Câu nói thay đổi cuộc đời cựu nhân viên Facebook, giúp bà trở thành CEO công ty trị giá tỷ đô

Nhờ có câu nói này mà Deborah Liu đã mạnh dạn rời bỏ Facebook sau 11 năm gắn bó, trở thành CEO công ty trị giá gần 5 tỷ USD.

Chi Nguyễn
18:57 02/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến Deborah Liu, người ta nghĩ ngay đến một nữ doanh nhân gốc châu Á U50 với profile làm việc cực khủng. Bà từng gắn bó ở Facebook tới 11 năm, hơn 6 năm kinh nghiệm ở cấp điều hành và xây dựng loạt sản phẩm như Facebook Market, Facebook Credit. 

Bà có bằng cử nhân Cử nhân Khoa học về Kỹ thuật Xây dựng của Đại học Duke và bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của Trường Kinh doanh Sau đại học Stanford. Trước khi làm việc ở Facebook, bà từng giữ chức vụ Giám đốc sản phẩm tại PayPal và eBay. Năm 2018, bà được Business Insider vinh danh là một trong những nữ kỹ sư quyền lực nhất năm.

cau-noi-thay-doi-cuoc-doi-nhan-vien-facebook-nay-la-ceo-cong-ty-ty-do
Deborah Liu là một nữ doanh nhân gốc Á có profile làm việc cực khủng, từng gắn bó với Facebook 11 năm

Tuy có bề dày kinh nghiệm ấn tượng, nhưng thực ra bà Liu luôn có nhiều trăn trở. Bà tâm sự, bản thân mình là một người vô cùng hướng nội, khó làm quen với người khác. Nguyên do của điều này là vì tuổi thơ khốn khó của bà ở một thị trấn nhỏ tại miền nam Carolina, Mỹ. Khi đó là những năm cuối thập niên 1980, Liu là một trong số ít những đứa trẻ gốc Á ở trường nên không tránh khỏi sự phân biệt đối xử.

Deborah Liu tâm sự: "Tôi sinh ra ở Queens (New York, Mỹ), nhưng lớn lên tại thị trấn nhỏ miền Nam Carolina. Tuổi thơ của tôi rất khổ sở, bởi khi đó chỉ có 1% dân số là người châu Á. Tôi nghĩ điều khó nhất là việc nhận ra mình quá khác biệt so với mọi người. Trong quá khứ, tôi dành phần lớn cuộc đời cố gắng để... bình thường. Tôi đã chịu đựng sự phân biệt đối xử trong thời gian dài... Họ thường nhảy vào mặt chúng tôi và quát rằng: Cút về nơi của mày đi...".

Những ngày tháng tuổi thơ khổ sở đó đã khiến bà tự ti, khó có thể giao tiếp với người khác. Nhưng người phụ nữ ấy không chịu đầu hàng trước số phận, mà muốn chứng tỏ bản thân mình. Bà kể: "Lúc đó tôi nghĩ: Mình sẽ ra khỏi thị trấn này để chứng minh bản thân đáng giá hơn những gì họ nghĩ. Thế nên, tôi vùi đầu vào công việc để không ai để tâm hay phán xét, và điều này hiệu quả tại trường kỹ thuật Đại học Duke, nơi tôi theo học ngành kỹ thuật môi trường dân dụng, chỉ cần làm việc và không bao giờ phải phát biểu".

cau-noi-thay-doi-cuoc-doi-nhan-vien-facebook-nay-la-ceo-cong-ty-ty-do
Lúc đó tôi nghĩ: Mình sẽ ra khỏi thị trấn này để chứng minh bản thân đáng giá hơn những gì họ nghĩ

Mọi chuyện đều khá ổn lúc bắt dầu, nhưng sau một thời gian làm việc ở Tập đoàn tư vấn Boston, bà Liu lâm vào bế tắc. Không chỉ đồng nghiệp, quản lý của bà cũng thường nhắc nhở rằng bà nên mở lòng, cởi mở và chịu khó giao tiếp với khách hàng hơn. 

Tuy biết rõ điều đó, nhưng bà mất rất nhiều năm mới có thể tìm được tiếng nói của mình. Mọi chuyện thay đổi sau khoảnh khắc Sheryl Sandberg nói chuyện riêng với bà. Sheryl Sandberg là một nhà hoạt động xã hội, tác giả nổi tiếng keiem Giám đốc điều hành (COO) của mạng xã hội Facebook. Lúc ấy, bà Sandberg đã nói với bà Liu rằng: "Hãy ngừng chiến đấu thôi. Cô đã thắng rồi".

Đó quả là một khoảnh khắc đáng nhớ bởi bà đã từng thành công trong việc biến áp lực thành động lực - thứ mà bà đã làm suốt bao lâu nay. Và bà Sheryl Sandberg nói đúng. Đó là khoảnh khắc thay đổi cuộc đời bà Liu. Chính lúc đó, bà đã quyết định thoát khỏi cái kén của mình và trở thành một phiên bản tốt hơn.

cau-noi-thay-doi-cuoc-doi-nhan-vien-facebook-nay-la-ceo-cong-ty-ty-do
Tôi đã làm đủ thứ việc ở Facebook trong 11 năm. Cứ mỗi 2 đến 3 năm, tôi lại nhận các dự án mới và phát triển một điều gì đó mới mẻ

Bà cho hay: "Tôi đã làm đủ thứ việc ở Facebook trong 11 năm. Cứ mỗi 2 đến 3 năm, tôi lại nhận các dự án mới và phát triển một điều gì đó mới mẻ. Vậy nhưng, giữa đại dịch Covid-19, tôi quyết định làm một cuộc hành trình khám phá bản thân và gặp gỡ nhiều người nhất có thể. Cứ mỗi vài ngày tôi dành nửa tiếng chỉ để nói chuyện người khác, cố gắng tìm kiếm những cơ hội mới ngoài kia".

Sau đó, bà quyết tâm nghỉ việc ở Facebook. Tất nhiên, lý do không phải là vì chán nản công việc, mà bà muốn khám phá những cơ hội rộng mở để thử thách tiếp theo khác biệt hơn. Không lâu sau đó, một nhà tuyển dụng tên Jim Citrin bất ngờ liên hệ mời Deborah Liu ứng tuyển vị trí CEO cho Ancestry. 

cau-noi-thay-doi-cuoc-doi-nhan-vien-facebook-nay-la-ceo-cong-ty-ty-do
Cuối cùng, Deborah Liu chấp nhận lời mời, và được bổ nhiệm vào làm CEO của trang Ancestry.com

Ban đầu, bà do dự và tự nhủ là tại sao lại là mình. Thế nhưng, cuối cùng bà lại nhận ra một điều quan trọng rằng: "CEO nào cũng phải có lần đầu làm CEO". Cuối cùng, Deborah Liu chấp nhận lời mời, và được bổ nhiệm vào làm CEO của trang Ancestry.com. Đây là trang web chuyên nghiên cứu về nguồn gốc và tổ tiên của khách hàng, theo đó sẽ truy gốc gia phả để xem họ đến từ đâu. Ancestry.comđược định giá khoảng 4,7 tỷ USD, và là công ty lớn nhất thuộc lĩnh vực này.

Theo CNBC

Xem thêm: Triệu phú trẻ bật mí 3 quy tắc giúp cô kiếm đủ tiền để nghỉ hưu sớm ở tuổi 26

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận