân hé lộ 4 lầm tưởng về người giàu khiến người nghèo khó có thể đổi đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận